<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin พุ่งแรงแซง Ethreum ถึง 44% นับตั้งแต่การอัพเกรด The Merge

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตได้กลายเป็นมาขาลงงอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย Bitcoin และ Ethereum ได้ร่วงลงมากว่า 10% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

แม้ว่าราคา Bitcoin จะซบเซาเราในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาของปี 2024 แต่ก็ยังแซงหน้า Ethereum แม้ว่าบางส่วนอาจมาจากประสิทธิภาพด้านราคาที่น่าผิดหวังของ ETH เองในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชนได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเคลื่อนของ Bitcoin และ Ethereum

นี่คือเหตุผลที่ Bitcoin แซงหน้า Ethereum

ในรายงานล่าสุด CryptoQuant ได้พูดถึงประสิทธิภาพของ Ethereum เมื่อเทียบกับ Bitcoin ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้ระบุว่า Ethereum มีประสิทธิภาพน้อยกว่า Bitcoin ถึง 44% นับตั้งแต่ The Merge ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2022 ที่ทำให้ Ethereum เปลี่ยนจาก Proof-of-Work เป็นแบบ Proof-of-Stake (PoS)

ข้อมูลจาก TradingView แสดงให้เห็นว่าราคา ETH/BTC อยู่ที่ประมาณ 0.04122​ BTC ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 แม้ว่าจะการเปิดตัว Ethereum ETF ในสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานนี้ แต่คู่เทรด ETH/BTC ก็ร่วงลงมา 18% นับตั้งแต่มีการอนุมัติกองทุน

ข้อมูลจาก CryptoQuant  ระบุว่า สิ่งที่ทำให้ Ethereum ตาม Bitcoin ไม่ทันอาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมเครือข่ายที่ค่อนข้างซบเซา โดยค่าธรรมเนียมธุรกรรมทั้งหมดของเครือข่าย Ethereum ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากการอัปเกรด Dencun

นอกจากนี้ อุปทานของ Ethereum ทั้งหมดได้เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงสั้น ๆ หลังจากการอัปเกรด Dencun ซึ่งต่างจาก Bitcoin ที่ผลแทนที่ได้จากขุดลดลงครึ่งหนึ่งหลังจาก Halving ในเดือนเมษายน และทำให้ Bitcoin มีความหายากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น นักลงทุนยังเชื่อใน Bitcoin มากกว่า Ethereum โดยข้อเท็จจริงนี้ได้รับการยืนยันจาก Volume ซื้อขายของ ETH เทียบกับ Volume ซื้อขายของ BTC ที่ลดลงจาก 1.6 เหลือ 0.76 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

Source: Bitcoinist