<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้างเหรียญ Cardano (ADA) เผยสุดยอดเคล็ดลับในการเอาตัวรอดจากขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ซีอีโอของบริษัท Input Output Global (IOG) ได้แชร์คำแนะนำของเขาในการรับมือกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ซึ่งมาจากประสบการณ์ของเขาในการบริหารบริษัทที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยนาย Hoskinson ชี้ให้เห็นว่า การมีสติเป็นกุญแจสำคัญในการผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้

ความตื่นตระหนกของตลาด Crypto

เหตุการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้นักเทรด รวมถึงทุกคนที่มีส่วนได้เสียในคริปโตตื่นขึ้นมาอย่างแท้จริง โดยความกลัว ความไม่แน่นอนและความสงสัย หรือที่เราเรียกว่า FUD ได้รับแรงหนุนจากภัยคุกคามจากจีน ทวิตของ Elon Musk และข้อกังวลด้านกฎระเบียบของสหรัฐฯได้เป็นปัจจัยที่ทำลายตลาดช่วงที่ผ่านมา

เพียงเวลาหนึ่งสัปดาห์ครึ่ง ตลาดคริปโตซึ่งมีการเติบโตสูงเนื่องจากมูลค่าตลาดรวมของตลาดคริปโตแตะ 2.5 ล้านล้านเหรียญเป็นครั้งแรก แต่เหตุการณ์ FUD ได้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่เลวร้ายอย่างชัดเจน

หลังจากที่มูลค่าตลาดได้แตะจุดต่ำสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นมาที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้มูลค่าลดลงไปกว่า 48% ทั้งกระดาน โทเค็นบางตัวฟื้นตัวขึ้นมามากกว่าบางเหรียญ ราคาได้ปรับตัวลงอย่างมากในช่วงห้าวันที่ผ่านมา

ภาพล่าสุดนี้ได้ชี้ให้เห็นถึงความกลัว ความโกรธ และความตื่นตระหนกในตลาด โดยมีนักเทรดที่ขาดทุนและได้รับความเสียหายจากการปรับตัวลงของตลาดรอบนี้ ทางด้าน Changpeng Zhao (CZ) ซีอีโอของ Binance ได้รีทวีตข้อความที่เขาโพสต์ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยเตือนว่า กฎของเขาสามารถบังคับใช้ได้อย่างเท่าเทียมกันแม้ในช่วงขาลง

สติเมื่อเผชิญกับความทุกข์ยาก

Charles Hoskinson ซีอีโอบริษัท IOG ได้กล่าวเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ว่า การมีสติและความยืดหยุ่นเป็นกลยุทธ์ในการจัดการกับความเครียดในสัปดาห์ที่ผ่านมา

Hoskinson กล่าวเป็นนัยว่า นักลงทุนไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ระดับมหภาค ซึ่งได้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและทำให้ตลาดเย็นลง

“ เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น คุณจะเห็นว่าตลาดคริปโตก็คือตลาดคริปโต และในขณะนี้ฝั่งอเมริกาก็มีกฎระเบียบที่กำลังจะออกมา และในฝั่งจีนเองก็มีการปราบปราม ทั้งสองอย่างนี้ได้ถูกอัดเข้าไปในบอลลูนของตลาด และตอนนี้ตลาดคริปโตก็ไม่ได้ดูร้อนแรงเท่าไหร่”

เช่นเดียวกับที่ CZ กล่าวพาดพิงถึง Hoskinson กล่าวว่า การขยายตัวมากเกินไปอาจทำให้เกิดหายนะได้ แต่เขาชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะพูดเรื่องนี้อย่างไรคนทั่วไปก็ไม่ฟัง

“ ไม่ว่าคุณจะเตือนผู้คนมากแค่ไหน พูดถึงเรื่องนี้มากแค่ไหน เตือนให้มีสติและเคารพในการขึ้นลงของราคาเท่าไหร่ ผู้คนก็ไม่ฟัง พวกเขาจะไม่ทำเพราะคิดว่าในนาทีที่พวกเขาร่ำรวย ปัญหาทั้งหมดจะหมดไป”

ก่อนที่นาย Hoskinson จะมีทุกวันนี้ได้ เขากล่าวว่า เขาต้องเผชิญกับความยากลำบากและเวลาที่ไม่แน่นอน แต่สิ่งที่ทำให้เขาผ่านช่วงขึ้น ๆ ลง ๆ ไปได้คือ สติ ซึ่งเขาแนะนำให้ผสมผสานเข้ากับกิจวัตรประจำวันของเรา

การมีสติเป็นประเภทนึงของการทำสมาธิ ที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ถึงสิ่งที่กำลังรู้สึกในขณะนั้น โดยไม่ต้องตีความหรือตัดสินใด ๆ ซึ่งรวมถึงวิธีการหายใจ และการปฏิบัติอื่น ๆ เพื่อผ่อนคลายร่างกายและจิตใจอีกด้วย

ที่มา: newsbtc