<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยธนาคารแห่งฟินแลนด์ชื่นชมระบบเศรษฐกิจ Bitcoin ว่าเป็นการปฏิวัติที่แท้จริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยจากธนาคาร Finnish Central Bank ได้ออกมากล่าวว่าระบบเศรษฐกิจของเหรียญ cryptocurrency อันดับ 1 อย่าง Bitcoin นั้นถือเป็นการปฏิวัติอย่างแท้จริง

โดยในรายงานของเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา นักวิจัยของศูนย์วิจัยดังกล่าวนาม Gur Huberman, Jacob Leshno และ Ciamac Moallemi กล่าวว่าระบบ infrastructure ของเหรียญคริปโตดังกล่าวนั้นได้หยิบยื่นความปลอดภัยและการป้องกันด้านการแฮค ผ่าน protocol-layer dynamics

โดยส่วนหนึ่งของรายงานระบุว่า

“ระบบการเงินของ Bitcoin ที่ทำงานอยู่บนกฎโพรโตคอล และไม่มีองค์กรใดมาเป็นเจ้าของ ซึ่งระบบการเงินในปัจจุบันทั่วๆไปถูกควบคุมและดูแลโดยองค์กร ที่ภายหลังมีดุลพินิจที่สามารถเปลี่ยนแปลงราคาและกฎเกณฑ์ได้ ซึ่งระบบทั่วๆไปนี้มักจะถูกสร้างกฎหมายออกมาควบคุม เพื่อป้องการการใช้อำนาจของผู้ที่ควบคุมมาทำมิดีมิชอบ”

รายละเอียดอื่นๆในรายงาน

รายงานดังกล่าวยังมีการพูดถึงว่า ด้วยการที่ Bitcoin นั้นรันอยู่บนกฎ protocol อยู่แล้วจึงทำให้มันไม่จำเป็นต้องถูกสร้างกฎหมายออกมารองรับ หลักๆแล้วก็เนื่องมาจากเครือข่ายนั้นจะมีการบังคับใช้โค้ดของ Bitcoin และก็เป็นเพราะว่าผู้ใช้งานสามารถที่จะตัดสินใจเลือกที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมขนาดเท่าไรก็ได้ (ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาต้องการให้ธุรกรรมไปถึงที่หมายเร็วขนาดไหน)

“อย่างที่เห็นๆกันว่า Bitcoin นั้นสามารถทำงานได้ดี และความมีประโยชน์ของมันน่าจะช่วยผลักดันให้นักเศรษฐศาสตร์หันมาศึกษาโครงสร้างอันน่าอัศจรรย์ของมัน”

ธนาคารแห่งฟินแลนด์กำลังศึกษาเทคโนโลยี Blockchain และ Bitcoin

สิ่งที่ผู้อ่านควรจะทำความเข้าใจก็คือ ความเห็นส่วนตัวของนักวิจัยนั้นไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเห็นอย่างเป็นทางการของธนาคารแห่งฟินแลนด์แต่อย่างใด แต่กระนั้น เอกสารดังกล่าวก็ยังมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าธนาคารแห่งฟินแลนด์นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Blockchain และ Bitcoin ด้วย

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ทางธนาคารได้จัดงานสัมนาเกี่ยวกับ Blockchain โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับโครงการด้านเทคโนโลยีดังกล่าวในท้องถิ่น งานสัมนาดังกล่าวได้ดึงดูดให้มีผู้เข้าร่วมมาจากหลายๆที่ต่างๆมากมายอย่างเช่นสถาบันการศึกษาในท้องที่, ผู้ออกกฎหมาย และบริษัท

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

แม้ว่ารายงานดังกล่าวจะมาจากความเห็นส่วนตัวของนักวิจัยเพียงไม่กี่คน แต่ทว่านักวิจัยเหล่านั้นก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันวิจัยหลักของธนาคารแห่งฟินแลนด์ ดังนั้นความเห็นของพวกเขาน่าจะมีน้ำหนักพอสมควร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น