<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Happycoin ต้องการที่จะให้ร้านค้ารายย่อยในไทยหันมาใช้เหรียญ cryptocurrency กันมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระแส Cryptocurrency ที่กำลังถาโถมเข้ามาในประเทศไทยอย่างล้นหลามจนทำให้เกิดการปรับตัวตอบรับอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการรับ Bitcoin เป็นช่องทางการใช้จ่ายในร้านก๋วยเตี๋ยว, การแยกขายการ์ดจอแบบเป็นชุดจากเมื่อก่อนที่เคยขายเดี่ยวเนื่องจากมีคนซื้อมันไปขุดเหรียญ altcoin มากขึ้น, การเกิดขึ้นของธุรกิจที่ขายเฉพาะอุปกรณ์การขุดเหรียญ cryptocurrency โดยเฉพาะ และจนกระทั่งการสร้างเหรียญ cryptocurrency เป็นของตัวเอง

ด้วยความที่ประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียนนั้นทำให้เราอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงกระแสหรือเทรนด์ใหม่ๆที่เกิดขึ้นทุกวัน ซึ่งเทรนด์ทางด้าน Blockchain กับเหรียญ cryptocurrency ก็คือหนึ่งในนั้นด้วย ก่อนหน้านี้เราได้เห็นการเกิดขึ้นของเหรียญดิจิตอลฝีมือคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเหรียญ Hommalicoin, Zcoin, OmiseGO และ BitAsean ในตอนนี้ดูเหมือนว่าเราจะได้เห็นเหรียญฝีมือของคนไทยอีกเหรียญหนึ่งที่ได้กระโดดเข้ามาร่วมตลาดดังกล่าวแล้ว

นามว่า Happycoin (HPC) ซึ่งเป็นเหรียญอัลกอริทึม X11 ที่มีการเลือกใช้งานทั้ง proof of work และ proof of stake ในเวลาเดียวกัน เหรียญดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาบนแนวคิดที่จะมาเป็นเหรียญสำหรับใช้ซื้อและใช้จ่ายสินค้าสำหรับร้านค้ารายย่อยในไทย ไม่ว่าจะเป็นแม่ค้าขายผัก, พ่อค้าขายเสื้อยืด และอื่นๆอีกมากมาย

โดยอ้างอิงจากคุณวิทยา จันทร์สม หรือฝ่ายการตลาดของ Happycoin และเจ้าของเว็บ www.mungkud.com นั้น Happycoin ถูกก่อตั้งโดยคุณ ภัชภูมิ วิตติยากร วรรณพฤกษ์ ผู้ทำงานในสายอาชีพด้านไอทีมากกว่า 10 ปี เรียนจบมาจากมหาวิทยาลัยสวนสุนันทา สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และคุณ Lee Cham Sarm ชาวเกาหลีที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลียมา และอยู่ในวงการ cryptocurrency มาแล้วถึง 5 ปี คุณวิทยายังได้อธิบายถึงแนวคิดเบื้องต้นของ Happycoin ที่มีมีความมุ่งมั่นที่อยากจะให้ชุมชนคนไทยได้รับความสุขจากการใช้เหรียญดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย

“เป้าหมายของเหรียญที่สำคัญที่สุด คือ เกิดประโยชน์ผ่านเทคโนโลยี สร้างชุมชนที่แข็งแกร่งและได้รับความสุขจากเหรียญในทุกๆการเติบโตแต่ละเลเวล และเป็นเหรียญที่เกิดจากแนวคิดของเราเองและคอนโทรลเอง ด้วยเป้าหมายเป็นเหรียญที่สร้างความทรงจำให้กับผู้คนระยะยาว”

กล่าวโดยคุณวิทยา

สองอัลกอริทึมในเหรียญเดียว

อ้างอิงจาก Coinmarketcap นั้น เหรียญ HPC นั้นจะมี market cap อยู่ที่ทั้งหมด 100,000,000 เหรียญ และสามารถขุดได้ด้วยเครื่อง ASIC ที่รองรับอัลกอริทึมแบบ X11 ที่ใช้กับเหรียญอันดับ 7 ของโลกอย่าง Dash ด้วย

