<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมธุรกรรม Ethereum พุ่ง! สวนทางบัญชีผู้ใช้งานที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงต้นเดือนกันยายน ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยบนเครือข่าย Ethereum ได้ร่วงลงมาต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 ซึ่งถือเป็นระยะเวลานาน ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงไปใช้ระบบแบบ proof-of-stake ของ Ethereum , การอัปเกรด blob หรือแม้แต่การเปิดตัวคอลเลกชัน NFT ของ Bored Ape Yacht Club 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 7 วัน ของค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Ethereum พุ่งสูงขึ้น โดยมูลค่าล่าสุดในเดือนกันยายน 2021 มีมูลค่าอยู่ที่ 3.52 ดอลลาร์ ซึ่งมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าจากมูลค่า 0.85 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 1 กันยายน ตามข้อมูลจาก The Block 

การฟื้นตัวของค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ยังส่งผลให้อัตราการเผาของ Ethereum เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นจากมูลค่า 80.27 ETH เมื่อวันที่ 1 กันยายน ไปเป็น 1,360 ETH  ในวันที่ 21 กันยายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1,600% ในเวลาเพียงสามสัปดาห์ ตามข้อมูลของ The Block 

Uniswap ร่วมกับ Uniswap V2  ขึ้นแท่นผู้นำในรายการ สัญญา smart contracts ที่ใช้แก๊สมากที่สุดบนเครือข่ายในช่วง 30 วันที่ผ่านมา 

แม้ว่าจะมีบอทซื้อขายคริปโตและ NFT ที่เกี่ยวข้องกับ Telegram อย่าง Maestro และ Banana Gun อยู่ในรายชื่อนี้ด้วย แต่การโอน Ether และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ stablecoin อย่าง Tether (USDT) และ USD Coin ของ Circle ก็ปรากฏอยู่ในรายชื่อในรายการนี้เช่นกัน ตามข้อมูลของ The Block 

แม้ว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม และอัตราการเผาจะพุ่งสูงขึ้น แต่ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 7 วันของบัญชีที่ใช้งานบนเครือข่าย กลับลดลงอย่างมาก สู่ระดับต่ำสุดในปีนี้ โดยลดลง 11% จากมูลค่าเมื่อต้นเดือน โดยปัจจุบันมีจำนวนบัญชีที่ใช้งานจริงประมาณ 385,000 บัญชี ซึ่งเป็นมูลค่าต่ำสุดของเครือข่าย นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2023

Ethereum คริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกตามมูลค่าตลาดได้เผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราส่วนระหว่างมูลค่าตลาดของ Ethereum ต่อ Bitcoin ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2021  นอกจากนี้  รายได้รายวันของผู้ที่ทำการ Staking บน Ethereum ก็ลดลง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนเช่นกัน