<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

6 โปรเจกต์ดาวเด่นที่กำลังเติบโตแรงบน TON Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ระบบนิเวศของ TON กำลังได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้งานรายใหม่จำนวนมาก ท่ามกลางโปรเจกต์ใหม่ที่น่าสนใจ ซึ่งกำลังเกิดขึ้นบนบล็อกเชน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บล็อกเชน The Open Network (TON) และโทเค็นดั้งเดิมอย่าง Toncoin กลายเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในวงการคริปโต

TON ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกในปี 2018 โดยแอปพลิเคชันส่งข้อความแบบเข้ารหัสที่มีชื่อเดียวกัน และถูกมองว่า เป็นแพลตฟอร์มสำหรับแอปพลิเคชันและบริการแบบกระจายศูนย์ (decentralized )

การเชื่อมโยงระหว่าง TON กับแอปส่งข้อความ Telegram ได้ช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานจำนวนมาก และด้วยกระบวนการเชื่อมต่อที่ง่าย ผู้ใช้งาน Telegram จึงสามารถเข้าสำรวจใช้งานบนบล็อกเชน TON ได้อย่างง่ายดาย

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บล็อกเชนนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมจำนวนมากที่สร้างขึ้นบนเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งเราจะมาดูกันว่าจะมีแอปพลิเคชันใดบ้างที่ได้รับความนิยมสูงสุด

DeDust

DeDust เริ่มต้นจากการเป็นตลาดซื้อขายโทเค็นดิจิทัล NFT แบบกระจายศูนย์ที่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2022 แต่ปัจจุบันได้ขยายบริการไปมากกว่านั้น โดยปัจจุบัน DeDust กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยผู้ใช้สามารถเทรดคริปโตเคอร์เรนซีและสร้างรายได้จากสภาพคล่องของโทเค็นต่าง ๆ ได้

 ในขณะนี้ DeDust เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dApp) ที่ใหญ่ที่สุดในระบบนิเวศของ TON โดยมีปริมาณการซื้อขายประจำวันอยู่ที่ 30.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้โดยตรงผ่านหน้าจอการใช้งานที่ใช้งานง่าย หลังจากเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงิน TON ที่รองรับให้ใช้งานร่วมกันได้ เช่น Tonkeeper, Tonhub หรืออื่น ๆ กระบวนการแลกเปลี่ยนนั้นง่ายดายและไม่จำเป็นต้องมีการอนุญาตเพิ่มเติม

DeDust ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่มีประโยชน์ เช่น เครื่องมือติดตามพอร์ตโฟลิโอแบบกระจายศูนย์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามสินทรัพย์ที่เก็บไว้ในกระเป๋าเงิน นอกจากนี้ DeDust ยังมีโอกาสในการสร้างรายได้แบบ Passive Income ผ่านการ Staking โทเค็นของตัวเองที่ชื่อว่า SCALE โดยผู้ใช้ที่ Staking SCALE จะได้รับส่วนแบ่งจากค่าธรรมเนียมการเทรดบนแพลตฟอร์ม โปรแกรม Staking แบบทางเดียวของ SCALE เสนอผลตอบแทนรายวัน ขึ้นอยู่กับจำนวนโทเค็นที่นำมา Staking และปริมาณค่าธรรมเนียมที่ได้รับบนแพลตฟอร์ม SCALE ซึ่งใช้กลไกการซื้อคืนโทเค็นของตัวเองเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วม Staking โดยใช้รายได้จากโปรโตคอล ทั้งนี้สามารถเทรด SCALE ได้ที่ Dedust, STON.fi และ BingX

Notcoin 

Notcoin เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2023 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ภายในเดือนพฤษภาคม 2024 หลังจากแจกจ่ายโทเค็นกว่า 8 หมื่นล้านโทเค็นให้กับผู้ใช้ทำให้มีมูลค่าตลาดรวมเกิน 900 ล้านดอลลาร์ แต่เมื่อ Notcoin ได้รับการลิสต์อย่างเป็นทางการบนเว็บเทรดคริปโตแบบ centralized หลายแห่ง ส่งผลให้มูลค่าตลาดพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.8 พันล้านดอลลาร์

ภายในเดือนกรกฎาคม 2024 โปรเจกต์นี้ดึงดูดผู้ใช้งานได้มากกว่า 30 ล้านคน โดย Notcoin ให้รางวัลแก่ผู้เล่นสำหรับการทำภารกิจต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเควสต์ในเกม โดยใช้ระบบคลิกบนหน้าจอและสะสมคะแนน นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถเพิ่มรายได้ของตนด้วยการชวนเพื่อนมาร่วมเล่น เข้าสู่แอปพลิเคชันเป็นประจำ และเข้าร่วมทีม

Vincent Maliepaard ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของแพลตฟอร์มวิเคราะห์ IntoTheBlock กล่าวว่า “ผมได้ลองเล่นเกมนี้ด้วยตัวเองและพบว่ามันเป็นวิธีที่สร้างสรรค์และดึงดูดผู้ใช้งานรายใหม่เข้าสู่วงการคริปโตเคอร์เรนซี รูปแบบการเล่นแบบ tap-to-earn นั้นเรียบง่ายแต่น่าติดตาม ทำให้ผู้ใช้สามารถรับรางวัลเป็นสกุลเงินภายในเกม โดยสามารถแปลงเป็นโทเค็นจริงบนบล็อกเชน TON ได้”