แต่ทว่าความแปลกใหม่ของเหรียญ HPC นั้นคงหนีไม่พ้นการที่มันมีการนำอัลกอริทึมแบบ proof of stake (PoS) เข้ามาใช้ผสมด้วยดังนั้นเหรียญดังกล่าวจึงมีทั้งหมดสองอัลกอริทึม โดยอ้างอิงจากคุณวิทยานั้น ผู้ที่ถือเหรียญ​ HPC จะได้รับเหรียญดังกล่าวฟรีๆถึง 5% ของเหรียญที่ตัวเองถืออยู่ต่อปีตามหลักอัลกอริทึม PoS กล่าวคือถ้าหากคุณมีเหรียญอยู่ 100 HPC แบบเก็บไว้ไม่เคลื่อนย้ายมันไปไหน ทุกๆ 30 วันนั้นคุณจะได้เหรียญเพิ่มมาถึง 0.5 HPC โดยเขายังได้อธิบายถึงสาเหตุที่ต้องนำเอาอัลกอริทึมสองตัวนี้มารวมกันไว้ เพราะเนื่องจากว่าคนไทยส่วนใหญ่นั้นรู้จักแต่อัลกอริทึมแบบ proof of work (PoW หรือการขุด) แต่ก็ต้องการให้คนที่ไม่ชอบขุดอยากจะมีส่วนร่วมในการคอนเฟิร์มธุรกรรมด้วย โดยเข้าบอกว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“เพราะคนไทยส่วนใหญู่รู้จักการไมนิ่ง ส่วนน้อยรู้จัก PoS เราต้องการให้คนทั้ง 2 กลุ่มมีส่วนร่วม ในเบื้องต้นคือ POW ในขณะที่อีกกลุ่ม ที่ไม่มีเครื่องขุด สามารถเลือกการทำ PoS ได้ จะเรียกว่า เป็นการขุดอีกแบบก็ว่าได้ ซึ่งในช่วงจังหวะเวลาเริ่มต้นแบบนี้ ราคายังต่ำ การสะสมเหรียญไว้ เพื่อเก็บ POS จะสามารถทำได้ง่ายเพราะใช้ทุนจำนวนที่น้อย”

ระบบ Blockchain นั้นจะต้องมีผู้ช่วยในการคอนเฟิร์มธุรกรรมบนเครือข่าย ถ้าหากไม่มี เหรียญนั้นๆก็จะไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งอัลกอริทึมที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในตอนนี้คือ PoW หรือการใช้เครื่องขุดมาช่วยถอดสมการ hash ในขณะที่อัลกอริทึมที่เพิ่งเกิดใหม่อย่าง PoS นั้นจะใช้วิธีการ stake เหรียญของผู้ถือเหรียญ (วางเดิมพัน) เพื่อมาใช้ในการช่วยประมวลผลธุรกรรม และจะได้เหรียญเพิ่มเป็นรางวัลในตอนหลังนั่นเอง ข้อดีของมันคือผู้ที่ถือเหรียญแค่เก็บเหรียญไว้ในเครื่องคอม ไม่ต้องเปิดเครื่องขุดให้เปลืองไฟก็สามารถมีส่วนร่วมในการคอนเฟิร์มธุรกรรมบนระบบ Blockchain ได้แล้ว

ชุมชนร้านค้าผู้รับเหรียญ Happycoin

จุดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือการรวมตัวเป็นชุมชนของกลุ่มร้านค้าระดับเล็กๆในประเทศไทย ที่ส่วนใหญ่เริ่มที่จะหันมาหันมารับเหรียญ HPC กันแล้ว โดยอ้างอิงจากคุณวิทยานั้น ทาง Happycoin มีกลุ่ม staff ที่คอยดูแลและให้ความรู้เชิงเทคนิคกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่สนใจจะรับเหรียญ Happycoin เป็นช่องทางการใช้จ่าย อีกทั้งยังคอยช่วยแนะนำพวกเขาอีกว่าจะสามารถนำเหรียญ HPC ไปแลกเป็นเหรียญอื่นเพื่อขึ้นเงินบาทอีกด้วย

