<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีเด็ดสกอตแลนด์ ! ชาย 3 รายบุกบ้านเหยื่อปล้น Bitcoin 23 BTC ด้วยมีดอีโต้และช็อกโกแลตแท่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ ทางการของสกอตแลนด์ได้ทำการติดตาม ตรวจสอบ และยึดคืน Bitcoin ที่ขโมยไปได้ตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งนี่ถือเป็นคดีแรกของสกอตแลนด์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการติดตามกู้คืนทรัพย์สินคริปโตของเหยื่อกลับคืนมา

อ้างอิงจากรายงานที่ได้เปิดเผยออกมาระบุว่า ทางการได้ทำการเข้ายึด 23.5 BTC และได้แปลงมันเป็นเงินดอลลาร์ จากคดีเมื่อปี 2020 ซึ่งมีชาย 3 รายพกอาวุธอันประกอบไปด้วย มีดอีโต้มาเชเต้ และช็อกโกแลตแท่งยี่ห้อ Toblerone บุกเข้าปล้น Bitcoin ในเมือง Glasgow

ทั้งนี้สิ่งได้กล่าวไปข้างต้นนั้นไม่ผิดพลาดแต่อย่างใด เพราะคนร้ายได้ทำการนำช็อกโกแลตแท่งยี่ห้อดังกล่าวมาดัดแปลงเป็นอาวุธ (ในเนื้อหาไม่ได้ระบุว่าดัดแปลงอย่างไร) จากนั้นก็ได้ใช้มันในการทุบตีเหยื่อที่เป็นผู้หญิง จากนั้นก็โยนเธอเข้าห้องนอน และทำท่าใช้มือเฉือนลำคอเป็นการขู่ให้กลัว ขณะเดียวกันคนร้ายอีกรายที่ถือมีดมาเชเต้ ก็ได้ให้เหยื่อทำการโอน Bitcoin เข้ามา ก่อนที่จะหลบหนีไป

อย่างไรก็ตามทางทนายตกลงว่าจะทำการแปลง 23.5 BTC เป็นเงินสดเพื่อคืนให้กับผู้เสียหายเป็นมูลค่าประมาณ $144,017 ทว่ามูลค่าของมันก็คิดเป็นเพียง 10% ของมูลค่า Bitcoin ในปัจจุบันเท่านั้น ซึ่งหากเมื่อเทียบกับช่วงตอนถูกขโมยแล้วตอนนั้น Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคาเหรียญละ $5,400

นาย John Ross Rennie ผู้ต้องหาในคดีนี้ ถูกระบุว่าเป็นผู้ครอบครอง Bitcoin ที่ถูกขโมยมา แม้ว่าเขาจะอ้างว่าไม่รู้เห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ศาลได้ตัดสินให้เขาบำเพ็ญประโยชน์โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนเป็นเวลา 150 ชั่วโมง และต้องอยู่ภายใต้การติดตามเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อเป็นการชดใช้ความผิดที่เกิดขึ้น การตัดสินในคดีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการขโมยสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน


ที่มา : Cointelegraph