<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดสถิติล่าสุด : คริปโตโปรเจกต์ไหนมีผู้ใช้งานรายวันมากที่สุดในปัจจุบัน ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

IntoTheBlock แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต ได้เปิดเผยข้อมูลผลงานวิจัยชิ้นใหม่ ซึ่งแสดงข้อมูลให้เห็นว่า คริปโตเคอร์เรนซีโปรเจกต์ใดมียอดผู้ใช้งานรายวันมากที่สุดในปัจจุบัน

อ้างอิงผลการวิจัยพบว่าโปรเจกต์ที่ผู้ใช้งานรายวันเป็นจำนวนมากที่สุด มักจะเป็นโปรเจกต์ที่มีมูลค่า marketcap ที่สูงเป็นลำดับต้น ๆ ทว่าผลลัพธ์ของลำดับที่ได้อาจจะผิดแปลกไปสักเล็กน้อย

ข้อมูลเผยให้เห็นว่าโปรเจกต์ที่มียอดผู้ใช้งานมากที่สุดในปัจจุบันคือ Solana ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 3 ล้านคน ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คนเข้ามาใช้งาน Solana ก็หนีไม่พ้นกระแสเหรียญมีมที่แม้จะไม่รุนแรงมากเท่าช่วงพีค แต่ก็ยังมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากการเปิดตัวแพลตฟอร์มอย่าง pump.fun ที่เปิดโอกาสให้ใครก็สามารถสร้างเหรียญมีมได้เอง

ถัดมาลำดับที่ 2 ตกเป็นของ Toncoin ของเครือข่าย The Open Network ที่ลิงก์กับเทเลแกรม แอปแชทยอดนิยม โดยสาเหตุที่ทำให้ TON อยู่ในลำดับที่สองก็เหมือนกับกรณีของ SOL แต่แทนที่จะเป็นเหรียญมีม ตัวของ TON นั้นโดดเด่นในด้านของ mini-apps และเกม tap-to-earn โดยมันมียอดผู้ใช้งานต่อวันกว่า 2.89 ล้านคน

ลำดับที่ 3 เป็นของ Tron เครือข่ายภายใต้การนำของ Justin Sun ด้วยยอดผู้ใช้งานกว่า 2.5 ล้านคนต่อวัน ทำให้มันเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด อันเป็นผลมาจากการใช้งาน stablecoin เป็นจำนวนมากประกอบกับกระแสเหรียญมีมที่พึ่งแจ้งเกิด

อย่างไรก็ตามโปรเจกต์ดาวเด่นอย่าง Bitcoin แม้จะมีมูลค่าตลาดสูงที่สุดแต่ยอดผู้ใช้งานของมันกลับอยู่ในลำดับที่ 5 ด้วยจำนวนผู้ใช้ 7.8 แสนคนต่อวัน ขณะที่ Ethereum ทำผลงานได้แย่ยิ่งกว่าและคว้าลำดับที่ 6 ไว้ตามหลัง Bitcoin โดยมันมีผู้ใช้งานอยู่ที่ 4.1 แสนคนต่อวัน

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เราเห็นว่าแม้จะเป็นโปรเจกต์ชื่อดังที่มีมูลค่าตลาดที่สูง แต่ถ้าหากไม่มีอะไรมาดึงดูดผู้ใช้งานได้ตลอดเวลาก็จะส่งผลให้การใช้งานเครือข่ายลดลงได้เช่นกัน

ที่มา : Cryptopotato