<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitfinex อ้าง ได้ทำการคืนเงินยืมมาจาก Tether จำนวน 750 ล้านดอลลาร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitfinex ผู้ให้บริการด้านการเทรดคริปโตอันดับ 5 ของโลกได้ออกมาเผยว่าพวกเขานั้นได้ทำการจ่ายเงินจำนวน 750 ล้านดอลลาร์ที่กู้มาจาก Tether เป็น Stablecoin แล้ว

โดยเว็บเทรดดังกล่าวนั้นให้สัมภาษณ์กับทาง The Block ในวันนี้ว่าพวกเขาได้ทำการจ่ายเงินให้กับทาง Tether เป็นจำนวน 550 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยจ่ายคืนไปแล้ว 200 ล้านดอลลาร์จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ทาง Bitfinex ได้ออกมากล่าวอ้างว่าทางผู้ให้บริการด้านการประมวลผลธุรกรรมของพวกเขานามว่า Crypto Capital ได้ทำการขโมยเงินไปจำนวน 850 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2018 นอกจากนี้หน่วยงาน New York Attorney General (NYAG) ก็ได้ทำการสืบสวนสอบสวนถึงการกู้ยืมเงินดังกล่าวมาแล้วตั้งแต่ปี 2018 ในคดีความที่มีการตั้งสมตติฐานว่าทาง Bitfinex นั้นได้ให้กู้เงินตัวเองเพื่อปกปิดเงินที่สูญเสียไป ใสขณะที่ Crpyto Captital นั้นก็ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในการฟอกเงิน

ทาง NYAG ได้ออกมาอธิบายเมื่อเดือนเมษายนปี 2019 ไว้ว่า

“ในการที่จะปิดช่องว่างนี้ได้ ผู้บริหารของ Bitfinex และ Ether ได้มีส่วนร่วมในการกระทำธุรกรรมของบริษัทที่ขัดแย้งกัน โดยทาง Bitfinex นั้นได้ให้เงินตัวเอง 900 ล้านดอลลาร์ซึ่งมาจากคลังของ Tether ในขณะที่ทาง Tether นั้นได้พร่ำบอกกับนักลงทุนของพวกเขามาเป็นเวลานานแล้วว่า 1 USDT ของพวกเขามีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์”

นาย Stuart Hoegner ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Block โดยกล่าวว่าพวกเขานั้นมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินในระยะสั้น และ Tether นั้นก็ให้การกู้ยืมแก่พวกเขาด้วยเงื่อนไขที่สมเหตุสมผล

ทาง NYAG เถียงว่าการใช้เงินคลังของ Tether ในวิธีนี้อาจหมายถึงการฉ้อโกงได้ โดยก่อนหน้านี้ในช่วงการสืบสวนสอบสวนตอนแรก ๆ นั้นทาง Tether ได้ออกมายอมรับเมื่อเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมาว่าเหรียญ USDT ของพวกเขานั้นไม่ได้ถูกค้ำไว้ด้วยเงินดอลลาร์จริง ๆ แบบ 100% แต่ทว่าพวกเขามีสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีมูลค่าเท่าเทียมกันมาค้ำไว้แทน

อย่างไรก็ตาม การคืนเงินที่กู้ยืมไปนั้นไม่ได้หมายความว่าปัญหาด้านกฎหมายของทาง Tether และ Bitfinex นั้นจะจบลง

นาย Rohan Grey หรือศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Willamette University College of Law ผู้ที่ทำงานเป็นรองประธานของหน่วยงาน Digital Currency Global Initiative ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่ามันไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไว้ใจว่า Bitfinex นั้นได้ทำการจ่ายเงินที่กู้ยืมมาคืนไปแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นสามารถที่จะตรวจดูได้หลังจากที่พวกเขาเคยออกมากล่าวว่าเหรียญ USDT นั้นไม่ได้ถูกค้ำไว้โดยเงินดอลลาร์ทั้งหมดจริง ๆ แต่กระนั้นเขาก็ยอมรับว่าข่าวนี้จะส่งผลในด้านบวกต่อตลาดคริปโตเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามเขายังเตือนว่า แม้ว่าจะมีการยอมรับดังกล่าวเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้นจะจบลงด้วยดีเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากว่าปัญหาที่ว่าเหรียญ USDT นั้นไม่มีเงินดอลลาร์มาค้ำไว้แบบ 1:1 จริง ๆ ทั้งหมดนั้นยังคงมีอยู่ และนั่นอาจจะเป็นช่องว่างทำให้พวกเขาถูกเล่นงานได้ และนั่นคงไม่ส่งผลดีต่อตลาด Cryptocurrency เป็นแน่

ที่มา decrypt