<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานของสิงคโปร์เผย กลุ่มก่อการร้ายนิยมใช้เงินสดในการทำธุรกรรมมากกว่าคริปโต!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

งานวิจัยล่าสุดในของสิงคโปร์เกี่ยวกับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายทั่วประเทศเผยให้ว่าอาชญากรมีการพึ่งพาการโอนเงินสดเพื่อระดมทุนอย่างมาก ในขณะที่การใช้งานสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ในกลุ่มก่อการร้ายยังคงอยู่ในระดับต่ำ

รายงานการประเมินภัยคุกคามจากการก่อการร้ายของสิงคโปร์ประจำปี 2024 ได้ออกมาเปิดเผยว่าแม้การใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อระดมทุนสำหรับกิจกรรมก่อการร้ายของกลุ่มก่อการร้ายอิสลามต่างๆ จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ก็ยังนิยมรับเงินทุนส่วนใหญ่ผ่านการโอนเงินสด

“แม้ว่าจะมีการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น แต่ช่องทางหลักในการทำธุรกรรมทางการเงินของ ISIS และบริษัทในเครือยังคงเป็นระบบส่งเงินสดและระบบโอนมูลค่าที่ไม่เป็นทางการ (ฮาวาลา) ”

ในรายงานเผยว่า การโอนเงินผ่านสถาบันการเงิน ธุรกิจบริการทางการเงิน และบริษัทขนส่งเงินสด ยังคงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ สำหรับองค์กรก่อการร้าย แม้ว่าสิงคโปร์จะไม่ได้รายงานว่าจะมีการโจมตีในเร็วๆ นี้ แต่ปัจจัยที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามหลักยังคงมาจากการก่อการร้ายผ่านทางออนไลน์ที่ขับเคลื่อนโดยกลุ่มสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายฮามาส

แม้คริปโตจะยังไม่ได้รับความนิยมในหมู่ก่อนการร้ายมากนัก แต่ไม่นานมานี้สำนักงานการเงินสิงคโปร์ (MAS) เพิ่งเพิ่มระดับความเสี่ยงสำหรับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตหรือผู้ให้บริการโทเค็นการชำระเงินดิจิทัลจากระดับกลางถึงต่ำเป็นระดับกลางถึงสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงกฎหมายของประเทศเกี่ยวกับการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้องค์กรก่อการร้ายใช้ประโยชน์จากการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงิน ธุรกิจ และการขนส่งระหว่างประเทศ เพื่อวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการก่อการร้าย

ที่มา: Cointelegraph