<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายแค้นโหด ! จับพนักงาน  Bitconnect เรียกค่าไถ่ หวังเอาเงินคืนที่ถูกโกงตั้งแต่ปี 2016

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของอินเดียได้จับกุมชายผู้ต้องสงสัยลักพาตัวบุคคล 2 รายที่มีความเชื่อมโยงกับ ‘โปรเจกต์แชร์ลูกโซ่’ ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดัง โดยมีเป้าหมายเพื่อเอา “เงินลงทุนของเขาคืน” 

สำหรับใครที่ไม่ทราบ BitConnect เป็นโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ระดับโลก (Ponzi scheme) ที่เปิดตัวในปี 2016 ซึ่งตัวแพลตฟอร์มมีช่วงหนึ่งที่โด่งดังไปทั่วโลก จนกระทั่งได้ทำการปิดตัวลงไปในปี 2018 ส่งผลให้มีผู้เสียหายกว่า 4,000 คนจาก 95 ประเทศทั่วโลก และสูญเสียเงินลงทุนไปกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์

สำนักงานสอบสวนการบังคับใช้กฎหมาย (ED) ของอาห์มดาบาด ประเทศอินเดีย ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ว่านาย Shailesh Babulal Bhatt สูญเสียเงินจากการลงทุนใน BitConnect Coin ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตที่เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มคริปโต BitConnect ที่ปิดตัวไปแล้ว 

ED เผยว่าตัวของ Bhatt ต้องการเงินที่สูญเสียไปกลับคืนมาจึงได้วางแผนลักพาตัวพนักงานสองคนที่มีความเกี่ยวข้องกับ Satish Kumbhani ผู้สร้าง BitConnect โดยได้ยื่นข้อเสนอให้ทำการส่ง Bitcoin และ Litecoin มาให้เขาเพื่อแลกกับการปล่อยตัว

ทั้งนี้ผู้มีส่วนสมรู้ร่วมคิดในการลักพาตัวกับ Bhatt กล่าวว่า ตัวเขาได้จ่ายเงินไปแล้วอย่างน้อยกว่า $34 ล้าน เพื่อร่วมปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งพวกเขาก็ได้นำเงินไปซื้อทองคำและสินทรัพย์อื่น ๆ ก่อนที่ทางตำรวจและหน่วยงานต่าง ๆ จะทำการยึดสินทรัพย์เหล่านั้นมาได้กว่า $52 ล้านในปัจจุบัน และคดียังคงอยู่ในระหว่างการสืบสวน 

อย่างไรก็ตาม Satish Kumbhani ยังคงหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย นับตั้งแต่การล่มสลายของ BitConnect และยังไม่ถูกจับกุม แม้ว่าจะถูกเพ่งเล็งโดยตำรวจอินเดีย หรือ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ส่วนลูกจ้างของเขาที่ช่วยหลอกลวงนักลงทุนได้มีการถูกจับกุมไปแล้วบางส่วน

 
ที่มา : Cointelegraph