<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สายการบินรัสเซีย S7 ใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum ช่วยขายตั๋วเครื่องบิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สายการบินสัญชาติรัสเซียนามว่า S7 ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะทำการใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum เพื่อขายตั๋วเครื่องบิน โดยจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

โดยในรายงานของหนังสือพิมพ์ Kommersant นั้น สายการบิน PJSC Siberia Airlines หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ S7 และธนาคาร Alfa Bank กำลังเริ่มทำโครงการขายตั๋วเครื่องบินผ่านทางเทคโนโลยี Blockchain เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากธนาคารนั้น กุญแจสำคัญของการเลือกใช้เทคโนโลยีนั้นคือความรวดเร็วในการทำธุรกรรม

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเมื่อปีที่แล้วมีรายงานว่าสายการบิน S7 ได้ทำการทดสอบการจ่ายเงินโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum ผ่านธนาคาร Alfa-Bank

โดยการประกาศของโครงการที่มีการร่วมมือระหว่างสายการบิน S7 และธนาคาร Alfa-Bank นั้นมีขึ้นหลังจากที่สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศรัสเซียนามว่า Aeroflot ได้เผยให้เห็นถึงข้อเสนอของพวกเขาในการนำเหรียญดิจิตอลมาใช้ร่วมกับแผนธุรกิจของพวกเขา

ทั้งนี้ สายการบินดังกล่าวนั้นกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการใช้เหรียญคริปโตในการซื้อตั๋วเครื่องบิน โดยพวกเขาจะทำการตรวจดีมานด์ของลูกค้าว่าจะมีความต้องการที่จะใช้ digital currency ในการจ่ายเพื่อซื้อตั๋วมากขนาดไหน

โครงการดังกล่าวนี้จะมีการทดสอบและทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้

จุดยืนของ Bitcoin ในประเทศรัสเซีย

ในขณะที่ประเทศรัสเซียนั้นนั้นกำลังมองว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่าบิดาแห่ง Ethereum หรือ Vitalik Buterin นั้นได้เข้าพบประธานาธิบดี Vladimir Putinมาแล้ว และทั้งสองคนก็ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

รวมถึงก่อนหน้านี้ธนาคารกลางรัสเซียนั้นก็ได้กล่าวว่า Bitcoin ไม่ควรจะถูกมองว่าเป็นสกุลเงิน แต่พวกเขากำลังหาทางทำให้มันถูกกฎหมายอยู่

นาง Elvira Nabiullina หรือผู้ว่าฯของธนาคารกลางแห่งรัสเซียได้กล่าวว่าทางรัฐบาลกำลัง ‘วิเคราะห์’ ความน่าจะเป็นของการทำให้เงินดิจิตอลถูกกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะทำให้มันถูกกฎหมายได้นั้นจะต้องมีการศึกษาและค้นคว้าให้แน่นอนเสียก่อน

กระนั้นเธอก็ได้ตั้งคำถามถึงการที่ Bitcoin นั้นจะสามารถนำพามาซึ่งผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจมาสู่ระเทศได้ เธอกล่าวว่า

“เราไม่คิดว่า Bitcoin นั้นจะเป็นสกุลเงินได้ มันเหมือนกับเป็นสินทรัพย์แบบดิจิตอลที่ควรจะมีกฎหมายมารองรับมากกว่า”

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น