“ในเบื้องต้น เรามี line @happycoin ไว้คอยบริการตอบคำถาม ทีมงาน staff ของ happycoin คอย support เหมือน call center แนะนำการใช้งาน”

กล่าวโดยคุณวิทยา

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ร้านค้าขายผลไม้แห่งหนึ่งรับ Happycoin และ Bitcoin เป็นช่องทางการชำระเงิน

ปัจจุบันกลุ่ม ‘HPC Accept Center ชุมชนใช้จ่ายด้วย HPC ในประเทศไทย‘ ที่เป็นศูนย์รวมของพ่อค้าและแม่ค้าที่กำลังรับเหรียญ HPC เป็นช่องทางการรับเงินนั้นมีสมาชิกจำนวน 411 คนแล้ว

โรดแมพสู่เกาหลี

หนึ่งในผู้ก่อตั้งร่วมของ Happycoin คือคุณ Lee Cham Sarm ชาวเกาหลีที่มีความเชี่ยวชาญด้านเหรียญ cryptocurrency และอยู่ในตลาดดังกล่าวมาแล้วถึง 5 ปี โดยอ้างอิงจากเว็บ www.mungkud.com นั้น ได้มีการรายงานว่าทางนาย Lee ได้มีโรดแมปหรือแผนการที่จะให้เหรียญดังกล่าวถูกลิสขึ้นไปบนเว็บ Eya Bit หรือหนึ่งในเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศเกาหลี และรวมถึงเว็บ Huobi หรือหนึ่งในเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนอีกด้วย

“ลองคิดเล่นๆน่ะคับ หาก happycoin เข้าไปอยู่ในตลาดแลกเปลี่ยน eyabit.com, huobi อะไรจะเกิดขึ้น ยิ่งทุกวันนี้ ทางประเทศเกาหลี มีการร่างกฎหมายรองรับ cryptocurrency อย่างเต็มรูปแบบ สถานการณ์ทางเกาหลีตอนนี้ เรียกได้ว่า เกิดการแข่งกันทาง cryptocurrency แบบเป็นทางการแล้ว หาก CEO ทางเกาหลี นำ HPC เข้าไปอยู่ในตลาดนี้ได้ ย่อมส่งผลที่ดีต่อ ราคาที่อยู่ในตลาดโลก..แน่นอน”

กล่าวโดย www.mungkud.com

โดยอ้างอิงจากคุณวิทยา ทางทีมผู้พัฒนา Happycoin ทาง Happycoin จะทำการวางขายเหรียญ Happycoin ในเว็บไซต์ YoBit จำนวน 500,000 HPC ที่ราคา 0.00003000 BTC ต่อเหรียญเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้ถือครองก่อนที่จะทำการโอนให้ผู้ใช้งานที่จีนและเกาหลีใต้

“ขึ้นอยู่กับความไวของแต่ละท่านในการคว้ามาได้. #ท่านใดอยากมี HPC ปริมาณเยอะ ที่ราคาเดียว ..ห้ามพลาดเด็ดขาด…..”

กล่าวโดยคุณวิทยา

ปัจจุบันเหรียญ Happycoin นั้นมีราคาอยู่ที่ 0.075039 ดอลลาร์ มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 876,083 ดอลลาร์ และอยู่บนอันดับที่ 360 บนกระดานของ Coinmarketcap โดยเว็บกระดานลกเปลี่ยนที่สามารถใช้ซื้อขาย Happycoin นั้นหลักๆมี YoBit และ Crypto DAO ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถที่จะเข้าไปซื้อเหรียญ HPC ได้โดยใช้ Bitcoin และ Ethereum ซื้อ และโหลดกระเป๋าของ Happycoin มาได้จากที่นี่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น