<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจประเทศสวิตเซอร์แลนด์สั่งปิดเหรียญคริปโตปลอมหลอกลวง ‘E-Coin’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มกองสืบสวนและกองปราบด้านการเงินในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ออกมากวาดล้าง “E-Coin” หรือเหรียญ crpytocurrency ปลอมที่ทำออกมาเพื่อหลอกลวงนักลงทุน

Swiss Financial Market Supervisory Authority (FINMA) หรือผู้ออกกฎหมายทางด้านการเงิน รวมถึงหน่วยสืบสวนได้ออกมาเผยให้เห็นว่าพวกเขาได้ทำการปิดบริษัทไปแล้วสามบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออก “E-Coin” หรือสิ่งที่ทางการของประเทศเรียกว่าเหรียญ cryptocurrency ปลอม

โดยในการประกาศของทาง FINMA พวกเขาได้เผยว่าบริษัท ‘Quid Pro Quo Association’ ได้เริ่มพัฒนา E-Coin มาแล้วตั้งแต่ปี 2016 โดยบริษัทดังกล่าวได้ร่วมมือกับ Digital Trading AG และ Marcelo Group AG อีกทั้งยังเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับซื้อขายเหรียญและโอนคริปโตปลอมตัวนี้อีกด้วย โดยตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา บริษัทเหล่านี้ได้สร้างรายได้จากการหลอกลวงนักลงทุนหลายร้อยคนไปแล้วกว่า 4 ล้านสวิตฟรังค์ (ประมาณ 4.1 ล้านดอลลาร์)

ทางการออกมาประกาศว่า

“ด้วยแพลทฟอร์มตัวนี้ บริษัทที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายสามบริษัทนี้ได้รับเงินลงทุนไปแล้วราวๆ 4 ล้านสวิสฟรังค์จากลูกค้าหลายร้อยคน และได้สร้างบัญชีเสมือนจริงให้ลูกค้าเหล่านี้”

ภายหลังจากนั้น ทาง FINMA ได้ทำการยึดสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัททั้งสาม ซึ่งคิดเป็นจำนวนราวๆ 2 ล้านสวิสฟรังค์

ไม่ใช่ Cryptocurrency จริง

ทางการได้พบว่า E-Coin นั้นไม่ใช่สกุลเงินที่เป็นแบบ decentralized หรือตั้งอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain

“ไม่เหมือนกับ cryptocurrency ของจริงที่ถูกเก็บการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Blockchain แต่ E-Coin นั้นถูกเก็บและอยู่ควบคุมอยู่บน server ธรรมดาของบริษัท” กล่าวโดย FINMA

นอกเหนือจาก E-Coin นี้ก็ยังมีสกุลเงินดิจิตอลปลอมอีกทั้งหมด 7 สกุลด้วยกันที่ทาง FINMA เผยให้เห็นว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนอยู่ “เนื่องจากว่าโมเดลธุรกิจเหล่านั้นเค้าข่ายหลอกลวง”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ประเทศที่เป็นมิตรกับ Bitcoin

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้นเป็นประเทศที่หลายๆคนรู้กันดีว่ามีความเป็นมิตรกับ Bitcoin มาก โดยก่อนหน้านี้พวกเขาเคยให้ใบอนุญาตกับบริษัท Xapo หรือผู้ให้บริการบัตรเดบิต Bitcoin ทำธุรกิจในประเทศได้

อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่าเมือง Chiasso ในสวิตเซอร์แลนด์นั้นเตรียมที่จะรับจ่ายภาษีเป็น Bitcoin แล้ว

อีกทั้งยังมีธนาคาร Falcon Private Bank ที่เป็นธนาคารแห่งแรกในประเทศที่เปิดบริการให้ปรึกษาด้านการลงทุน Bitcoin เป็นที่แรกของประเทศด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น