<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย X ของ Elon Musk นำข้อมูลของบนแพลตฟอร์มผู้ใช้มาเทรนด์ให้ AI Chat ‘Grok’ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่า X แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ Elon Musk กำลังตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบโดยคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) หลังจากมีรายงานอย่างกว้างขวางออกมาว่าการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าเริ่มต้นทำให้ข้อมูล X ของผู้ใช้ถูกนำมาใช้เป็น input เพื่อเทรนด์ ‘Grok’ AI Chatbot ของ Elon Musk

“DPC เข้ามามีเอี่ยวกับ X ในเรื่องนี้เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว โดยปฏิสัมพันธ์ล่าสุดของเราเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เช่นเมื่อวานนี้” DPC กล่าวกับ TechCrunch เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม

“ดังนั้นเราจึงประหลาดใจกับพัฒนาการในปัจจุบัน เราได้ติดตาม X อย่างใกล้ชิดแล้วในวันนี้และกำลังรอการตอบกลับ เราคาดว่าจะมีการมีส่วนร่วมเพิ่มเติมในต้นสัปดาห์หน้า” DPC แสดงความคิดเห็น

Grok เป็น AI Chatbot ที่ออกแบบมาให้มีไหวพริบ, ให้ข้อมูลและมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ การพัฒนาของ Grok มี xAI ที่เป็นหัวหอกในการพัฒนาซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาที่ก่อตั้งโดย Elon Musk เอง

มีการโพสต์หลาย ๆ อันที่เผยแพร่ออกมาเตือนผู้ใช้ X เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มสามารถใช้โพสต์, การโต้ตอบ, ข้อมูลและผลลัพธ์มา “เทรนด์และทำ fine tuning” กับ Grok 

บริการอีเมลโดยการเข้ารหัสอย่าง ProtonMail ให้คำแนะนำแก่ผู้ติดตาม 304,500 X คนเกี่ยวกับวิธีการปิดการตั้งค่าเริ่มต้น

“ข้อมูลของคุณบน X ถูกใช้เป็นค่าเริ่มต้นในการเทรนด์ Grok ปิดได้ในการตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย > การแชร์ข้อมูลและการปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ > Grok” Proton อธิบายในโพสต์ X วันที่ 26 กรกฎาคม

ที่มา : Cointelegraph