<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hashdex ลุยเจ้าแรก ! ยื่น SEC ขออนุมัติกองทุน ETF ที่รวมการซื้อขาย Bitcoin และ Ethereum 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากกองทุน ETF นี้ ได้รับการอนุมัติ กองทุนนี้จะเป็นกองทุนแรกที่ลงทุนรวมใน Bitcoin และ Ethereum และจะเป็นจุดเริ่มต้นให้มีกองทุนลักษณะนี้ตามมาอีกหลายกองทุนในอนาคต

บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล Hashdex ได้ยื่นคำขอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน เพื่อขออนุมัติกองทุน ETF ที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) บนตลาดหุ้น Nasdaq

กองทุน ETF ที่เสนอนี้ มีการกำหนดสัดส่วนการลงทุนตามมูลค่าราคาตลาดของสกุลเงินดิจิทัล (market capitalization) โดยอ้างอิงข้อมูลวันที่ 27 พฤษภาคม 2024 โดยลงทุนใน Bitcoin 70.54% และ Ether 29.46% 

กองทุนนี้จะบริหารจัดการโดยใช้กลยุทธ์แบบ Passive ซึ่งจะติดตามราคาอ้างอิงจากดัชนี Nasdaq Crypto US Settlement Price Index แบบรายวัน โดยไม่พยายามที่จะทำผลตอบแทนให้ดีกว่าดัชนี (Beat the market)

กองทุน ETF ที่ดีที่สุดของโลก 

นักวิเคราะห์ James Seyffart กล่าวว่า กองทุน ETF ประเภทสินทรัพย์ผสมนั้นน่าสนใจมาก ซึ่งกองทุน ETF จะไม่ลงทุนในทรัพย์สินอื่นนอกเหนือจาก BTC และ ETH 

เขายังได้กล่าวเสริมอีกว่า 

“หากมีสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่นใด (นอกเหนือจาก Bitcoin และ Ethereum) ถูกเพิ่มเข้ามาในดัชนี หรือมีสิทธิ์ที่จะถูกเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนประกอบของดัชนี […], ผู้สนับสนุนจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนของกองทุน Trust  […], โดยจะคงไว้เพียงแค่ Bitcoin และ Ethereum ในสัดส่วนเดียวกันตามที่ดัชนีกำหนด”

สินทรัพย์ Crypto ที่มีสิทธิ์จะถูกบรรจุอยู่ภายในกฎเกณฑ์นี้ “รวมถึงต้องมีการระบุไว้ในแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตที่ได้รับการกำกับดูแลของสหรัฐฯ ในขณะนี้ หรือทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์อ้างอิงสำหรับเครื่องมือทางการเงิน (derivative instrument) ที่มีการระบุไว้ในแพลตฟอร์มอนุพันธ์ที่ได้รับการกำกับดูแลของสหรัฐฯ” ตามเอกสารดังกล่าว

ทั้ง Coinbase และ BitGo จะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ BTC และ ETH ของกองทุน ETF นี้ โดยพวกเขาจะแยกบัญชีของผู้ถือหุ้นแต่ละรายออกจากกันเพื่อความปลอดภัย

Hashdex พลิกโฉมโครงสร้าง ETF

Hashdex  บริษัทจัดการการลงทุนในบราซิล ยื่นขออนุมัติกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) เพื่อสร้างกองทุน ETF สำหรับเหรียญ Ethereum (ETH) แต่ต่อมาได้ถอนใบสมัครไป

อย่างไรก็ตาม Hashdex มีกองทุน ETF คริปโตแบบดัชนี ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดบราซิล ซึ่งกองทุนนี้ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล 9 สกุล โดย Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) มีสัดส่วนรวมกันเกือบ 92%

นอกจากนี้ Hashdex ยังมีกองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ กองทุนนี้จะใช้สัญญา Bitcoin ฟิวเจอร์สสูงสุด 5% และซื้อขาย Bitcoin จริงที่ตลาด Chicago Mercantile Exchange (CME)

Hashdex ยังคงต้องยื่นคำขอแบบฟอร์ม S-1 และได้รับการอนุมัติจาก SEC  โดย SEC  มีเวลาตอบสนองคำขอแบบฟอร์ม 19-b4 ภายใน 90 วัน  ระหว่างนี้ บุคคลทั่วไปและสถาบันการเงินอื่นๆ สามารถแสดงความคิดเห็นต่อข้อเสนอนี้ได้

ตามความเห็นของ Seyffart น่าจะทราบผลการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของ SEC เกี่ยวกับกองทุนนี้ได้ภายในเดือนมีนาคม 2025

ที่มา : cointelegraph