<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเวเนซุเอล่าเริ่มกวาดล้างนักขุดเหรียญ cryptocurrency อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันการขุดเหรียญ cryptocurrency ได้กลายมาเป็นหนึ่งช่องทางรายได้ที่สำคัญของประชาชนในประเทศเสียแล้ว เนื่องมาจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลจนทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อขั้นรุนแรง ซึ่งสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปก่อนหน้านี้แล้วว่าประชาชนชาวเวเนซุเอลานั้นใช้ Bitcoin เพื่อซื้ออาหารจากนอกประเทศ เพื่อเอาชีวิตรอด ทว่าดูเหมือนทางรัฐบาลจะไม่ชอบที่จะเห็นประชาชนของตัวเองออกมาลืมตาอ้าปากได้เท่าไรนัก เนื่องจากก่อนหน้านี้พวกเขาได้จับกุมนักขุด Bitcoin ไปแล้ว และอ้างข้อหาขโมยไฟฟ้าใช้และหลอกลวง อีกทั้งยังมีรายงานว่าตำรวจในประเทศบางคนถึงกับเรียกเงินใต้โต๊ะจากนักขุดบางคน เพื่อแลกกับการที่ไม่ให้พวกเขาถูกจับกุมอีกด้วย โดยมาในตอนนี้พวกเขาได้เริ่มจริงจังกับการกวาดล้างดังกล่าวมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา

อัตราเงินเฟ้อของสกุลเงินโบลิวาร์นั้นได้มีการสูญเสียมูลค่าไปแล้วถึง 99.4% ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งส่งผลให้การหารายได้จากการขุดเหรียญคริปโตเพื่อหลีกหนีปัญหาเงินเฟ้อนั้นจึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น อ้างอิงจาก CNBC

ความสิ้นหวังทำให้ผู้คนต้องหันไปขุดเหรียญคริปโต

มีนุกขุดเหรียญคริปโตชาวเวเนซุเอล่าคนหนึ่งได้ตัดสินใจออกมาให้สัมภาษณ์แบบไม่เปิดเผยตัวตน โดยเขาได้กล่าวถึงการตัดสินใจที่ผันตัวเองมาเป็นนักขุดเหรียญคริปโตเนื่องจากว่าเงินเดือนเดือนละ 43 ดอลลาร์ของเขานั้นไม่พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องครอบครัว เขาได้เริ่มขุดแบบผิดกฎหมายโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในที่ทำงานของรัฐบาลที่เขาทำงานอยู่ และภายหลังจากนั้นก็ลาออกจากงานเพื่อมาทำการขุดที่บ้านตัวเอง

มีนักขุดอีกรายหนึ่งที่ได้หลบหนีไปอยู๋ประเทศสหรัฐฯแล้ว โดยเขาบอกว่าการขุดเหรียญคริปโตนั้นทำให้เขารอดพ้นจากความยากจนในประเทศเวเนซุเอล่ามาได้ เขายังได้กล่าวว่าเครื่องขุด 1 rig นั้นสามารถที่จะสร้างรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงปากท้องให้กับครอบครัวของเขาได้

มีหญิงคนหนึ่งที่ทำงานทั้งหมดสามงานด้วยกันได้กล่าวว่ารายได้จากการขุดเหรียญคริปโตนั้นคิดเป็นราวๆ 80% ของรายได้ 120 ดอลลาร์ของเธอ เธอกล่าวว่าการขุดเหรียญนั้นทำให้เธอมีรายได้มาเลี้ยงชีวิตของเธอและลูกสาวเธอ

ชายคนหนึ่งกล่าวว่าวิธีการที่จะซื้อสิ่งของต่างๆที่ง่ายที่สุดในประเทศเวเนซุเอล่านั้นคือการใช้เหรียญ cryptocurrency เพื่อซื้อมันบนเว็บ purse.io เขายังกล่าวอีกว่าเขาสั่งซื้อข้าวของจำเป็นอย่างสบู่, สเปรย์ดับกลิ่นกาย และก็จะมีบุรุษไปรษณีย์มาส่งถึงหน้าบ้านของเขา

การกวาดล้างของรัฐบาล

ในขณะที่การขุดนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับความอยู่รอดของประชาชน แต่มันก็ได้กลายเป็นเรื่องที่อันตรายไปแล้วในประเทศเวเนซุเอล่า เนื่องจากว่ามันผิดกฎหมาย และพวกตำรวจจะทำการเข้าจับกุมบ้านที่มีการใช้ไฟฟ้าเยอะผิดปกติทันที ค่าไฟฟ้าในประเทศเวเนซุเอล่านั้นมีความถูกมากก็จริง แต่ทางรัฐบาลก็ทำการเฝ้าดูอยู่ทุกฝีก้าว

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา มีชายสองคนในประเทศเวเนซุเอล่าถูกจับในข้อหาขโมยกระแสไฟฟ้าใช้และซื้อขายสิ่งของต้องห้าม โดยหลังจากนั้น การจับกุมเกี่ยวกับคดีดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวว่าผู้ต้องหานั้นใช้ไฟฟ้าโดยไม่มีเอกสารการรับรองที่ถูกต้อง ในขณะที่โพสใน Reddit นั้นกล่าวว่านักขุดเหรียญคริปโตที่ถูกจับได้นั้นจะถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย, ฟอกเงิน และอื่นๆอีกหลายกระทง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

มีหนุ่มชาวเวเนซุเอล่าอายุ 23 ปีรายหนึ่งกล่าวว่าเขาได้รายได้จากการขุดเหรียญ Ethereum ประมาณ 20 ดอลลาร์ต่อวันในขณะที่ราคาของเหรียญดังกล่าวพุ่งสู่จุดสูงสุด และเขานั้นก็กลัวที่จะถูกจับ นักขุดอีกรายหนึ่งก็ได้ถูกเยี่ยมเยียนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเพื่อสอบถามว่าทำไมถึงใช้พลังไฟฟ้าในบ้านมากขนาดนั้น ภายหลังเขาถึงกับต้องย้ายบ้านหนี

มีนักขุดบางคนใช้วิธีลบร่องรอยการใช้ไฟฟ้าของเขาโดยการแยกเครื่องขุดไว้ในหลายๆที่ และจ่ายเงินค่าไฟฟ้าให้กับผู้ที่เขายืมสถานที่ ขุด

นาย Joe Lubin หรือผู้ก่อตั้งร่วมของ Ethereum ได้กล่าวว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นมีส่วนช่วยให้ผู้คนสามารถอยู่รอดได้ในพื้นที่ยากลำบาก โดยเฉพาะประเทศที่สกุลเงินของประเทศนั้นเกิดปัญหาเงินเฟ้ออย่างแรง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น