<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง TRON โผล่เมืองซานฟรานซิสโกขัดแย้งกับรายงานจากจีนว่าเขาโดนสั่งห้ามออกนอกประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา CEO ของ Tron นาย Justin Sun ได้มีประกาศออกมาว่าเขาต้องเลื่อนการพบปะกับ Warren Buffett ออกไปเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

ต่อมาก็มีรายงานออกมาว่าที่เลื่อนการพบปะดังกล่าวเป็นเพราะปัญหาด้านกฎหมายไม่ใช่ปัญหาด้านสุขภาพ ในโลกทวิตเตอร์ผู้คนต่างเชื่อว่านาย Sun อยู่ในประเทศจีนถูกห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศเพราะทำผิดกฎหมาย

แต่เมื่อมีไลฟ์วีดีโอออกมาเผยนาย Sun อยู่ที่ San Francisco ที่ Bay Bridge ก็ดูเหมือนข่าวลือที่เขาอยู่ในจีนนั้นไม่เป็นความจริง

การนัดพบปะพูดคุย

ก่อนหน้านี้นาย Tron ชนะการประมูลการกุศล โดยเขาได้ประมูลเงินไป 4.6 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นปีนี้และดูเหมือนว่าจะต้องการแนะนำให้มหาเศรษฐีอย่างนาย Warren Buffett ผู้ที่มีข้อครหาด้านคริปโตอยู่ตลอดให้เข้ามาสนใจทางด้านนี้ ทั้งนี้เงินดังกล่าวนาย Tron ได้บริจาคไปให้มูลนิธิ The Glide Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิสำหรับผู้ไร้บ้านใน San Francisco ซึ่งได้รับเงินไปตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน

นาย Sun ได้นัดพบกับ CEO ของ Circle นาย Jeremy Allaire, CEO ของ Huobi นาย Chris Lee, CEO ของ eToro นาย Yoni Assia และผู้สร้าง Litecoin นาย Charlie Lee ในการเข้าพูดคุยกับนาย Warren Buffett ส่วนบทสนทนาเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา อย่างที่รู้กันนาย Warren Buffett นั้นไม่ได้นิยมชมชอบคริปโตเท่าใดนัก เขาถึงกับเรียกมันว่า “ยาเบื่อหนูยกกำลังสอง (rat poison squared)” 

นาย Justin Sun เป็นผู้สร้างโปรโตคอล Tron Blockchain ได้โน้มน้าวให้นาย Buffett ย้ายสถานที่นัดพบจาก New York มาที่ Bay Area จากนั้นช่วงสาย ๆ ของวันจันทร์ทาง Tron Foundation ก็ได้ออกมาขอเลื่อนบอกว่านาย Sun นั้นป่วยเป็นโรคนิ่วในไตและขอเลื่อนการนัดไปเป็นวันอื่นแทน

รายงานจากประเทศจีน

จากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมงถัดมาสำนักงานข่าวจีนก็ได้ออกข่าวมาบอกว่าจริง ๆ สาเหตุอาจไม่ใช่เช่นนั้น สำนักพิมพ์ 21st Century Business Herald ได้ออกมาเผยแพร่ข่าวว่านาย Sun ทำการระดมทุนผิดกฎหมายผ่านโปรเจ็ค Tron รวมถึงกล่าวหาว่าเครือข่าย Tron ทำการให้บริการพนันอย่างผิดกฎหมายต่อชาวจีน และแอปพลิเคชั่นโซเชียลของ Tron นาม Peiwo ก็ถูกล่าวหาว่าเป็นแอปที่เข้ามาข้องเกี่ยวกับธุรกิจสื่อลามก

ทางสำนักข่าวยืนยันว่านาย Justin Sun ยังคงอยู่ในประเทศจีน โดยมีการพูดเป็นนัย ๆ ว่า

“นาย Justin จะออกไปทานข้าวมื้อละ 4 ล้านดออลาร์ได้หรือ?” ซึ่งก็อาจเดาได้ว่านาย Sun ไม่สามารถจะออกจากประเทศจีนได้เพราะกำลังเผชิญกับปัญหาข้อกฎหมายอยู่

หลังจากนั้นไม่นานนาย Sun ก็เผยแพร่วีดีโอผ่านทาง Weibo เพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาของสำนักข่าว 21st Century Business Herald 

“ข้อกล่าวหาทั้งหมดมันผิด Tron ทำตามกฎหมายทุกอย่างและได้คืนเงินให้กับนักลงทุนในวันที่ 20 กันยายนปี 2017 แทบทันทีหลังจากที่ประเทศจีนสั่งแบน ICO” นาย Justin Sun กล่าวพร้อมกับเสริมว่า

“Tron foundation ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และดำเนินการตามกฎหมายท้องถิ่นทุกประการและไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงินทุนหรือเงินคริปโตหรือเงินเฟียตใด ๆ”

การตอบโต้ของนาย Sun ก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดอะไรมากนักและไม่ได้บอกที่อยู่ในปัจจุบันของเขา

หรือนาย Justin Sun จะถูกจับกุมตัวจริง ๆ

สำนักข่าวอีกแห่งคือ Caixin ที่อยู่ในปักกิ่ง ได้รายงานว่านาย Sun กำลังอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐบาลจีน หมายความว่าเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปจากนอกประเทศจากรายงานที่ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็ได้รายงานอย่างเดียวกันกับสื่อ 21st Century Business Herald

แต่นาย Cliff Edwards ผู้จัดการของ Tron Foundation ได้ออกมากล่าวว่าข่าวของ Caixin นั้นไม่เป็นความจริง

“สื่อข่าวนั้นไม่เป็นความจริง เรามีรูปหลายรูปมากที่ยืนยันว่านาย Justin Sun อยู่ที่ San Francisco”

ไลฟ์วีดีโอ

จากนั้นนาย Justin Sun ก็ได้โพสต์วีดีโอยืนยันว่าอยู่ใน San Francisco ภาพ backgrond คืออยู่ที่ Bay Bridge ไม่ใช่ที่ Golden Gate Bridge พร้อมแคปชั่นว่า

“มันช่างสบายมากที่อยู่ใน San Francisco”

แล้วเมื่อถูกถามถึงอาการนิ่วในไต นาย Edwards ก็ได้ออกมากล่าวแทนนาย Juntin Sun ว่า “บางทีก็ดีขึ้น แต่บางทีก็รู้สึกเจ็บ”

เหรียญ Tronix ซึ่งเป็นเหรียญดั้งเดิมของ Tron มีมูลค่าลดลง 11% ส่วนเหรียญ Stellar XLM เพิ่งขึ้นมาเป็นเหรียญที่มี Market Cap สูงสุดเป็นอันดับสิบ คือมีมูลค่า 1.68 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ทาง Tron ได้นัดพบ Warren Buffett ใหม่เป็นวันพฤหัสบดีเป็นการเฉลิมฉลองวันครบรอบการเข้าซื้อกิจการของ BitTorrent ซึ่งทางนาย Buffett และ Edwards ก็ออกมายืนยัน

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น