<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“รัฐบาลไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับ Bitcoin” กล่าวโดยนักลงทุนในจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดเดือนที่ผ่านมาผู้ค้าและนักลงทุนในประเทศจีนได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการปราบปรามอย่างฉับพลันของรัฐบาลจีนต่อการแลกเปลี่ยนเหรียญ Crypto และการซื้อขายหลักทรัพย์ในประเทศ

เกิดอะไรขึ้น?

ในเดือนกันยายน รัฐบาลจีน ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) และหน่วยงานด้านการเงินท้องถิ่น กำหนดห้ามมีการซื้อขายสกุลเงิน Crypto ทั่วประเทศ ได้มีการปิดเว็บซื้อขายเหรียญ Crypto ระดับโลกรวมถึง OKCoin, Huobi และ BTCC

เหตุผลที่รัฐบาลจีนปิดตลาดแลกเปลี่ยนเหรียญ Crypto ในท้องถิ่น ยังไม่ได้รับการชี้แจง แต่นักวิจัยหลายคนของ PBoC ระบุว่าธนาคารกลางของประเทศพิจารณาว่า Bitcoin และสกุลเงินอื่นๆ ว่าเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินของจีน

กลยุทธ์ในการควบคุม?

เมื่อเดือนที่แล้วในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวการเงินของรัฐที่มีชื่อว่า Sina คุณ Huang Zhen นักวิจัยจาก Central University of Finance and Economics และ PBoC กล่าวว่า:

“สกุลเงินเหรียญ Crypto และ เหรียญอื่นๆ พยายามที่จะท้าทายอำนาจรัฐในการออกสกุลเงินซึ่งในการออกจะต้องมีการออกเป็นสกุลเงินของประเทศ จีนมีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบของเงินดิจิทัลและมีส่วนร่วมในการทำงานที่เกี่ยวข้อง ธนาคารกลางได้จัดตั้งกลุ่มวิจัยและสถาบันวิจัยเงินดิจิทัลขึ้นเพื่อสำรวจระบบดิจิทัลของเงินอธิปไตย หลังจากการกำกับดูแลตลาดเงินเสมือนนี้ เราหวังว่าภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางจีนที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิตัลอธิปไตยของเราโดยเร็วที่สุดเพื่อช่วยรักษาความเป็นผู้นำของจีนในการพัฒนาระบบการเงินดิจิตัลทั่วโลก”

หากรัฐบาลจีนตั้งใจที่จะดำเนินกลยุทธ์ในการออกสกุลเงินดิจิทัลที่ควบคุมโดยรัฐและพิจารณาว่า Bitcoin เป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินของตน เบื้องหลังของแรงจูงใจในการจำกัดการซื้อขาย Bitcoin และสกุลเงิน cryptocurrencies อื่นๆ ก็ค่อนข้างชัดเจน

หรือไม่มีกลยุทธ์ใดๆ?

แต่เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลจีนได้แสดงความคิดเห็นในแง่ดีเกี่ยวกับโครงการที่จะออกใบอนุญาตสำหรับการแลกเปลี่ยนเหรียญ Crypto เพื่อป้องกันการแทรกแซงของสกุลเงินที่มีการไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจใต้ดินและตลาดมืด

การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในเรื่อง Bitcoin และตลาด cryptocurrency ทำให้เกิดความตกตะลึงในหมู่ผู้ค้าและนักลงทุนภายในชุมชน cryptocurrency ของประเทศจีน

Zhang Yanhua ผู้ลงทุนด้าน Bitcoin รายใหญ่และผู้ก่อตั้งกองทุนรวมที่ลงทุนใน cryptocurrencies กล่าวว่า:

“ผู้มีอำนาจไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับ Bitcoin!”

Sun Minjie นักลงทุนรายอื่นที่เพิ่งซื้อ Bitcoin จำนวนมาก เป็นส่วนสำคัญของผลงานของเขาบอก AFP ว่า ชุมชน Cryptocurrency ในจีนและตัวเขาเองไม่ได้คาดหวังมากจากรัฐบาลจีนอีกต่อไป:

“ฉันไม่ต้องการอะไรจากรัฐบาล … แต่ชะตากรรมของ Bitcoin ไม่ได้ขึ้นอยู่กับทางการจีน”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

David Yermack ศาสตราจารย์ด้านการเงินที่ New York University ได้แบ่งปันความรู้สึกเช่นเดียวกันกับนักลงทุนและนักเทรดส่วนใหญ่ในประเทศจีนโดยเน้นว่ารัฐบาลจีนจะพิจารณา Bitcoin ว่าเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินในระดับหนึ่ง แต่ความกลัวต่อ Bitcoin และศักยภาพในการเงินทั่วโลกควรได้รับการพิจารณาว่า มันเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีสำหรับการเติบโตในระยะยาว Yermack กล่าวว่า:

“พวกเขาไม่ได้แบน Bitcoin แต่แบนการซื้อขายเพื่อเก็งกำไร เพราะมันมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการเเงินของจีนจำนวนมาก ซึ่งพวกเขากังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นภัยคุกคามการแข่งขันในทางใดทางหนึ่ง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น