<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ราคา Bitcoin พุ่งถึง 5,000 ดอลลาร์แน่” กล่าวโดยพิธีกรรายการช่องของ RT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยการเปิดใช้ Segregated Witness (SegWit) ของกลุ่มนักพัฒนาหลักของ Bitcoin Core ที่จะสามารถช่วยแก้ไขความอ่อนแอในการประมวลผลธุรกรรม (transaction malleability) รวมถึงความช้าของเครือข่าย Bitcoin ได้ นาย Max Keiser หรือพิธีกรรายการ Keiser Report ของช่องสถานีโทรทัศน์ชื่อดังสัญชาติรัสเซียอย่าง RT ก็ได้ออกมาทวีตข้อความทำนายว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะแตะ 5,000 ดอลลาร์แน่นอน

โดยเมื่อตอนเช้ามืดของวันนี้ การ lock in ของ BIP91 นั้นได้เกิดขึ้นแล้ว โดย BIP91 นั้นคือการเปิดสัญญาณของกลุ่มนักขุดและผู้เปิด node เพื่อบอกว่าพวกเขานั้นสนับสนุนโซลูชัน SegWit2x เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด chain split โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำให้ราคาของมันดีดตัวขึ้นไปแตะที่ระดับ 2,900 ดอลลาร์ก่อนที่จะร่วงลงมาเพื่อปรับฐานที่ 2,730 ดอลลาร์

ก่อนหน้าที่จะมีการ lock in ของ BIP91 นั้น ราคาของมันได้ขยับจาก 1,850 ดอลลาร์มาสู่ 2,300 ดอลลาร์อย่างรวดเร็วเมื่อการเปิดสัญญาณดังกล่าวเริ่มเข้าใกล้ 80% เรื่อยๆ และเมื่อวานนี้เมื่อมันถึง 80% นั้น ราคาก็กระโดดจาก 2,300 ดอลลาร์ไปเป็น 2,750 ดอลลาร์ภายในเวลาแค่แปปเดียว

ถ้าอย่างนั้นราคาของมันจะไปถึง 5,000 ดอลลาร์จริงไหม

ก่อนหน้านี้นาย Keiser ได้เผยให้เห็นถึงเป้าหมายราคา Bitcoin ของเขาที่ 5,000 ดอลลาร์ เนื่องจากว่าฐานรับของมันที่แน่นหนาที่ทำให้มันไม่ตกลงไปต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์ จนกระทั่งปัญหาการถกเถียงเรื่อง scaling ถูกยืดเยื้อออกไปจนทำให้นักลงทุนบางคนเกิดความกลัวและแย่งกันเทขายทิ้งไปก่อนเพื่อความปลอดภัย

โดยหลังจากที่การสนับสนุน BIP 91 นั้นเพิ่มขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ และการเปิดใช้ SegWit นั้นก็ดูเหมือนจะใกล้เข้ามาแล้ว นาย Keiser จึงอธิบายว่าเป้าหมายราคาที่ 5,000 ดอลลาร์นั้นดูเหมือนจะมีโอกาสสูง

“การขึ้นของราคา Bitcoin ไปสู่ 5,000 ดอลลาร์นั้นยังอยู่ในแผนการของผม เมื่อ Bitcoin นั้นดึงดูดให้นักลงทุนอีกหลายล้านคนเข้ามา” กล่าวโดย Keiser

โดยกลุ่มผู้ใช้ Bitcoin ในคอมมูนิตี้รวมถึงบริษัทอื่นๆนั้นก็กำลังตั้งหน้าตั้งตารอการเปิดใช้งาน SegWit ซึ่งหากเป็นไปตามแผนนั้น โค้ดดังกล่าวจะไปช่วย optimize บล็อกของ Bitcoin ถึง 75% และจะช่วยลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของมันได้มากเลยทีเดียว

ดูเหมือนว่านาย Keiser จะไม่ใช่คนเดียวที่มีความคิดแบบนี้ โดยเมื่อวานนี้คุณยุทธวิธี หรือหัวหน้ากลุ่ม Crypto Trading Club ผู้ที่ทำกำไรจากการเทรด Bitcoin มาได้หลักหลายล้านบาท ก็ได้ออกมาทำนายว่าราคาของ Bitcoin นั้นอาจจะพุ่งสูงถึง 5,000 ดอลลาร์หลังจากที่ SegWit2x เปิดใช้งานแล้วด้วยเช่นกัน

ข้อกังขา

อย่างไรก็ตาม เมื่อนักข่าวผู้รายงานข่าวเกี่ยวกับ Bitcoin อย่างนาย Aaron Van Wirdum นั้นได้ออกมาเน้นย้ำว่าการ lock in ของ BIP91 นั้นก็อาจจะไม่ได้ช่วยการันตีว่า SegWit จะถูกเปิดใช้งานเสมอไป ซึ่งนอกเหนือจากการส่งสัญญาณ BIP91 ที่ทางกลุ่มนักขุดต้องแล้วนั้น พวกเขาต้องส่งสัญญาณ Bit 1 เพื่อในบล็อกอีกด้วย เพื่อให้การเปิดใช้ SegWit นั้นสมบูรณ์แบบ

ในขณะนีทางกลุ่มคอมมูนิตี้เริ่มมีมุมมองเกี่ยวกับการเปิดใช้ SegWit ของ Antpool เป็นด้านบวกแล้ว เมื่อ pool ขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกรายนี้เริ่มที่จะส่งสัญญาณBit 1 ในบล็อกของพวกเขาแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น