<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes เตือน! การลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed จะมีประโยชน์แค่ในระยะสั้นเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX ได้เผยแพร่บทความชื่อ “Sugar High” โดยเน้นย้ำถึงผลกระทบระยะสั้นของการที่ Federal Reserve หลังมีแนวโน้มที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้

โดย Hayes ได้ชี้ให้เห็นว่าสินทรัพย์อย่าง Bitcoin จะมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากตลาดการเงินที่มีสภาพคล่องจากภาวะเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดการเงินทั่วโลกมีสภาพคล่องสูงขึ้นจากการปรับอัตราดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้น

เพราะเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา Jerome Powell ประธาน Fed ได้กล่าวถึงแนวโน้มการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากการชะลอตัวลงอย่างมากในตลาดแรงงานจากสถานการณ์ที่เคยร้อนแรงมาก่อนหน้า

โดยการลดอัตราดอกเบี้ยนี้มักถูกมองว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค เนื่องจากจะทำให้อัตราดอกเบี้ยในการกู้ยืม เช่น สินเชื่อที่อยู่อาศัย บัตรเครดิต และสินเชื่อรถยนต์ลดลง ซึ่งช่วยกระตุ้นการกู้ยืมและการใช้จ่ายได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยและกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม Hayes ให้ความเห็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะให้ประโยชน์เพียงระยะสั้นเท่านั้น เช่นเดียวกับพลังงานจากน้ำตาลที่ให้ความกระปรี้กระเปร่าในช่วงเวลาสั้นๆ และเขาได้เรียกร้องให้มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้ได้ประโยชน์ในระยะยาวต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ Hayes ยังได้กล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเงินเยนของญี่ปุ่น เพราะหากมีการลดอัตราดอกเบี้ยจริง มันจะทำให้ช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนลดลง ซึ่งส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น และอาจกดดันตลาดการเงินโลกโดยเฉพาะสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับดอลลาร์สหรัฐรวมถึงอาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดได้

แม้ว่า Hayes จะสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เขาก็ยอมรับว่าการลดอัตราดอกเบี้ยก็อาจส่งผลให้สินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนอาจมีเงินเพื่อใช้จ่ายมากขึ้น ในขณะเดียวกันเขายังแสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินที่มีสภาพคล่องสูงทั่วโลกจะส่งผลดีต่อ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ อีกด้วย

ที่มา: Cryptopotato