<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศออสเตรเลียทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายภายใต้กฎ AML ใหม่ เพื่อต่อต้านการก่อการร้าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การซื้อขาย Bitcoin ในประเทศออสเตรเลียนับจากนี้ไปจะถูกทาง AUSTRAC หรือหน่วยงานทางด้านข่าวกรองของของประเทศออสเตรเลีย เมื่อทางรัฐบาลนั้นได้ทำการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการฟอกเงิน หรือ anti-money laundering (AML) ใหม่ และกฎหมายด้านการต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงิน (CTF) อีกด้วย

โดยในการประกาศของนาย Michael Keenan หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของออสเตรเลียนั้น เขาได้ออกมาคอนเฟิร์มว่า Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆจะถูกทำให้ถูกกฎหมายเป็นครั้งแรก โดยสืบเนื่องมาจากความต้องการของรัฐบาลที่จะสร้างสเถียรภาพทางด้านการป้องกันการฟอกเงิน หลังจากที่มีเรื่องอื้อฉาวทางการเงินที่มีธนาคาร Commonwealth เข้าไปเกี่ยวข้องที่ภายหลังถูกทาง Australian Transactions and Reporting Analysis Centre (AUSTRAC) กล่าวหาว่าทำผิดข้อกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินและก่อการร้ายด้านการเงิน

โดยในการประกาศเกี่ยวกับขั้นตอนแรกในการแก้กฎหมาย AML และ CTF ภายในประเทศนั้น นาย Keenan ได้เผยให้เห็นว่าการแลกเปลี่ยน Bitcoin นั้นจะตกอยู่ภายใต้ข้อกฎหมายใหม่นี้ด้วย ซึ่งจะช่วยเป็นประโยชน์ให้กับทาง AUSTRAC ทางด้านการสืบสวนสอบสวน และอำนาจการบังคับใช้กฎหมาย

เขากล่าวว่า

“ร่างใหม่นี้จะช่วยบรรเทารายจ่ายของผู้ออกกฎหมายได้ราวๆ 36 ล้านดอลลาร์ต่อปี ด้วยการทำให้สกุลเงินดิจิตอลถูกกฎหมายเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังช่วยสร้างกฎระเบียบให้กับอุตสาหกรรมอย่างเช่นการขนส่งเงินสดที่ในขณะนี้ตกอยู่ภายใต้ร่างของทางรัฐแล้ว”

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่าทาง AUSTRAC เคยกดดันรัฐบาลให้ทำให้สกุลเงินดิจิตอลถูกกฎหมายเมื่อช่วยเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว ภายหลังทางรัฐบาลจึงได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าทางรัฐบาลออสเตรเลียนั้นจะพิจารณาการใช้กฎหมาย AML/CTF ที่เหมาะสม ในขณะที่ยังสามารถส่งเสริมการเติบโตของวงการสกุลเงินดิจิตอลในประเทศได้

“ทางรัฐบาลจะพิจารณาคำแนะนำจาก FinTech Advisory Group เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจกฎหมายทางด้าน AML/CTF ที่จะมาบังคับใช้กับเหรียญดิจิตอล” กล่าวโดยรัฐบาลออสเตรเลีย

การทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศออสเตรเลียนั้นดูเหมือนจะเป็นการเดินตามรอยเท้าของประเทศญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางประเทศญี่ปุ่นยังได้ออกกฎหมายมาเพื่อสั่งยกเลิกภาษีผู้บริโภค 8% สำหรับการใช้ Bitcoin ภายในประเทศอีกด้วย

ภาพเมืองซิดนี่จาก Lonely Planet Images

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น