<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Roger Ver คือใคร ? เส้นทางจากคนที่เคยติดคุกเพราะค้าระเบิดจนกลายเป็น Bitcoin Jesus ในวงการคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เช่นเดียวกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในวงการคริปโตเองก็ย่อมมีผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการ และหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโตที่สุดก็คือนาย Roger Ver ที่เราคงเห็นในข่าวกันบ่อยครั้ง หรือเคยผ่าน ๆ ตากันมาบ้าง มือใหม่หลายคนอาจจะสงสัยว่า เขาคือใคร และทำไมถึงถูกขนานนามอย่างยิ่งใหญ่ว่าเป็น Bitcoin Jesus

นาย Roger Ver คือใคร ?

นาย Roger Ver เกิดในวันที่ 27 มกราคม 1979 ที่แซนโฮเซ แคลิฟอร์เนีย เขาได้ศึกษาที่มหาวิทยาลัย Deanza College เป็นะระยะเวลา 1 ปี ก่อนที่จะลาออกกลางคันเพื่อที่จะไล่ตามความฝันในการทำธุรกิจของเขา

ในปี 1999 นาย Ver ได้ก่อตั้งและเป็น CEO ของเว็บไซต์ Memorydealers.com ซึ่งเป็นเว็บที่ขายหน่วยความจำ, ตัวรับส่งสัญญาณและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพราะมองเห็นว่ากระแสกำลังมาในตอนนั้น และก็ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ

ในปี 2002 เขาถูกตำรวจจับกุมข้อหาค้าขายระเบิดแบบผิดกฎหมาย มีข้อมูลบ่งชี้ว่า เขาได้ทำการขายและเก็บระเบิดโดยไม่ได้มีใบอนุญาต นาย Ver เคยซื้อระเบิดจำนวน 49 ปอนด์ และทำการขายอย่างต่ำ 14 ปอนด์ใน Ebay เว็บซื้อขายออนไลน์ ด้วยความผิดดังกล่าว เขาพบกับโทษจำคุกเป็นเวลา 10 เดือนเต็ม

ในปี 2005 เขาได้ย้ายถิ่นฐานไปยังเซนต์คิตส์ ประเทศญี่ปุ่น ทำการเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาจนพูดญี่ปุ่นได้และได้รับอนุญาตให้เป็นพลเมืองในเวลาต่อมา

จริง ๆ นาย Roger Ver ได้ก่อตั้งบริษัทอีกจำนวนมากเช่น Agilestar ในปี 2004 ที่จำหน่ายตัวรับส่งสัญญาณไฟเบอร์ออปติก, Bitcoinstore.com ในปี 2012 เว็บไซต์แรกที่รับ Bitcoin ในโลกและมีลุกค้าหลายแสนคน, Blockchain.com ในปี 2012 ที่เป็น Wallet สำหรับ Bitcoin และ Ethereum ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และ Bitcoin.com เว็บไซต์ด้านคริปโตที่มีคนเข้ากว่า 3 ล้านคนต่อสัปดาห์

นอกเหนือจากด้านธุรกิจแล้ว นาย Ver ยังชื่นชอบในบราซิลเลียนยิวยิตสู ศิลปะการต่อสู้แบบจับล็อกคู่บนพื้น เขาได้ฝึกฝนจนเป็นระดับสายน้ำตาล (เกือบสูงสุด) และได้ไปแข่งทัวร์นาเมนต์ BJj World Championships ในปี 2013 อีกด้วย

ทำไมถึงได้รับฉายาว่า Bitcoin Jesus ?

ในปี 2011 เขาเพิ่งได้รู้จักกับ Bitcoin และรับรู้ได้ว่า มันจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก เมื่อตอนนั้น Bitcoin มีราคาประมาณ 1 ดอลลาร์เท่านั้น มีข่าวลือว่า เขาทำการลงทุนไปจนมี Bitcoin ประมาณ 400,000 ถึง 450,000 BTC ในเวลานั้น และเริ่มสนับสนุน Bitcoin และคริปโตตั้งแต่นั้นมา

เขาได้ทำการโปรโมทและผลักดัน Bitcoin อย่างเต็มที่ และเป็นคนแรก ๆ ที่ระดมทุนให้กับสตาร์ทอัพด้าน Bitcoin เช่น Ripple, Blockchain.info, Bitpay และ Kraken ซึ่งในปัจจุบันล้วนกลายเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการคริปโตแล้วทั้งสิ้น

สาเหตุหลัก ๆ ที่คนในวงการขนานนามให้เขาว่าเป็น Bitcoin Jesus เนื่องจากเขาได้พยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันให้ Bitcoin เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากที่สุดในวันที่ Bitcoin เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นานเท่านั้น เช่นการที่ปรับธุรกิจทั้งหมดของเขาให้รับ Bitcoin, การสร้างเว็บไซต์สำหรับ Bitcoin และการนำเงินหลายล้านดอลลาร์ไปลงทุนในสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin

เลือกที่จะแยกออกมากับ Bitcoin Cash

ถึงแม้เขาจะสนับสนุน Bitcoin มายาวนานหลายปีตั้งแต่ปี 2011 แต่เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา Bitcoin ได้มีการ Hard Fork ทำให้ Bitcoin Cash ถือเกิดขึ้น และนาย Roger Ver ก็คิดว่า Bitcoin Cash นั้นเป็น Bitcoin ที่ดีกว่า เลยเลือกที่จะสนับสนุน Bitcoin Cash แทน

และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ Bitcoin Cash ก็มีการ Hard Fork อีกครั้งโดยมี Bitcoin SV ถือกำเนิดขึ้นมา นำโดยดร. Craig Wright เนื่องจากตกลงเรื่องแนวทางการพัฒนากันไม่ได้ แต่นาย Ver เลือกที่จะสนับสนุน Bitcoin Cash ต่อไป

เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่เรียกว่าสุดโต่งมาก ๆ คำพูดคำจาของเขามีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับ Passion ใน Bitcoin หนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้คนรู้จัก Roger Ver คือการที่เขาฉุดขาดในระหว่างสัมภาษณ์จนถึงกับยกนิ้วกลางขึ้นมา และออกจากการสัมภาษณ์ไปกลางคัน เนื่องจากไม่พอใจที่พิธีกรเรียก Bitcoin Cash ว่า Bcash

แต่เขาก็ได้ออกมาขอโทษในเวลาต่อมาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาแสดงอารมณ์ที่รุนแรงในประเด็นของ Bitcoin ก่อนหน้านี้ เขาก็เคยหลุดร้องไห้ในขณะที่สัมภาษณ์เพราะโกรธรัฐบาลอย่างจริงจัง

นาย Roger Ver นั้นเรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่สำคัญและมีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการคริปโต ถึงแม้เขาจะไม่ใช่ผู้สร้าง Bitcoin Cash ในปัจจุบันเขาก็ก้มหน้าก้มตาตั้งใจที่จะพัฒนาให้มันกลายเป็นคริปโตที่คนทั่วโลกและยอมรับมัน ซึ่งคาดหวังว่าสักวันมันจะเป็นจริง

ที่มาภาพ Fortune, 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น