<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Ethereum ยิ้มหวานค่าแก๊สถูกสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่นักขุด Bitcoin โศกเศร้ากำไรหดหาย !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้งาน Ethereum mainnet ต่างยิ้มหวานกันไปตาม ๆ กันหลังค่าธรรมเนียมเครือข่าย (ค่าแก๊ส) ทำราคาเฉลี่ยถูกที่สุดนับตั้งแต่ปี 2020 หรือประมาณ 4 ปีที่แล้ว ด้วยค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมเพียง 3 gwei (หน่วยย่อยของ ETH) แสดงให้เห็นว่าเหล่าเครือข่าย L2 ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมได้จริง

เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาราคาเฉลี่ยของค่าแก๊สของ Ethereum mainnet จะอยู่ที่ 15-20 gwei ขณะที่สถิติสูงสุดในแต่ละวันจะอยู่ที่ 83 gwei ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 5 มีนาคมที่ผ่านมา อ้างอิงจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Dune Analytics

ทว่าการอัปเดต Dencun ของ Ethereum ที่นำระบบ “blobs” เข้ามาได้ทำให้ราคาค่าธรรมเนียมเฉลี่ยลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราการเผาเหรียญของ Ethereum ร่วงลดลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 1 ปี เป็นผลให้ตัวเหรียญกลับมามีภาวะเงินเฟ้อขึ้นเล็กน้อยด้วยอัตราเพิ่มขึ้นของอุปทานเฉลี่ยต่อสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้นเป็น 0.56% ต่อปี

นักขุด Bitcoin กระเป๋าฟีบ

แม้ทางฝั่ง Ethereum จะได้รับข่าวดีแต่ทางด้าน Bitcoin กลับไม่เป็นเช่นนั้นทั้งด้านราคา และรายได้ของนักขุด เนื่องจากปัจจุบันนักขุด Bitcoin ได้รับรางวัลจากการขุดต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือน ซึ่งเป็นธรรมชาติของ Bitcoin หลังการ halving ที่นักขุดจะได้รางวัลลดน้อยลง 

นอกเหนือจากเหตุผลด้านการ halving แล้วอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้นักขุดได้รางวัลน้อยลงคาดว่าเป็นเพราะจำนวน wallets ใหม่ ๆ มีการเข้ามาใช้เครือข่าย Bitcoin น้อยลง ซึ่งตามค่าเฉลี่ย 7 วันจะพบว่า Bitcoin wallets อยู่ในจุดต่ำสุดในรอบ 6 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2018

ทั้งนี้บริษัทขุดเหมืองเจ้าใหญ่ ๆ เช่น CleanSpark หรือ Bitfarms , Core  ยังคงทำผลงานได้ดีอยู่เช่นกัน ทว่าเหมืองที่มีขนาดเล็กกว่าได้เริ่มประสบปัญหากันบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตามสถานการณ์นักขุดอาจดีขึ้นอีกครั้งถ้าหากนาย Donald Trump ทำตามสัญญาหากได้รับเลือกขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ​ อีกสมัยในเดือนพฤศจิกายนนี้

ที่มา : The Block