<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริการรถให้เช่าในอินเดียนำหน้า Uber ด้วยการรับ Bitcoin ไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ท่าทีของ Uber ที่กำลังลังเลเกี่ยวกับการรับ Bitcoin เป็นหนึ่งในช่องทางการใช้จ่ายนั้น บริษัทผู้ให้บริการรถให้เช่าแห่งหนึ่งในประเทศอินเดียได้นำหน้าไปแล้วด้วยการประกาศรับเหรียญดังกล่าวเป็นช่องทางการรับเงิน, ระดมทุนไปได้กว่า 10 ล้านดอลลาร์ และยังวางแผนที่จะเปิดระดมทุนผ่าน ICO อีกด้วย

Drivezy อ้าแขนรับนวัตกรรม

บริษัทผู้ให้บริการรถให้เช่าในประเทศอินเดีย Drivezy ได้ระดมทุนไปกว่า 10 ล้านดอลลาร์ ทั้งในรูปแบบหนี้และ equity จากนักลงทุนชาวอเมริกันและญี่ปุ่น ซึ่งรวมทั้ง Axan Partners ที่ได้ระดมทุนไปกว่า 5 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

โดยในปัจจุบัน Drivezy นั้นมียานพาหนะให้เช่ามากกว่า 1300 คันในเมืองสี่เมืองของประเทศอินเดีย

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธนาคารและสถาบันการเงินที่ระดมทุนด้วยหนี้ เป็นจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ ที่น่าสนใจคือ Drivezy ยังวางแผนที่จะเปิดระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings (ICO) โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนให้ได้ประมาณ 17,625 ETH (5 ล้านดอลลาร์) อีกด้วย

นาย Ashwarya Pratap Singh หรือ CEO และผู้ก่อตั้งร่วมชอง Drivezy กล่าวว่า

“ลองมาพิจารณาถึงการเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์สำคัญๆอย่างเช่นอสังหาริมทรัพย์และการเดินทาง ผมเขื่อว่าอนาคตนั้นคือการนำสิ่งเหล่านี้มาแบ่งปันร่วมกันได้ ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin ในประเทศอินเดีย พวกเรารู้สึกว่านี่คือเวลาที่ควรจะเปิดใจตัวเองสู่เศรษฐกิจทางเลือกที่สามารถแบ่งปันกันได้ โดย ICO ตัวนี้จะถือเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของเราในการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาสร้างตลาดให้เช่ารถที่มีความอิสระ, ปลอดภัย และมีความโปร่งใสด้านเทคโนโลยี”

มุมมองด้านกฎหมาย

การที่บริษัทดังกล่าววางแผนจะเปิดขาย ICO นั้นทำให้หลายๆคนออกมาตั้งคำถาม หลักๆนั้นน่าจะเป็นเพราะว่าปัจจุบันเหรียญ cryptocurrency นั้นยังคงอยู่ในพื้นที่สีเทาของอินเดีย ไม่ต่างจากในไทย ไม่เหมือนกับผู้ออกกฎหมายในประเทศสหรัฐฯ, จีน หรือแม้กระทั่ง Gibraltar ซึ่งผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศอินเดียในปัจจุบันยังคงนิ่งเงียบ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าตกใจเท่าไรนักที่ ICO ของ Drivezy จะเปิดขายให้กับเฉพาะนักลงทุนในวงการในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งนั่นจะทำให้ทาง Drivezy หมดปัญหาด้านกฎหมายดังกล่าวในประเทศของตัวเอง ถ้าหากจู่ๆทางการของอินเดียเกิดอยากจะออกมากวาดล้าง ICO และเหรียญคริปโตในประเทศขึ้นมา

คำถามด้านความผันผวน

หนึ่งในคำถามที่สำคัญที่สุดสำหรับการที่พ่อค้าแม่ค้าจะรับ Bitcoin นั้นก็คือเรื่องของความผันผวนของราคา Bitcoin ซึ่ง Drivezy นั้นได้ทำการจับมือกับ Unocoin หรือผู้ให้บริการด้านการแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศเพื่อให้พวกเขาจัดการความเสี่ยงดังกล่าวให้แล้ว ในขณะที่ผู้บริโภคอาจจะจ่ายเงินด้วย Bitcoin นั้น ทาง Unocoin จะช่วยประมวลผลแลกเป็นเงินรูปีและเข้าบัญชีของ Drivezy ในทันที นั่นหมายความว่าถ้าคุณต้องการจะขอเงินคืนนั้น มูลค่าของ Bitcoin ที่ทางบริษัทส่งให้คืนนั้นอาจจะน้อยกว่าหรือมากกว่าตอนที่จ่ายครั้งแรก ขึ้นอยู่กับทิศทางที่ราคา Bitcoin จะเคลื่อนไหวด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทำไม Uber ถึงไม่รับ Bitcoin

บริษัทที่มีขนาดเล็กกว่าอย่าง Drivezy มีข้อได้เปรียบด้านความยืดหยุ่นในการตัดสินใจรับ cryptocurrency เป็นหนึ่งในช่องทางการใช้จ่าย แต่ทว่าสำหรับบริษัทใหญ่ๆอย่างเช่น Uber ที่มีการเปิดให้บริการในหลายๆประเทศทั่วโลกนั้น การตัดสินใจดังกล่าวอาจเป็นเรื่องที่ยากกว่า

พวกเขาจะต้องแน่ใจว่าจะต้องทำตามนโยบายที่เคร่งครัดเกี่ยวกับการรับเหรียญ cryptocurrency เป็นช่องทางการใช้จ่าย และจะต้องแน่ใจด้วยว่าผู้ออกกฎหมายนั้นสามารถจับตาดูได้

อีกทั้งหากพิจารณาถึงฐานลูกค้าของ Uber ส่วนใหญ่ที่เป็นกลุ่มเมนสตรีมที่อาจจะยังไม่รู้จัก Bitcoin นั้น การเปิดรับเหรียญดังกล่าวอาจจะไม่ใช่เรื่องที่คุ้มค่าสักเท่าไรนัก

แม้ว่าจะมี CEO คนใหม่ที่เป็นผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin นั้น Uber มีปัญหาที่ใหญ่กว่าที่ต้องมานั่งกังวลอย่างเช่นการสูญเสียใบอนุญาตในเมืองลอนดอน และรวมถึงปัญหาเรื่องการเหยียดเพศในองค์กร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น