<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่องคำตอบ 7 Chatbot AI “ใครคือ Satoshi Nakamoto” ก่อนสารคดี HBO เผยความจริงพุธนี้ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวตนของซาโตชิ นากาโมโตะ ผู้ให้กำเนิด Bitcoin ยังคงถูกปกปิดเป็นความลับขั้นสุดยอดมานานกว่าทศวรรษ และแม้จะมีคนสวมรอยเป็นซาโตชิเช่น craig wright แต่ท้ายที่สุดแล้วจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครสามารถระบุได้ว่าใครคือ “ซาโตชิ” ตัวจริง 

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมากระแสข่าวลือเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากที่สารคดีบน HBO ออกมาเผยว่าพวกเขาได้ข้อมูลใหม่ที่จะเปิดโปงตัวตนของผู้สร้าง Bitcoin  แต่ทว่าชาวคริปโตกลับเชื่อว่า Len Sassaman นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ผู้ล่วงลับ คือผู้ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะเป็น Satoshi ในขณะนี้ แล้วถ้าเป็น AI Chatbot ล่ะ? พวกมันมองว่าใครกันแน่คือผู้อยู่เบื้องหลังการสร้าง Bitcoin ในสารคดีชุดนี้?

ทั้งนี้การทดลองดังกล่าวไม่ได้เป็นการเปิดให้ AI คิดอย่างอิสระ 100% แต่มีตัวเลือกมาให้แล้ว ซึ่งประกอบไปด้วย Len Sassaman, Hal Finney, Nick Szabo, Adam Back, Craig, Wright, Dorian Nakamoto, Wei Dai, Gavin Andresen, Elon Musk, Jed McCaleb, David Kleinman, Shinichi Mochizuki, Paul Le Roux, Gavin Wood, Vili Lehdonvirta หรือคนอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้

คำตอบของ Openai’s Chatgpt 4 

จากตัวเลือกที่ได้ให้มาข้างตน สามารถคาดเดาได้ว่า Hal Finney มีความโดดเด่นมากที่สุด และอาจจะเป็นคนสร้าง Bitcoin เพราะเขาเป็นคนที่มีฝีมือเก่งกาจ เป็นของจริง และมีหลักฐานยืนยันว่าเขาเคยมีความเกี่ยวข้องกับตัวของซาโตชิ รวมถึงเขายังเป็นบุคคลแรกอีกด้วยที่รับธุรกรรมเป็น Bitcoin

คำตอบของ Venice AI  

จากการวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างที่ได้เลือกมา คาดว่า Nick Szabo เป็นซาโตชิ เพราะเขานั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นผู้บุกเบิกคริปโตเคอร์เรนซีมาตั้งแต่ยุค 90’s และเขาเองก็เคยอ้างว่าเป็นผู้พัฒนาต้นแบบของ BitGold ที่มีความคล้ายคลึงกับ Bitcoin มากไปกว่านั้นงานเขียนของ Szabo และผลงานของเขายังมีเอกลักษณ์ใกล้เคียงกับของซาโตชิ นั่นทำให้เขาเป็นคนที่น่าสงสัยที่สุด

คำตอบของ Mistral AI : Le Chat 

อ้างอิงจากลิสต์ที่กำหนดมา Mistral AI ทำนายว่า Hal Finney คือซาโตชิ เพราะนอกเหนือจากการเป็นผู้รับธุรกรรมคนแรกแล้วนั้น ตัวของเขายังอาศัยอยู่ใกล้กับคนที่จดทะเบียนชื่อโดเมน bitcoin.org เขายังมีทักษะในด้านการเข้ารหัสแบบล้ำเลิศ ยังไม่รวมกับการที่เขาไปมีส่วนกับ cypherpunk รวมไปถึงจังหวะที่เขาถอนตัวเนื่องจากอาการป่วยนั้นสอดคล้องกับการหายตัวไปของซาโตชิ

คำตอบของ Google Gemini 

ด้วยการที่ข้อมูลที่มีอยู่นั้นยังคงน้อยทำให้สามารถระบุได้ในตอนนี้ว่า Hal Finney อาจจะเป็นบิดาผู้ให้กำเนิด Bitcoin ตัวจริง ด้วยการที่เขานั้นมีส่วนร่วมกับ Bitcoin ในยุคแรกมากกว่าคนอื่น ๆ ในลิสต์ (เหตุผลเดียวกับข้างต้น) ทำให้เขามีสิทธิสูงมากที่จะเป็น ซาโตชิ

คำตอบของ Claude’s Sonnet 

เช่นเดียวกันกับคำตอบส่วนมาก Claude ได้คาดการณ์ว่า Hal Finney คือ ซาโตชิ นากาโมโตะ ด้วยเหตุผลที่ว่าเขามีทักษะเพียงพอในการสร้าง Bitcoin และเขาเองก็มีส่วนร่วมในโปรเจกต์นี้ด้วยเช่นกัน อีกทั้ง “อุดมการณ์” ของเขายังสอดคล้องกับหลักการสำคัญของ Bitcoin เช่นกัน ทว่าคำตอบนี้เป็นเพียงแค่การคาดเดาเท่านั้น

คำตอบของ Microsoft’s Copilot

จากลิสต์รายชื่อผู้มีความเป็นไปได้ทั้งหมดที่จะถูกเปิดเผยในสารคดีของ HBO ตัวของ Copilot เสนอว่า Nick Szabo อาจเป็นซาโตชิ ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาเป็นผู้ที่มีความเข้าใจในคริปโตเคอร์เรนซีเป็นอย่างสูง ประกอบกับการทำงานในโปเจกต์ BitGold ทำให้การเลือก Szabo นั้นมีน้ำหนักมากกว่าคนอื่น ๆ ในการเป็นผู้สร้าง Bitcoin

คำตอบของ  Openai’s Chatgpt 4o

คำตอบสุดท้ายกับ AI ที่ได้ชื่อว่ารอบรู้ที่สุดตัวหนึ่ง ได้ให้คำตอบว่าในสารคดีของ HBO นั้น ผู้ที่เป็นซาโตชิ ก็คือ Hal Finney เพราะเขานั้นเป็นบุคคลสำคัญที่ริเริ่มเทคโนโลยีการเข้ารหัส cryptographic ขึ้นมาและเป็นคนแรกที่ได้รับธุรกรรมเป็น Bitcoin

โดยสรุปแล้วเหล่า AI ต่างลงความเห็นกันส่วนใหญ่ว่าตัวตนของซาโตชินั้นเป็น Hal Finney ตามมาด้วย Nick Szabo เป็นลำดับที่สอง ในขณะที่ตัวเลือกอื่น ๆ นั้นไม่ถูกพูดถึงเลยแม้แต่นิดเดียว 

ทั้งนี้เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าในสารคดีของ HBO ที่กำลังจะออกฉายในวันพุธนั้นจะเปิดเผยตัวตนของซาโตชิไว้ว่าอย่างไร แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าคำตอบดังกล่าวอาจจะไม่เป็นไปอย่างที่คนคิด หรือตัวตนจริง ๆ จะยังคงเป็นปริศนาต่อไปก็เป็นได้

ที่มา : news.bitcoin