<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“พวกเขาก็แค่กลัว Bitcoin กัน” กล่าวโดย CEO ของ Overstock ตอบโต้ Jamie Dimon

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Patrick Byrne หรือ CEO ของ Overstock ได้ออกมากล่าวเย้ยหยันนาย Jamie Dimon หรือ CEO ของ JPMorgan Chase ก่อนหน้านี้ที่ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นคือเรื่อง “หลอกลวง” อีกทั้งยังมีการกล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่รัฐบาลจีนออกมาปิดเว็บเทรดซื้อขายเหรียญเหรียญคริปโตในประเทศ โดยบอกว่าพวกเขากำลังกลัว Bitcoin หรือสกุลเงินที่มีความเป็น Decentralized นั่นเอง

โดยในการให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox Business นั้น นาย Patrick ที่เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ถูกถามถึงความเห็นเกี่ยวกับการที่นาย Jamie Dimon ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin และการสั่งปิดเว็บเทรดในประเทศจีน

โดยเขากล่าวว่า

“ประเทศจีนนั้นกำลังทำตัวเหมือนกับ Jamie Dimon คือพวกเขาจะแบบ ออกมาบอกว่า ‘โอ้แหม อยู่ๆพวกเขา (นาย Dimon และจีน) ก็เกิดอาการกลัวขึ้นมาเลย'”

นาย Byrne ยังได้แสดงความเห็นโดยการนำเอารัฐบาลจีนและนายธนาคารอย่าง Jamie Dimon มาเปรียบกัน โดยกล่าวว่าพวกเขานั้นไม่ชอบที่จะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาแย่งชิงอำนาจไปจากพวกเขา

โดยเขากล่าวว่า

“สำหรับคนที่แบบว่าเป็นเจ้าแห่งการเงิน, สร้างหนี้, สร้างสกุลเงิน, สร้างระบบการเงินผ่านธนาคารกลาง หรือจะให้เปรียบก็เหมือนต้นไม้ปลูกเงินมหัศจรรย์สำหรับพวกเขาที่จะเสกเงินก็เสกออกมาได้ดั่งใจ คือพวกเขาไม่ชอบสกุลเงินที่ไม่สามารถถูกควบคุมได้โดยรัฐบาล โคตรจะแปลกเลย”

นาย Byrne ยังเผยให้เห็นว่าเขานั้นรู้จัก Jamie Dimon เป็นการส่วนตัวมากว่า 20 ปีแล้ว โดยเขามองว่านาย Dimon นั้นเป็น ‘คนดี’

พิธีกรรายการดังกล่าวนาม Maria Bartiromo ได้มีการอ้างอิงคำพูดของนาย Dimon ในรายการที่บอกว่าเขาจะ “ไล่” นักเทรดในบริษัท JPMorgan คนไหนก็แล้วแต่ที่ถูกจับได้ว่าซื้อขาย Bitcoin และด่าพวกเขาว่า “โง่” เพื่อถามความเห็นของเขา

กระนั้นนาย Byrne ก็ได้เตือนความจำของผู้ชมเกี่ยวกับจดหมายผู้ถือหุ้นในปี 2015 ที่นาย Dimon ส่งออกไป โดยบอกว่าบริษัทสตาร์ทอัพด้าน Bitcoin และอื่นๆจาก Silicon Vallet จะมากิน “อาหารเที่ยงของเรา

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“เขากลัวแบบขี้ขึ้นหัวเลย” กล่าวโดยนาย Byrne “ผมคิดว่าพวกเขาคาดว่าตัวเองจะสามารถอยู่เหนือมันได้ แต่ภายหลังพวกเขาก็รู้ตัวเองว่าไม่สามารถอยู่เหนือมันได้”

ภายหลังเขาได้แสดงความเห็นที่น่าสนใจว่า

“ผมอยากจะออกมาดีเบตเรื่องสถานะเลื่อนลอยของ Bitcoin ที่คนชอบบอกว่าถูกสร้างขึ้นมากลางอากาศนี่จริงๆเลย เมื่อสองสามปีที่แล้วนาง Janet Yallen (ประธานของ Fed) ได้สร้างอะไรสักอย่างขึ้นมาตั้ง 85 พันล้าน…ถ้าจำไม่ผิดพวกเขาเรียกมันว่าดอลลาร์นะ อย่างน้อยไอ้เจ้า Bitcoin นี้มันก็ถูกควบคุมโดยกฎด้านคณิตศาสตร์ในตัวมันเองเกี่ยวกับว่าจะถูกสร้างขึ้นมาได้เท่าไร แต่สำหรับรัฐบาลพวกนี้ทำไมไม่เห็นมีใครออกมาควบคุมได้เลย เวลาพวกเขาจะเสกเงินดอลลาร์ออกมากลางอากาศ”

บริษัท Overstock เป็นบริษัทแรกๆของโลกที่เริ่มรับ Bitcoin ตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2013 โดยภายในสิ้นปี 2014 พวกเขาจัดการออเดอร์ Bitcoin มูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์รวมกันทั้งปี และที่น่าสนใจคือในปี 2015 บริษัทดังกล่าวให้สิทธิ์พนักงานเลือกรับเงินเดือนเป็น Bitcoin ได้ด้วย

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า JPMorgan นั้นได้แอบช้อนซื้อ Bitcoin ภายหลังจากที่นาย Jamie Dimon ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin

ภาพจาก YouTube/Rutgers

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น