Tonstakers 

Tonstakers เป็นโปรโตคอลชั้นนำ สำหรับการ Staking บนเครือข่าย TON และเป็นแพลตฟอร์มแบบ open-source และ decentralized สำหรับ Liquid Staking ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) Liquid Staking คือ กระบวนการที่ผู้ใช้ล็อกโทเค็นพื้นฐานและได้รับโทเค็น Liquid Staking เป็นการตอบแทน ซึ่งสามารถขายได้ในตลาดรอง ผู้เล่นที่ทำการ Staking บน Tonstakers จะได้รับ tsTON ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของ Toncoin (TON) และเป็นโทเค็นที่สร้างรายได้ โดยสะสมผลตอบแทนตามระยะเวลาอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่เกี่ยวข้อง

วิธีนี้ช่วยให้ผู้ถือครอง tsTON สามารถถอนออกจากโปรแกรมด้วยจำนวน Toncoin ที่มากกว่าตอนเริ่มต้น ผู้ถือครองสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นเพื่อรับสินทรัพย์อื่นหรือใช้บนแพลตฟอร์มที่รองรับสำหรับธุรกรรม เช่น การให้กู้ยืม, การ Staking และการสร้างสภาพคล่อง Tonstakers เสนอผลตอบแทนการ Staking มากกว่า 3% ต่อปี ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์ม มีผู้ถือครองโทเค็น TON มากกว่า 71,000 ราย และมีสินทรัพย์ที่ถูก Staking รวมมูลค่ามากกว่า 260 ล้านดอลลาร์

Hamster Kombat 

Hamster Kombat เป็นหนึ่งในเกมคลิกทำเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน TON เกมนี้ถูกสร้างโดย Notcoin และเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2024 ความนิยมของ Hamster Kombat เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เปิดตัว เนื่องจากมีฐานผู้เล่นจำนวนมากที่มีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียหลายล้านคน

CEO ของ Hamster ที่มา: Hamster Kombat

ผู้เล่นสามารถรับโทเค็นได้โดยการคลิกที่ “Hamster CEO” ผู้เล่นสามารถทำภารกิจคลิก เพื่อรับคะแนนและอันดับบนลีดเดอร์บอร์ด การเล่นเกมเกี่ยวข้องกับการคลิกหนูแฮมสเตอร์ซ้ำๆ เพื่อรับคะแนน แต่พลังงานของหนูจะลดลงเมื่อผู้เล่นคลิก ผู้เล่นสามารถเพิ่มรายได้โดยการชวนเพื่อน ร่วมกิจกรรมบนโซเซียล และใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การรวมชุดรายวันและการปรับปรุงในเกม Hamster Kombat มีฟีเจอร์โทเค็น NFT โดยผู้เล่นสามารถแลกเปลี่ยนตัวละครหนูแฮมสเตอร์ NFT ของตนได้

Wallet

Telegram Wallet เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลแบบ Custodial ที่ผสานรวมโดยตรงกับแอปพลิเคชันส่งข้อความ Telegram ในการตั้งค่า ผู้ใช้ต้องค้นหา “@wallet” ในแอป Telegram จากนั้นทำตามคำแนะนำของบอท เมื่อตั้งค่าเสร็จสิ้น จะปรากฏขึ้นในคอลัมน์หลักของ Telegram พร้อมกับการตั้งค่าอื่นๆ

Wallet ปรากฏอยู่ในแถบการตั้งค่าหลักบน Telegram ที่มา: Telegram

ผู้ใช้สามารถโอนและรับคริปโต เติมเงินคริปโตผ่านธนาคาร และแลกเปลี่ยนคริปโตผ่านตลาดแบบ Peer-to-Peer ฟีเจอร์หลักของกระเป๋าเงินคือ การโอนคริปโตเคอร์เรนซีระหว่างผู้ใช้ Telegram ในการแชทได้ทันทีโดยไม่มีค่าธรรมเนียม กระเป๋าเงินถูกสร้างขึ้นเป็นบอทใน Telegram ผู้ใช้ เพียงแค่ต้องมีบัญชีเพื่อให้สามารถเข้าถึงได้

โดเมน TON

ด้วยบริการชื่อโดเมน (DNS) ของ TON ผู้ใช้ทุกคนในระบบนิเวศของ TON สามารถจดทะเบียนชื่อโดเมนที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองได้ โดยโดเมนเหล่านี้สามารถใช้เป็นชื่อเล่นในบล็อกเชนของ TON แทนที่จะใช้ที่อยู่กระเป๋าเงินแบบมาตรฐานซึ่งอาจจำยาก นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงเว็บไซต์หรือสัญญา smart contract กับโดเมนนี้ได้อีกด้วย

เพื่อลงทะเบียนโดเมน ผู้ใช้ต้องคิดคำขึ้นมาหนึ่งคำ แล้ววางเงินประมูลเพื่อเริ่มการประมูล หลังจากทำการประมูลแล้ว การประมูลจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง หากไม่มีใครประมูลครั้งที่ 2 หลังจากหนึ่งชั่วโมง ผู้ใช้จะมีสิทธิ์ในโดเมนนั้น ขนาดของการประมูลเริ่มต้นขึ้นอยู่กับว่า มีการประมูลโดเมนที่เลือกอยู่หรือไม่ รวมถึงขนาดของคำและความต้องการของคำนั้น การประมูลใหม่แต่ละครั้งจะมีขนาดใหญ่กว่าครั้งก่อนหน้า 5%

TON DNS มีข้อได้เปรียบเหนือบริการ DNS แบบดั้งเดิม ตรงที่ผู้ใช้เช่าชื่อโดเมนจากองค์กรเชิงพาณิชย์แบบรวมศูนย์ได้ ในขณะที่ TON DNS เป็นระบบชื่อโดเมนแบบกระจายศูนย์อย่างสมบูรณ์ ซึ่งไม่มีผู้ดูแลระบบใดสามารถบล็อกโดเมนของผู้ใช้ได้

ที่มา : cointelegraph