<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Monero แซงหน้า Bitcoin ครั้งแรก! ครองแชมป์อันดับ 1 สกุลเงินบนแพลตฟอร์ม Gift Card

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Monero (XMR) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลและมักจะได้รับความนิยมมากกว่าสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า เห็นได้จากเมื่อเดือนมิถุนายน XMR สามารถโค่นแชมป์ Bitcoin (BTC) ลงจากบัลลังก์เป็นครั้งแรก บนแพลตฟอร์มซื้อขายบัตร Gift Card แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงความนิยมในกลุ่มผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัล

เป็นที่น่าสังเกตว่า แพลตฟอร์ม CoinCards ได้เก็บสถิติการใช้สกุลเงินดิจิทัลประเภทต่างๆ เวลาลูกค้ามาซื้อบัตรเติมเงิน โดยรายงานนี้มีมาตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2023 

และ CoinCards  ได้รายงานข้อมูลแยกเป็นสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของแต่ละสกุลเงินที่ลูกค้าใช้จ่าย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลแรกแสดงสัดส่วนการใช้งานบนเครือข่ายของ BTC ที่ 40% ตามมาด้วย Monero และ Ethereum (ETH) ที่ 23.64% และ 13.9% ตามลำดับ

ทันทีที่บริการนี้ได้มีการลิสต์ Circle USD (USDC) เข้ามา Stablecoins ก็สามารถเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างรวดเร็ว ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในเดือนพฤษภาคม 2024 โดยในเดือนพฤษภาคม USDC มีสัดส่วนการใช้งาน 33.21% ตามมาด้วย Bitcoin และ XMR ที่ 30.04% และ 27.58%

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่า Monero ครองแชมป์อันดับหนึ่งในเดือนมิถุนายน โดยมีสัดส่วนการชำระเงินบนแพลตฟอร์ม CoinCards อยู่ที่ 34.4% แซงหน้า Bitcoin (BTC) ที่ตามมาเป็นอันดับสองอยู่ที่ 25.96% และ USDC อยู่ที่ 20.20%

ที่น่าสนใจคือ สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ล้วนมีสัดส่วนการใช้งานน้อยกว่า 10% ของปริมาณทั้งหมด รวมถึง ETH, Litecoin (LTC), Solana (SOL) และ Dogecoin (DOGE)

ที่มา : finbold