<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มสถาบันการเงิน SBI ในญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลสำหรับการชำระเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นกำลังวางแผนเพื่อสร้างสกุลเงินดิจิตอลที่จะถูกใช้เพื่อซื้อขายสินค้าหรือส่งหากันแบบ P2P ในความเร็วแบบทันทีได้

SBI Holdings หรือสถาบันการเงินดังกล่าวที่ก่อนหน้านี้เคยลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลและเทคโนโลยี Blockchain ของ Ripple นั้น กำลังมีแผนการที่จะสร้างสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเองเพื่อใช้ในการใช้จ่ายสินค้า โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวด้านการเงินในญี่ปุ่น Nikkei นั้น สกุลเงินดังกล่าวจะสามารถนำไปใช้แลกเปลี่ยนกับสกุลเงินเยนได้ และจะทำงานอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain ด้วย

สกุลเงินดิจิตอลที่ว่านี้จะทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้จ่ายช็อปปิงสินค้าที่ร้านค้าได้อย่างรวดเร็ว และสามารถใช้ในการส่งเงินหากันแบบ P2P และจะมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่ามาก หากเทียบกับการใช้บัตรเครดิตและ ‘digital money’ (เงินอิเลคทรอนิคส์ที่ผูกติดกับบัญชีธนาคารของผู้ใช้)

รายงานยังบอกว่าสกุลเงินดิจิตอลของ SBI นั้นจะมีอัตราแลกเปลี่ยนที่คงที่กับเงินเยน โดยพนักงานประจำของ SBI จะเริ่มทำการทดสอบสกุลเงินดิจิตอลที่ว่านี้ในห้างร้านใกล้ๆกับบริษัทสาขาแม่ในกรุงโตเกียวในปีหน้านี้

บัตรเครดิตนั้นแพงไป

ปัจจุบัน มีห้างซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นต่ำกว่า 70% ของทั้งหมดที่รับบัตรเครดิตเนื่องจากว่าค่าธรรมเนียมในการติดตั้งระบบนั้นแพง ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 100,000 เยน (ประมาณ 29,000 บาท) โดยประเทศญี่ปุ่นในตอนนี้ยังล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านในด้านเทคโนโลยีการเงินโดยเพาะจีนและเกาหลีใต้ ที่ปัจจุบันได้พัฒนาตัวเองให้เป็นสังคมไร้เงินสดแล้ว ก่อนหน้านี้ธนาคาร Mizuho ก็มีแนวคิดที่จะออกเงินดิจิตอลของตัวเองนามว่า J-Coin โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้เงินสดในประเทศลงด้วยเช่นกัน

สภาพเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นนั้นดูเหมือนว่ากำลังพร้อมที่จะหันไปใช้เทคโนโลยีด้านการเงินรวมถึง Bitcoin แล้ว ซึ่งหลังจากปีนี้ไป มีนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าน่าจะมีร้านค้าประมาณ 300,000 ร้านในประเทศญี่ปุ่นที่จะรับ Bitcoin เป็นหนึ่งในช่องทางการจ่ายเงินด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

SBI กับ Cryptocurrency

ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้ทาง SBI ได้เปิดตัวแพลทฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองไปแล้วเมื่อปี 2016 ซึ่งถือเป็นเว็บเทรดเว็บแรกที่มีธนาคารมาสนับสนุน โดยเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วภายใต้ชื่อบริษัท SBI Virtual Currencies Co., Ltd., ภายหลังระดมทุนไปได้ 300 ล้านเยน

นอกจากนี้ SBI Remit ในเครือของ SBI นั้นยังเป็นหุ้นส่วนกับธนาคารไทยพาณิชย์แห่งประเทศไทยในการช่วยพัฒนาระบบโอนเงินระหว่างไทยและญี่ปุ่นผ่าน Blockchain ของ Ripple อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น