<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศรัสเซียอาจจะแบนการขุด Bitcoin ในครัวเรือนเนื่องจากปัญหาค่าไฟฟ้าและความร้อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศรัสเซียกำลังพิจารณาแบนการขุด Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency ในบ้านธรรมดาโดยคนทั่วไปเนื่องจากปัญหาด้านค่าไฟฟ้าและความร้อน แม้ว่าก่อนหน้านี้บริษัทผู้ให้บริการด้านกระแสไฟฟ้าเพิ่งจะประชุมกันเกี่ยวกับการสงวนกระแสไฟฟ้าไว้ให้นักขุดก็ตาม

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Russia Today และ RIA Novosti นั้น ทางหน่วยงานรัฐบาลรัสเซียนามว่า Informational Democracy Fund ได้ออกมาพิจารณาและแนะนำให้มีการแบนการขุด Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่นๆจากบ้านทั่วๆไป โดยคำแนะนำดังกล่าวได้ถูกเสนอขึ้นก่อนการเข้าประชุม Internet growth ที่จะถึงนี้

“อะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับการขุดเหรียญคริปโตในประเทศนั้นถือเป็นอะไรที่เปลืองพลังงานไฟฟ้ามาก” รายงานโดย RIA ที่มีการอ้างอิงคำพูดของ Ilya Massukh หรือประธานของ Informational Democracy Fund

“มันเป็นเรื่องที่น่าสงสัยและค่อนข้างเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของรัสเซีย”

ประเทศรัสเซียนั้นดูเหมือนว่ากำลังจะเดินหน้าห้ามปรามกิจกรรมด้าน cryptocurrency และ blockchain ไปเรื่อยๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีรายงานว่าบริษัทผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าใหญ่ๆทั้งหมดสองบริษัทด้วยกันกำลังพูดคุยกันเกี่ยวกับการเก็บสำรองไฟฟ้าเพื่อใช้สำหรับการขุดเหรียญ cryptocurrency

ที่น่าสนใจก็คือ การออกมาพิจารณาการแบนนี้มีขึ้นมาหลังจากที่หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีปูตินออกมาประกาศว่าต้องการที่จะระดมทุน ICO มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อเปิดบริษัทขุด Bitcoin โดยมีเป้าหมายที่จะแย่งส่วนแบ่งการตลาดการขุด Bitcoin มาจากประเทศจีนด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

การอ้างเรื่องความอันตรายด้านต่างๆ

ในขณะเดียวกันนาย Massukh ได้ออกมาอธิบายว่าสาเหตุที่เขาอยากจะแบนการขุดในนครัวเรือนนั้น สาเหตุเป็นเพราะว่าความอันตรายด้าน “ระบบระบายอากาศที่ไม่เพียงพอต่อการระบายความร้อน” ที่ครัวเรือนทั่วไปมักจะไม่มี

การออกมากล่าวของเขาดูเหมือนว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับของรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศรัสเซีย Alexey Moiseev ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรทัศน์ข่าวท้องถิ่นแล้วว่าจะสงวนการซื้อขาย Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency อื่นๆไว้ให้นักลงทุนที่มีคุณสมบัติเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น