<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เด็กมัธยมที่เป็นเศรษฐีจาก Bitcoin กล่าวไม่สนใจ Ethereum แม้กระแส ICO จะมาแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนูน้อย Erik Finman หรือเศรษฐีเงินล้านผู้ที่ลงทุนใน Bitcoin ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2011 ตั้งแต่ตอนอายุเพียงแค่ 12 ปีได้ให้สัมภาษณ์กับ Mic ถึงเหตุผลที่เขาไม่อยากจะลงทุนใน Ethereum

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ผู้ปกครองของ Erik ที่เรียนจบดอกเตอร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ตกลงที่จะอนุญาตให้ Erik ไม่ต้องเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแลกกับการที่ถ้าหากเขาสามารถเปลี่ยนเงินลงทุนจาก 1,000 ดอลลาร์ที่ได้รับจากแม่ของเขาให้กลายเป็น 1 ล้านดอลลาร์ได้

โดยหลังจากนั้นเจ้าหนู Erik ก็ได้ไปซื้อ Bitcoin ด้วยเงินทั้งหมดที่ได้ในราคาเพียงแค่ 12 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC ณ ขณะนั้น และยังได้ซื้อเหรียญอื่นๆมาด้วยอย่างเช่นเหรียญ Ether โดย Erik ได้กล่าวกับ Mic ว่าตอนนี้เขามี Bitcoin อยู่มากกว่า 600 BTC ซึ่งมีมูลค่าราวๆ 1 ล้านดอลลาร์

โดยแทนที่จะไปเข้ามหาวิทยาลัยแบบคนอื่นๆเขา Erik ตัดสินใจที่จะเดินทางสายนี้ และเขายังเผยว่าเขาอยากจะเปิดบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับเหรียญคริปโตและ Bitcoin และช่วยเหลือองค์การ NASA ในการพัฒนาโครงการ ElaNa

Lorna Finman หรือแม่ของ Erik ให้สัมภาษณ์กับ Mic ว่า

“Erik ได้เดินทางทุกสายที่เขาคิดว่ามันเหมาะสมกับเขา และทำให้มันดีกว่า มันเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ทุกคนสามารถที่จะค้นพบระบบการศึกษาที่เหมาะสมกับสไตล์การเรียนรู้ของเขา สำหรับบางคนอาจจะเป็นโรงเรียน สำหรับบางคนอาจจะไม่ใช่”

Erik ไม่สนใจ Ethereum

Erik นั้นได้กระจายการลงทุนของเขาออกไปซื้อเหรียญคริปโตหลายๆเหรียญ รวมทั้ง Ether หรือเหรียญที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจาก Bitcoin โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 18.7 พันล้านดอลลาร์ โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น มูลค่าตลาดรวมของ Ether ได้เพิ่มขึ้นมาจาก 980 ล้านดอลลาร์มาเป็น 18 พันล้าน โดยคิดเป็นมากกว่า 18 เท่า

แม้ว่า Erik นั้นจะถือ Ethereum ไว้อยู่บ้าง แต่เขาก็อธิบายให้ฟังว่าเขาจะสนับสุนให้นักเทรดทุกคน short sell หรือเปิดขายเหรียญ​ ETH ซะ ในตอนนี้ช่วงระยะสั้นนี้มันสามารถลงทุน short sell แล้วได้เงินเยอะ แต่สำหรับมูลค่าตลาดรวมของ Ethereum นั้นมันเป็นอะไรที่ตัดสินยากมากในตอนนี้ โดยพิจารณาจากผลิตภัณฑ์ที่ของโครงการของหลายๆบริษัทที่ยังไม่เสร็จสักตัว รวมถึงกระแส ICO ที่กลายเป็นอะไรที่เกร่อไปแล้ว

ในส่วนของ ICO นั้น หนูน้อย Erik ยังบอกว่าเหรียญคริปโตใหม่ๆที่เพิ่งเกิดมาในปัจจุบันนั้นถูกปั่นราคากันซะเป็นส่วนใหญ่

“ผมเปิด short sell เหรียญ Ethereum แล้ว ผมคิดว่าในระยะสั้นนี้สามารถทำเงินได้อีกเยอะ และผมก็รู้ด้วยว่าผู้ใช้ Bitcoin รุ่นเก๋าส่วนใหญ่เรียกเหรียญนี้ว่าเหรียญแชร์ลูกโซ่”

เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้ นาย Pieter Levels หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Nomad List ได้กล่าวถึงความกังวลของเขาเกี่ยวกับตลาด ICO และรวมถึงจำนวนเงินอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกโยนลงมาในตลาดดังกล่าวนี้ เนื่องจากโปรเจคของบริษัทเหล่านั้นยังไม่เสร็จเป็นชิ้นเป็นอัน แถมยังไม่มีผู้ใช้งานแบบจริงจังอีก

“แผนธุรกิจ pump and dump ของพวกเขาคือการเปิดตัวเหรียญใหม่ๆที่ยังไม่ได้ออกมาช่วยแก้ปัญหาอะไรเลย แต่ก็เรียกให้คนแห่กันมาซื้อแล้ว นี่ก็มีรายที่ 5 แล้วที่พยายามมาขายให้ผม รวมถึงอดีตผู้ก่อตั้งร่วมของ Ethereum เช่นกัน อยากบอกเลยว่ามันเหมือนกับตลาดมืดบนอินเทอร์เนตที่ขโมยเงินของคนมา” กล่าวโดย Levels

ในบล็อกของนาย Fred Ehrsam หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ Coinbase นั้นได้อธิบายว่าเครือข่ายของ Ethereum นั้นจะต้องถูก scale หรือปรับปรุงอีก 100 เท่า ถึงจะสามารถรองรับผู้ใช้งานได้ตั้งแต่ 1-10 ล้านคน ณ ตอนนี้นาย Vitalk Buterin หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ Ethereum เชื่อว่าการ scaling ของ Ethereum “กาก” ตามที่สยามบล็อกเชนเคยรายงานไปก่อนหน้านี้

ทาง Ethereum Foundation นั้นยังมีแผนการที่จะเปลี่ยนจาก proof of work (PoW) เป็น proof of stake (PoS) เพื่อช่วยให้การ scaling ของ Ehtereum นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น