<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน Bitcoin Spot ETF เริ่มคึกคักบ้างแล้ว หลังราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $65,000 ในรอบ 24 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมกราคม กองทุน ETF Bitcoin ในสหรัฐฯ ได้รับความสำเร็จอย่างล้นหลาม ดึงดูดเงินทุนกว่า 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ การไหลเข้าอย่างมีนัยสำคัญนี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเน้นย้ำถึงการยอมรับ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นในวงการการเงินกระแสหลัก

หน่วยงานของฮ่องกง (HK) อนุมัติผลิตภัณฑ์ ETF Bitcoin ของตนเองในเดือนเมษายน โดยมีเป้าหมายเพื่อทำซ้ำความสำเร็จที่เห็นในตลาดสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การตอบสนองในฮ่องกงนั้นค่อนข้างเงียบจนถึงตอนนี้ แม้จะมีสิ่งนี้ แต่เมื่อ BTC พุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ETF Bitcoin Spot ของ HK ก็เห็นการไหลเข้าที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม

Bitcoin ฟื้นตัว ETF ของ HK กลับมามีชีวิตชีวา

สัปดาห์ที่แล้ว Bitcoin พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 24 วัน ทะลุ 65,000 ดอลลาร์ เนื่องจากตอบสนองต่อข่าวดีเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่อาจเกิดขึ้นช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาด นี่ถือเป็นการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งจากต้นเดือนสิงหาคม เมื่อมีความกังวลเกี่ยวกับการคลี่คลายของการ carry trade เงินเยน ทำให้เกิดการเทขายครั้งใหญ่

ในขณะที่ Bitcoin แข็งค่าขึ้น ETF Spot ของ HK ก็แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่ได้รับการฟื้นฟู โดยกิจกรรมการซื้อทำให้เกิดการไหลเข้าที่สำคัญที่สุดในรอบกว่าหกสัปดาห์ ETF Spot ของ HK บันทึกการไหลเข้าของ 247 BTC ในวันที่ 22 สิงหาคม ทำให้จำนวนเหรียญทั้งหมดที่ถืออยู่เป็น 4,450 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 272 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ การไหลเข้าสูงสุดครั้งก่อนเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เมื่อมีการเพิ่ม 612 BTC ทำให้ยอดรวมการถือครองอยู่ที่ 4,940 BTC

แม้จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ ETF ของ HK ยังคงล้าหลังคู่แข่งในสหรัฐฯ อย่างมากในแง่ของปริมาณการซื้อขายรายวันและสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ

ความแตกต่างด้านประสิทธิภาพนี้สามารถนำมาประกอบกับขนาดตลาดที่เล็กกว่าของฮ่องกง ซึ่งมีประชากรเพียง 7 ล้านคนได้

ในขั้นต้น มีการคาดการณ์ว่าหน่วยงานจากจีนแผ่นดินใหญ่อาจเข้าร่วมในกองทุน ETF เหล่านี้ แต่สิ่งนี้ยังไม่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากกองทุน ETF ยังจำกัดฐานนักลงทุนที่มีศักยภาพสำหรับผลิตภัณฑ์ ETF ของ HK

จีนจะพลิก Pro-Crypto หรือไม่?

แม้จะมีข้อจำกัดที่ป้องกันไม่ให้หน่วยงานจีนแผ่นดินใหญ่เข้าร่วมใน ETF crypto ของ HK แต่ก็ยังมีการคาดการณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับนโยบายนี้

มีรายงานว่าผู้ให้บริการ ETF Harvest ได้สนับสนุนให้รวมผลิตภัณฑ์การลงทุนเหล่านี้ไว้ใน Stock Connect ซึ่งเป็นช่องทางที่เชื่อมต่อตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง

ในทำนองเดียวกัน ยังคงมีข่าวลือว่าจีนอาจกลับลำข้อจำกัดด้านคริปโต ในปี 2021 Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron เป็นบุคคลในอุตสาหกรรมล่าสุดที่แนะนำว่านโยบายของจีนอาจมีการเปลี่ยนแปลง

Sun ได้เรียกร้องต่อสาธารณชนให้เจ้าหน้าที่จีนพิจารณาข้อจำกัดด้านคริปโต ในปี 2021 อีกครั้ง โดยเสนอให้มีการใช้กรอบการกำกับดูแลแทน เขาแย้งว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีความสำคัญต่อจีนในการรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันในภูมิทัศน์ทางการเงินทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออิทธิพลของสหรัฐฯ ในภาคส่วนคริปโตเติบโตขึ้น

ที่มา: dailycoin