<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา ETH จมดิ่งต่อเนื่อง 40 เดือน เมื่อเทียบกับ Bitcoin แม้เงินดอลลาร์อ่อนยวบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum (ETH) ต้องเผชิญกับแรงเทขาย หลังราคาลดลงกว่า 25% เมื่อเทียบกับ Bitcoin ตั้งแต่ต้นปี 2024 และแตะจุดต่ำสุดในรอบ 40 เดือน แนวโน้มของ ETH ยังคงเป็นขาลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความเป็นไปได้ของการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่าง ETH/BTC และ USD เพิ่มขึ้น 

ปัจจัยสำคัญในแนวโน้มขาลงของ Ether คือความสัมพันธ์เชิงบวกที่เพิ่มขึ้นระหว่างคู่ ETH/BTC และดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ซึ่งลดลง 5.35% จากจุดสูงสุดในปี 2024 ณ วันที่ 26 สิงหาคม ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เฉลี่ย 30 วันระหว่าง ETH/BTC และ DXY อยู่ที่ 0.78 เพิ่มขึ้นจาก 0.10 ในช่วงต้นปี 

แนวโน้มนี้ชี้ให้เห็นว่านักเทรดเปลี่ยนจาก Ethereum ไปใช้ Bitcoin มากขึ้น โดยจัดสรรเงินทุนใหม่หรือจัดลำดับความสำคัญสำหรับการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักต่างประเทศ

มีหลายปัจจัยที่ผลักดันการหมุนเวียนเงินทุนจาก Ethereum ไปเป็น Bitcoin หนึ่งคือการเปิดตัวกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน ETF Bitcoin ในสหรัฐอเมริกาในเดือนมกราคม 2024 นับตั้งแต่นั้นมา ETF เหล่านี้มีเงินไหลเข้ามูลค่า 1.786 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Farisde Investors

ในทางตรงกันข้าม การเปิดตัว ETF ของ Ether ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมได้รับการตอบรับที่ไม่ดีนัก ส่งผลให้มีการถอนเงิน 465 ล้านดอลลาร์ Grayscale Ethereum Trust (ETHE) ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง โดยมีรายงานการไหลออกถึง 2.53 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ความกระตือรือร้นของนักเทรดที่มีต่อ Ethereum ลดลงเมื่อเทียบกับ Bitcoin

หากประวัติศาสตร์ล่าสุดเป็นแนวทาง นักเทรดอาจจัดสรรเงินทุนไปยัง Bitcoin มากกว่า Ethereum มากขึ้น เนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนที่คาดการณ์ไว้

เงินดอลลาร์ทะลุแนวรับระยะยาวที่สำคัญ ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ทะลุต่ำกว่าอัตราการสนับสนุนออกข้างในหลายเดือนในวันที่ 23 สิงหาคม หลังจากที่ Jerome Powell ประธาน Fed มีมุมมองที่ผ่อนคลายอย่างมากในการประชุม Jackson Hole Elja Boom นักวิเคราะห์ตลาดอิสระ ตั้งข้อสังเกตว่าการลดลงดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าดอลลาร์จะ “ร่วงลงอย่างอิสระ” ต่อไป ในขณะเดียวกันก็อ้างถึงสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นรูปแบบ Bearish Gartley ดังที่แสดงด้านล่าง นี่คือรูปแบบฮาร์มอนิกที่ใช้ในการวิเคราะห์ทางเทคนิคเพื่อระบุโซนกลับตัวที่อาจเกิดขึ้นในตลาด

Boom แนะนำว่าดอลลาร์มีแนวโน้มที่จะยังคงมีแนวโน้มขาลงต่อไป โดยอาจไปถึงเป้าหมายที่ระดับ 94-96 ตามที่รูปแบบบ่งชี้ไว้

“นี่เป็นขาขึ้นอย่างมากสำหรับ BTC และ crypto” เขากล่าวเสริม

ETH/BTC ลดลง 10% ในเดือนกันยายน 

ความสัมพันธ์เชิงบวกที่แข็งแกร่งขึ้นกับ DXY อาจส่งผลให้ ETH/BTC ลดลงในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการก่อตัวของ V-top บนกราฟกรอบเวลาที่สั้นกว่า รูปแบบ V-top มีลักษณะเฉพาะคือการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและลดลงอย่างรวดเร็วเท่าๆ กัน ทำให้เกิดรูปตัว V บนกราฟ ในกรณีนี้ ETH/BTC ประสบกับการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งตามมาด้วยการลดลงอย่างรวดเร็วทันทีที่เริ่มต้นในต้นเดือนสิงหาคม

รูปแบบนี้ได้รับการยืนยันเมื่อราคาทะลุต่ำกว่าระดับแนวรับที่ด้านล่างของ V ซึ่งดูเหมือนจะอยู่ที่ประมาณ 0.0427 BTC ในกราฟนี้

หาก ETH/BTC ทะลุต่ำกว่าระดับแนวรับอย่างเด็ดขาด อาจลดลงเหลือ 0.0396 BTC ภายในเดือนกันยายน ซึ่งลดลงประมาณ 10% จากระดับราคาปัจจุบันและระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2021 เป้าหมายดังกล่าวคาดการณ์โดยการวัดความสูงของ V-top (จากจุดสูงสุดถึงฐาน) และขยายลงมาจากจุดแยกย่อย

ในทางกลับกัน การดีดตัวขึ้นจากแนวรับ 0.0427 อาจทำให้การตั้งค่าขาลงเป็นโมฆะโดยสิ้นเชิง แทนที่จะทำให้เกิดการฟื้นตัวขึ้นสู่ 50-4H EMA ของ ETH/BTC (คลื่นสีแดง) ที่ประมาณ 0.0469 BTC ภายในเดือนกันยายน

ที่มา: cointelegraph