<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Options Bitcoin และ Ethereum มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์เตรียมหมดอายุวันนี้! นักลงทุนควรกังวลหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Options ของ Bitcoin และ Ethereum มูลค่ารวมกว่า 5 พันล้านดอลลาร์กำลังจะหมดอายุในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าราคาของสินทรัพย์อาจเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ “Max Pain” หรือจุดที่สัญญา Options ส่วนใหญ่จะหมดอายุแบบไร้มูลค่า

ข้อมูลจาก Deribit ระบุว่า Bitcoin Options มูลค่า 4.25 พันล้านดอลลาร์มีอัตราส่วน Put-to-Call อยู่ที่ 0.66 และมี Max Pain ที่ 64,000 ดอลลาร์ ขณะที่ Ethereum Options มูลค่า 1.01 พันล้านดอลลาร์มีอัตราส่วน Put-to-Call อยู่ที่ 0.97 และ Max Pain ที่ 2,600 ดอลลาร์ ซึ่งทั้งสองจะหมดอายุลงในคืนนี้

โดยอัตราส่วน Put-to-Call ถือเป็นตัวบ่งชี้ความเชื่อมั่นในตลาด เพราะหากอัตรานี้ต่ำกว่า 1 แสดงถึงความเชื่อมั่นเชิงบวกในตลาดว่านักลงทุนหวังให้ราคาจะปรับขึ้น ในขณะที่อัตราส่วนที่สูงกว่า 1 แสดงถึงมุมมองเชิงลบ

และตามทฤษฎี Max Pain ราคามักเคลื่อนที่ใกล้กับจุดเจ็บปวดสูงสุดเมื่อใกล้ถึงช่วงหมดอายุของ Options ซึ่งในกรณีนี้อาจมีโอกาสที่ราคาของ Bitcoin จะลดลง ขณะที่ราคา Ethereum อาจเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม แรงกดดันในราคาของทั้ง BTC และ ETH คาดว่าจะลดลงหลังจาก Deribit ดำเนินการชำระสัญญาในเวลา 08:00 UTC

อย่างไรก็ตาม ปริมาณ Options ที่จะหมดอายุในวันนี้สูงกว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างมาก เพราะช่วงที่ผ่านมาจำนวนดังกล่าวอยู่ที่ราว 1.4 พันล้านถึง 1.62 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5 พันล้านดอลลาร์แสดงถึงกิจกรรมและความสนใจในตลาด Options ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: CoinPaprika