<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“OneCoin เป็นแคมเปญหลอกลวงที่ดังมาก” กล่าวโดยเจ้าของ SmartContract Thailand

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกของการลงทุนเหรียญ Cryptocurrency นั้นมักจะมีหลายๆคนออกมาบอกเสมอว่าควรที่จะศึกษาเทคโนโลยีของมันให้ลึกถึงแก่น ก่อนที่จะเอาเงินที่คุณหามาด้วยหยาดเหงื่อมาลงทุน ซึ่งหลักการง่ายๆที่ไม่ต้องคิดมากเช่นนี้ก็ยังต้องนำมาใช้กับราชาแห่งเหรียญอย่าง Bitcoin ด้วยซ้ำ โดยปัจจุบันมีเหรียญ altcoin (alternate coin หรือเหรียญอื่นๆที่ไม่ใช่ Bitcoin) เกิดขึ้นมาใหม่นับร้อยๆเหรียญในช่วงปีที่ผ่านมานี้ หากมองเป็นข้อดีก็น่าจะเป็นเพราะผู้คนเริ่มรับรู้ถึงศักยภาพของเทคโนโลยี Blockchain แต่ถ้ามองอีกแง่มุมหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะคนบางกลุ่มกระโดดเข้ามาในตลาดนี้เพียงเพราะต้องการ “รวยเร็ว” ทว่าก็มีบางเหรียญที่เมื่อไม่นานมานี้ถูกรัฐบาลประเทศอิตาลีตรีตาว่าเป็นแชร์ลูกโซ่หลอกลวง และสั่งระงับการทำกิจกรรมทุกอย่าง รวมถึงสั่งปรับเป็นเงิน 2.5 ล้านยูโร

ชื่อของมันคือ OneCoin หรือ digital asset ที่อ้างว่าเป็นเหรียญ cryptocurrency โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวกระแสหลัก TNN 24 ที่ได้รายงานข่าวไปเมื่อวันนี้เกี่ยวกับ OneCoin ซึ่งมีการสัมภาษณ์คุณแบงค์ สถาพน พัฒนะคูหา หรือผู้ก่อตั้งบริษัท SmartContract Thailand ที่ให้บริการทางด้าน Smart contract ในประเทศไทย โดยเขาได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ OneCoin ว่าเป็น scam หรือเป็นแคมเปญหลอกลวงที่ดังมากที่สุดตัวหนึ่งของโลก Blockchain ที่จะบังคับให้ผู้ที่มาลงทุนซื้อแพคเกจ e-learning และผู้ที่ซื้อมาจะได้รับ token ชนิดหนึ่ง โดยเจ้า token ตัวนี้จะสามารถนำไปใช้ ขุด OneCoin ขึ้นมา

“ตัว OneCoin แน่นอนครับ เพราะมันเป็น scam หรือเป็นแคมเปญหลอกลวงที่ดังมากครับในโลกของ Blockchain ครับ ถ้าเกิดเราทำความเข้าใจมันลึกๆจริงๆแล้วตัวของมันเนี่ย มันขายแพคเกจ e-learning แล้วเมื่อเราซื้อแพคเกจ e-learning แล้วเนี่ยเราถึงจะได้ token แล้วค่อยเอา token นี้มีสิทธิ์ไป mine ตัว coin ของตัว OneCoin ขึ้นมา ซึ่งฟังดูก็ซับซ้อนและ”

กล่าวโดยคุณแบงค์ โดยเขายังเสริมอีกว่า

“ดูไม่ค่อยน่า buy เท่าไรแล้ว แล้วก็ยิ่งตัว product ของมันเนี่ยยิ่งผิดหลักการของ cryptocurrency หรือหลักการของ distributed โดยสิ้นเชิงเลยครับ”

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีวิศวกรด้านซอฟต์แวร์คนหนึ่งที่เคยถูกทาง OneCoin มาทาบทามให้ไปรับตำแหน่ง CTO แต่ภายหลังจากการดูระบบแล้วเขาเผยว่า OneCoin นั้นไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain เหมือนที่ Bitcoin, Ethereum หรือเหรียญคริปโตอื่นๆใช้ แต่ใช้แค่ระบบฐานข้อมูล SQL ธรรมดาเท่านั้น ซึ่งก็อาจจะตรงกับที่ทางคุณแบงค์ได้รายงานไป

สื่อกระแสหลักเริ่มรู้ถึง Cryptocurrency

สื่อกระแสหลัก TNN 24 ของประเทศไทยนั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มรับรู้ถึงความนิยมของตัว cryptocurrencyที่กำลังแผ่ขยายปลกคลุมประเทศไทย โดยในข่าวเดียวกันนั้น พวกเขายังมีการรายงานเชิงจำแนกว่า cryptocurrency ในปัจจุบันนั้นมีหลายแบบ แต่บางแบบนั้นก็ไม่ใช่สกุลเงินดิจิตอลแต่เป็นแชร์ลูกโซ่

“…เพราะว่าผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่าตอนนี้สกุลเงินมันมีหลายรูปแบบนะคะ แล้วก็บางรูปแบบเนี่ยมันไม่ใช่สกุลเงินดิจิตอลนะคะแต่ว่ามันเป็นลักษณะของแชร์ลูกโซ่…”

รายงานโดย TNN 24

ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาเตือนประชาชนว่าอย่าหลงกล OneCoin เนื่องจากมันเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่ อีกทั้งยังบอกแนะนำผู้ที่สงสัยให้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยที่เบอร์โทร 1213 อีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

และที่น่าสนใจไปมากกว่านั้น เมื่อไม่กี่วันมานี้ช่องรายการโทรทัศน์ด้านการลงทุนแห่งหนึ่งในไทยนามว่า “รวยหุ้นลงทุน” ได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ OneCoin และได้สัมภาษณ์นายทหารท่านหนึ่งนามว่าพลเอกดำรงค์ ศรีประเสริฐ หรือผู้ที่สนับสนุน OneCoin อีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=RdPIR9GcwQQ

“…ผู้ผลิตเงิน OneCoin ผลิตมาเพื่อให้คนทั้งโลกนำไปใช้งานจริง เค้าจึงไม่เอาขึ้นไปซื้อขายกันในตลาดเก็งกำไร ส่วนเงิน Bitcoin เนี่ย พอผลิตขึ้นมาแล้วเค้าก็เอาไปซื้อขายกันในตลาดเก็งกำไร ราคาผันผวนมาก จำนวนการผลิตเนี่ยเงิน Bitcoin เนี่ยเค้าผลิตกันขึ้นมาแค่ 21 ล้านเหรียญ เพราะงั้นจึงไม่เพียงพอในการนำไปใช้จ่ายจริง…”

กล่าวโดยพลเอกดำรงค์

ก่อนหน้านี้ OneCoin ถูกนำไปลิสขึ้นแท่นหนึ่งใน 5 อันดับเหรียญหลอกลวงมาแล้วโดยนาง Angelina Lazar หรือนักเศรษฐศาสตร์อิสระ อีกทั้งยังมีรัฐบาลประเทศอินเดียที่กำลังกวาดล้างแม่ทีมของ OneCoinในประเทศ รวมถึงรัฐบาลประเทศเวียดนามที่ออกมาตอบโต้ใบอนุญาตปลอมที่ถูกปลอมขึ้นมาโดยแม่ทีมของ OneCoin เพื่อนำไปอ้างว่าพวกเขาได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจในประเทศเวียดนามอย่างถูกกฎหมายอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น