<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 10 ปี Hardware Wallet ตัวแรกของ “Trezor” ทนจริงหรือถึงเวลาเปลี่ยน ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว Trezor บริษัทผู้ผลิต Crypto Hardware Wallet ชื่อดังจากประเทศเช็กเกีย (Czech)  ได้เริ่มเปิดการขายไอเท็มดังกล่าวให้กับสาธารณชนในราคาสูงสุดถึง $1,800 ซึ่งแม้ว่าเวลาจะผ่านมานานเพียงไหนแต่กระเป๋ารุ่นแรกอย่าง Trezor Model One ก็ยังไม่ถูกทอดทิ้งในระบบของ Trezor

Trezor Model One นับว่าเป็น hardware wallets ตัวแรก ๆ ของโลกที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถนำคริปโตอย่าง Bitcoin มาเก็บไว้กับตัวและพกพาไปไหนต่อไหนได้ โดยมันมีอายุเก่าแก่กว่าบล็อกเชนของ Ethereum เสียอีก

ทั้งนี้บริษัท Trezor มีจุดเริ่มต้นมาจากงานอดิแรกที่ทำกันสนุก ๆ เพียงเท่านั้น โดย Pavol “Stick” Rusnak ซีทีโอของบริษัทแม่ของ Trezor อย่าง Satoshi Labs เปิดเผยว่าพวกเขาทำตัวอย่างทดลองขึ้นมาเพื่อใช้กับตัวเองรวมถึงครอบครัวและเพื่อน ๆ เท่านั้น ซึ่งเวอร์ชันต้นแบบนั้นก็ไม่มีอะไรมากมายนอกเหนือไปจากแผงวงจร หน้าจอแสดงผล ปุ่มกดสองปุ่ม และพอร์ต USB ที่พ่วงติดกับ Raspberry Pi

เดีมที Trezor ตั้งเป้าไว้ที่จะระดมทุนใน Kickstarter แต่เนื่องจากการขอระดมทุนได้ถูกปฏิเสธทำให้พวกเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า (pre-order) ซึ่งในตอนแรก Model One นั้นถูกวางจำหน่ายในราคา 1 BTC หรือประมาณ 600 ดอลลาร์ในขณะนั้น โดยวัสดุที่ใช้จะเป็นพลาสติก ขณะที่เคสแบบอลูมิเนียมจะขายในราคา 3 BTC หรือ $1,800

10ปีผ่านไป ยังใช้งานได้จริงไหม?

เป็นที่น่าเหลือเชื่อว่าแม้เวลาจะผ่านมาเป็นทศวรรษแต่ Trezor Model One ยังคงสามารถใช้งานได้อยู่ และยังอยู่ในระบบนิเวศซอฟต์แวร์ของ Trezor ซึ่ง CEO อย่าง Matej Zak เป็นคนกล่าวเรื่องนี้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ Lucien Bourdon นักวิเคราะห์ของ Trezor แนะนำว่าผู้ใช้งานควรที่จะเปลี่ยน Hardware wallet ก็ต่อเมื่อกระเป๋าไม่ได้รับการสนับสนุนการอัปเดต firmware อีกต่อไป โดยเขายกตัวอย่างเหตุการณ์ว่า ถ้าหากวันหนึ่งเครือข่าย Bitcoin มีการอัปเกรดขึ้นมาและมี address standard ใหม่เกิดขึ้น อุปกรณ์เก่า ๆ ที่เคยใช้กันมาจะไร้ค่าไปในทันที ดังนั้นในโลกคริปโตที่เกิดความเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว การอัปเกรดอุปกรณ์ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้ผู้ใช้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน Trezor ไม่ได้เป็นเจ้าเดียวที่ทำการจำหน่าย hardware wallet โดยต่อมาก็ได้เกิดคู่แข่งเกิดขึ้นมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แข่งตัวฉกาจจากฝรั่งเศสอย่าง Ledger

ที่มา : Cointelegraph