<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียเผย พวกเขาจะไม่เร่งเปิดตัว CBDC แม้ยอดผู้ใช้งานทะลุ 5 ล้านราย!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (Reserve Bank of India – RBI) ได้ออกมาgxbfgzpว่า การทดลองใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางอินเดีย (CBDC) ในภาคการค้าปลีกwfhมีผู้ใช้งานมากกว่า 5 ล้านคน อย่างไรก็ตามพวกเขาจะไม่รีบร้อนให้มีการใช้งาน CBDC ในวงกว้าง

ในงานประชุมที่เมืองเบงกาลูรูเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Das ได้กล่าวว่าอินเดียได้ประกาศแผนการพัฒนา CBDC ทั้งในภาคค้าปลีกและภาคค้าส่งมาตั้งแต่ปี 2022 และทาง RBI ก็ได้เริ่มการทดลองใช้ CBDC ทั้งสองประเภทในสิ้นปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่น่าประทับใจด้วยจำนวนธุรกรรมสูงถึงหนึ่งล้านรายการต่อวัน

ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นมาจากความช่วยเหลือจากธนาคารต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยปัจจุบันมีธนาคารมากถึง 16 แห่งที่เข้าร่วมการทดลองใช้ CBDC ในภาคค้าปลีก ทว่าในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนธุรกรรมรายวันอย่างเป็นทางการ

Das ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า RBI จะไม่เร่งรีบในการนำ CBDC มาใช้ในวงกว้าง และยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการเปิดตัว CBDC อย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม Das ได้แย้มว่ายังมีความเป็นไปได้ที่การนำ CBDC มาใช้จริงและจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

“การเปิดตัว CBDC ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากต้องเข้าใจผลกระทบต่อผู้ใช้ นโยบายการเงิน ระบบการเงิน และเศรษฐกิจก่อน โดยตั้งแต่ต้นปี 2023 RBI ได้เริ่มสำรวจการชำระเงินแบบออฟไลน์และการตั้งโปรแกรมให้เงินดิจิทัล แล้ว และในตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ”

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงความสามารถในการตั้งโปรแกรม CBDC ว่าอาจเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างความครอบคลุมทางการเงิน โดยสามารถกำหนดเงื่อนไขในการใช้เงินได้ เช่น การให้เงินเพื่อซื้อปัจจัยการเกษตรแก่เกษตรกร รวมถึงการสร้างเครดิตคาร์บอน และ Das ยังกล่าวเสริมว่าในอนาคตจะมีการทดสอบการใช้งานใหม่ๆ เช่น การรักษาความเป็นส่วนตัว และการใช้งานแบบออฟไลน์อย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน

ที่มา: Coindesk