<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศ Kosovo มีตู้ ATM Bitcoin ใช้เครื่องแรกของประเทศ ธนาคารกลางเตือนเกี่ยวกับเหรียญคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของ Balkan Insight สาธารณรัฐคอซอวอนั้นเตรียมที่จะมีตู้ ATM Bitcoin เป็นตู้แรกของประเทศ

โดนบริษัททางด้าน IT นามว่า Albvision Ltd ได้ประกาศแถลงข่าวในประเทศ Kosovo และ Albania โดยกล่าวว่าพวกเขานั้นจะทำการติดตั้งตู้ ATM Bitcoin ในเมือง Pristina ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศดังกล่าว

ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้มีขึ้นมาหลังจากที่ Bitcoin นั้นเริ่มเป็นที่นิยมในประเทศ อ้างอิงจาก Telegrafi นั้น ประเทศคอซอวอในปีนี้ได้ทำการนำเข้าอุปกรณ์ชิ้นส่วนในการขุด Bitcoin ที่มีมูลค่ากว่า 8 แสนยูโรแล้ว

โดยตู้ ATM ดังกล่าวนี้จะรองรับเฉพาะเหรียญ Bitcoin ก่อนเป็นตัวแรก และจะทำการเพิ่มการรองรับเหรียญ altcoin อื่นๆมาอีกในอนาคต ซึ่งอ้างอิงจาก Telegrafi นั้น เจ้าตู้ดังกล่าวนี้จะทำการรองรับเหรียญยอดนิยมอย่าง Ethereum, Litecoin และ Dogecoin ในอนาคตที่จะถึงนี้ ยิ่งไปกว่านั้น บริษัท Albsivion กำลังตรียมการที่จะติดตั้งตู้ ATM Bitcoin เพิ่มขึ้นในประเทศ Albania และ Macedonia ในอนาคตอีกด้วย

การแถลงข่าวดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไปเข้าหูขององค์กรอื่นๆใรประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางแห่งคอซอวอ ที่ซึ่งเคยออกมาเตือนประชาชนในประเทศถึงการใช้งานในตัวเหรียญ cryptocurrency มาแล้ว โดยทางธนาคารได้ชี้ให้ผู้ใช้งาน Bitcoin ในประเทศเห็นว่าสกุลเงินดังกล่าวนั้นยังไม่มีกฎหมายมารองรับในประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังกล่าวว่า หากผู้ใช้งาน cryptocurrency ทำเหรียญหายหรือถูกแฮคนั้นก็จะไม่มีภาครัฐในส่วนไหนให้ความช่วยเหลือได้ อีกทั้งยังมีนาง Deniz Deralla หรือหัวหน้าฝ่าย Supervision Department ของธนาคารกลางแห่ง Albania ก็เคยออกมากล่าวแล้วเช่นกันว่า

“อัตราการแลกเปลี่ยนของมันนั้นจะมีความผันผวนอย่างรวดเร็วมาก เนื่องจากว่ามันเป็นสกุลเงินที่ไม่มีความเสถียร จึงไม่มีใครสามารถคุมมันได้ ในขณะที่เงินสกุลหลักของประเทศนั้น ทางธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆนั้น ไม่มีองค์กรไหนออกมารับผิดชอบความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้”

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่าทางธนาคารแห่ง Albania เคยออกมาเตือนนักลงทุน Bitcoin แล้วว่าเหรียญคริปโตนั้นไม่ได้ถูกทำให้ถูกกฎหมายในประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนใดๆที่จดทะเบียนให้บริการอย่างถูกกฎหมายในประเทศ Albania และยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังได้กล่าวถึงความเสี่ยง 5 ข้อที่ทางนักลงทุนควรจะระมัดระวังไว้ ซึ่งประกอบไปด้วยความผันผวนของราคา, การไม่มีกฎหมายมารองรับ, แระรวมไปถึงการใช้งานในด้านที่ผิดกฎหมาย

บริษัทด้าน Bitcoin ออกมากล่าวปกป้องเหรียญคริปโต

แม้ว่าธนาคารกลางของ Kosovo และ Albania จะออกมาประกาศให้ระวังในการลงทุน Bitcoin แล้วนั้น แต่บริษัทอย่าง Bitsapphire ก็ได้ออกมากล่าวปกป้องเหรียญคริปโตจากมุมมองแบบต่อต้านที่ธนาคารกลางมีต่อสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าว นาย Valmir Hazeri หรือ COO ของ Bitsapphire ได้กล่าวว่าการประกาศของธนาคารนั้นอาจจะดูเกินไปหน่อย

“ความเสี่ยงก็ยังคงเหมือนเดิม คือคุณสามารถที่จะสูญเสียเงินได้ง่ายๆถ้าคุณไม่รู้วิธีการใช้มั้น แต่ตู้ ATM ดังกล่าวนี้จะช่วยสร้างโอกาสและความน่าจะเป็นให้กับผู้ใช้งาน Bitcoin อีกมากมาย ดังนั้นความเสี่ยงที่เสี่ยงที่สุดคือการที่คุณไม่รู้วิธีการใช้มัน”

ใน Valmir Hazeri ยังได้มีความพยายามที่จะผลักดันให้เหรียญ cryptocurrency นั้นถูกกฎหมายในประเทศอีกด้วย อีกทั้งยังมีการกล่าวว่าทางประเทศสามารถที่จะสร้างเหรียญดิจิตอลเป็นของตัวเองได้แบบที่ประเทศจีนและแคนาดาทำ

“พวกคุณน่าจะรีบๆทำให้มันถูกกฎหมายซะ แล้วก็ทำไมถึงไม่ลองสร้างเหรียญดิจิตอลเป็นของประเทศเองแบบที่แคนาดาและจีนทำล่ะ?”

ภาพจาก NewsBTC

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น