<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ไม่มีมูลค่าในตัวเอง ไม่มีสินทรัพย์รองรับ…คือกระแสและความเชื่อ” โดยผู้ก่อตั้งอิชิตัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางกระแสการเก็งกำไรเหรียญ cryptocurrency ที่กำลังมาแรงอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย จนส่งผลทำให้ทางผู้ออกกฎหมายอย่าง ก.ล.ต. และกรมสรรพากรต้องออกมาหาวิธีออกกฎหมายเพื่อกำกับสินทรัพย์ดิจิตอลเหล่านี้ ทั้งในแง่กฎหมายการปกป้องนักลงทุน, ป้องกันการฟอกเงิน และกฎหมายการเก็บภาษี โดยก็มีทั้งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มาออกความเห็นเกี่ยวกับขาลงของราคาเหรียญ Bitcoin กันอย่างมากมาย ซึ่งก็มีทั้งด้านบวกและลบสลับกันไป ล่าสุดนี้ดูเหมือนว่าผู้ก่อตั้งบริษัทเครื่องดื่มชาเขียวยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยก็ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ crypto asset ดังกล่าวนี้ด้วยเช่นกัน

โดยอ้างอิงจากเฟสบุคของคุณ ตัน ภาสกรนทีนั้น ได้มีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin โดยเขาได้พูดถึงความนิยมของมันในหมู่นักลงทุน และรวมถึงความผันผวนของราคา อีกทั้งยังได้มีการนำ Bitcoin ไปเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนแบบทั่วไปอย่างตราสารและหุ้นอีกด้วย โดยบอกว่ามันเป็นเพียงแค่ความเชื่อ และไม่มีอะไรมารองรับ

“พักหลังมาผมได้ยินเรื่อง Bitcoin มาก เจ้าสกุลเงินดิจิตอลเป็นกระแสการลงทุนที่ได้รับความนิยมในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ด้วยความหวือหวาที่มีอัตราการแลกเปลี่ยนโลดโผนโจนทะยาน ทั้งขึ้นสุด และลงสุด เมื่อเทียบกับการลงทุนแบบอื่น เช่นหุ้น ตราสารหนี้ หรือทองคำแล้ว Bitcoin ไม่มีมูลค่าในตัวเอง ไม่มีสินทรัพย์รองรับ ทั้งหมดคือกระแสและความเชื่อ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในตลาดที่เปิดให้มีการเก็งกำไรอย่างเสรี”

เขียนโดยเฟสบุคของคุณตัน

นอกจากนี้เขายังได้แสดงความเป็นห่วงต่อนักลงทุน โดยกล่าวว่าอย่าเข้าไปเสี่ยงลงทุนในตัวของ Bitcoin ถ้าหากว่าไม่มีการศึกษาที่เพียงพออีกด้วย

ซึ่งภายหลังก็ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งความเห็นที่ไม่เห็นด้วยและเห็นด้วยคละกันไป

ความเห็นของคุณตันมีขึ้นในขณะที่ราคาของ Bitcoin กำลังร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 8,400 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ของราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์ ท่ามกลางการเปิดตัว Bitcoin Futures ของตลาดยักษ์ใหญ่อย่าง CME แต่ก็ลดลงมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์คาดว่าสาเหตุของการลดลงของราคา Bitcoin นั้นเกิดจากการเทขายเหรียญของ Mt. Gox ที่พวกเขามอบหมายให้ผู้ที่ไว้วางใจช่วยกันเทขาย และรวมถึงการประชุม hearing ของทาง ก.ล.ต. ของสหรัฐฯเกี่ยวกับ ICO เมื่อไม่นานมานี้ ที่ดูเหมือนว่าค่อนข้างจะเป็นไปในด้านลบ

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่นักวิเคราะห์ทุก ๆ คนที่เห็นด้วยกับคุณตัน ก่อนหน้านี้นาย Ronnie Moas หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Standpoint Research ได้ออกมากล่าวว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะพุ่งไปถึง 50,000 ดอลลาร์ภายในปี 2020 โดยในขณะนั้นราคาของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ราว ๆ 2,600 ดอลลาร์เท่านั้น โดยเข้าให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า

“คุณต้องดูตรง supply กับ demand ตรงนี้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่น่าตกใจมาก มันจะมีสถานการณ์หนึ่งในอีกสองสามปีที่ผู้คนจำนวน 200 ล้านคนทั่วโลกพยายามที่จะแย่งกันหาเหรียญ Bitcoin มาถือจากแค่จำนวนไม่กี่ล้านที่เหลืออยู่”

ภาพจาก Mthai

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น