<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sony เตรียมเปิดตัวบล็อกเชน Layer-2 “Soneium” บนเครือข่าย Ethereum มุ่งเน้นความบันเทิง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sony Block Solutions Labs ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Sony Group และ Startale ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน Web3 กำลังจะเปิดตัวบล็อกเชน Ethereum Layer-2 (L2) ที่เรียกว่า Soneium

บริษัทวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญโดยมุ่งเน้น Soneium ไปที่การใช้งานจริงในด้านความบันเทิง เกม และการเงิน

Sony เข้าสู่โลก Blockchain ด้วย Layer-2 ของตัวเอง

Soneium จะเปิดตัวครั้งแรกบน testnet โดยร่วมมือกับ Astar (ASTR) Network ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถแบบหลายเชน Testnet จะรวมสินทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน zkEVM ของ Astar เข้ากับ Soneium เพื่อให้สภาพคล่องเริ่มต้นและสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้

ทีมของ Soneium จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคบนแพลตฟอร์มระบบนิเวศ Superchain โดยใช้เทคโนโลยี OP Stack ของ Optimism OP Stack ช่วยเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดของ Ethereum โดยการประสานงานหลายเชน ทำให้ปริมาณงานธุรกรรมและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

“นี่เป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับผลิตภัณฑ์ของ Sony และอื่นๆ” Kyle Chasse ผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin เขียน

การบุกเข้าสู่ Web3 ของ Sony เกิดขึ้นหลังจากการเข้าซื้อกิจการแลกเปลี่ยน crypto ของญี่ปุ่น WhaleFin ในปี 2023 ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น S.BLOX Co. บริษัทได้ทำการเข้าซื้อกิจการอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ โดยซื้อ Amber Japan ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่เคยดำเนินการ WhaleFin

“ในอนาคต ในฐานะสมาชิกของ Sony Group เราจะทำงานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มใหม่ในบริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยร่วมมือกับธุรกิจที่หลากหลายของกลุ่ม” อ่านประกาศ

Astar Network มองว่าความร่วมมือกับ Soneium เป็นโอกาสเชิงกลยุทธ์ในการนำ Web3 มาสู่ผู้ใช้หลัก การพัฒนานี้มีอิทธิพลต่อความเชื่อมั่นของตลาดแล้ว เนื่องจากแดชบอร์ดราคาของ BeInCrypto แสดงให้เห็นว่าโทเค็น ASTR ของ Astar เพิ่มขึ้นเกือบ 5% นับตั้งแต่เริ่มเซสชั่นการซื้อขายของวันศุกร์

L2 ของ Sony กำลังท้าทาย Base Network ของ Coinbase

Soneium ปรากฏตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มที่จะมีส่วนร่วมในความพยายามในการปรับขนาดของ Ethereum และบรรลุ “ความสามารถในการปรับขนาดระดับอินเทอร์เน็ต” ผู้ก่อตั้ง Astar Network Sota Watanabe ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO ของ Startale มองว่า Soneium เป็นคู่แข่งเครือข่าย Base ของ Coinbase

“เราจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Sony Network Communications เพื่อร่วมกันพัฒนาบล็อคเชนของ Sony กับ Sony ในขณะที่ Base ของ Coinbase ได้รับแรงผลักดัน Sony Chain มีศักยภาพที่จะแซงหน้ามันและกลายเป็นโครงการชั้นนำระดับโลก” Watanabe กล่าวในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม Watanabe กล่าวว่าหมวดหมู่ผู้ใช้ของ Soneium และ Base จะไม่ทับซ้อนกัน เนื่องจากบล็อกเชนที่คาดหวังจะกำหนดเป้าหมายไปที่ “คนทั่วไปมากกว่า” ผู้บริหาร Astar Network ยังเน้นย้ำด้วยว่า “Web3 ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและตลาดยังเล็กเกินไปที่จะแข่งขัน”

ข้อมูลจาก L2Beat เน้นว่า Base เป็นหนึ่งในเครือข่าย L2 ชั้นนำตามมูลค่ารวมที่ถูกล็อก เป็นรองเพียง Arbitrum เท่านั้น Base ซึ่งเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2023 ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยมี TVL ถึง 1.537 พันล้านดอลลาร์ การเติบโตนี้บ่งบอกถึงความสนใจอย่างมากในบริการและความเชื่อมั่นของผู้ใช้ในแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม TVL ของ Base ลดลงจากจุดสูงสุดในเดือนกรกฎาคมที่ 1.772 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งน่าจะเกิดจากความผันผวนของตลาดและความกังวลเกี่ยวกับช่องโหว่ของเหรียญมีม

ที่มา: beingcrypto