<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียจะออกกฎหมายสำหรับ Bitcoin ด้วยการควบคุมการขุดและจำนวน Supply

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สืบเนื่องมาจากการประชุมระหว่างประธานาธิบดีแห่งรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูตินและสมาชิกของรัฐบาล รวมถึงผู้ออกกฎหมายคนอื่นๆ พวกเขาได้ข้อตกลงว่าจะทำการออกกฎหมายมาควบคุมทั้งการขุดและ supply ของ cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย Anton Siluanov ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดของการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับ cryptocurrency และเทคโนโลยีด้านการเงิน (FinTech) ระหว่างนายปูตินและผู้ออกกฎหมายด้านการเงินคนอื่นๆ ซึ่งการประชุมดังกล่าวนั้นยังประกอบไปด้วยสมาชิกสำคัญๆอื่นๆอย่างผู้ว่าการธนาคารกลาง Elvira Nabiullina, รองผู้ว่าฯ Olga Skorobogatova, เสนาธิการประธานาธิบดี Andrei Belousov และ CEO ของบริษัทด้านฟินเทค Qiwi นามว่า Sergei Solonin

“ประธานาธิบดีได้ลงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวกับ cryptocurrency” รายงานโดย TASS ที่ได้อ้างอิงคำพูดของ Siluanov ที่ยังประกอบด้วยความกังวลในด้านการฟอกเงินและ KYC (know your customer) อีกด้วย

โดย Siluanov กล่าวเพิ่มว่า

“นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมพวกเราถึงตกลงที่จะให้ทางรัฐบาลควบคุมขั้นตอนของการสร้าง cryptocurrency และการหมุนเวียนของมัน ทางรัฐบาลจะเข้าไปบังคับและควบคุมมัน”

เขายังได้กล่าวถึงรายละเอียดของการประชุมเกี่ยวกับการร่างกฎหมายเกี่ยวกับการขุดและการหมุนเวียน cryptocurrency รวมถึงการบังคับใช้อีกด้วย

“ผมจะไม่พูดถึงมาตรการอย่างเฉพาะเจาะจงในตอนนี้ แต่โดยรวมแล้วเราตกลงว่าทางรัฐควรจะเป็นผู้นำในขั้นตอนนี้ และจะทำการออกกฎหมายมาควบคุมมัน” เขากล่าว

อ้างอิงจากรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Alexey Moiseev ที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศแบน Bitcoin ในประเทศรัสเซียเมื่อปี 2015นั้น เขากล่าวว่านายปูตินนั้นได้สนับสนุนท่าทีของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับ cryptocurrency

นาย Moiseev กล่าวว่า

“แนวคิดที่เราวางไว้นั้นถูกสนับสนุน เรากล่าวว่าการห้ามและจำกัดนั้นถือเป็นเรื่องจำเป็นในการซื้อและขาย, ขึ้นทะเบียน, เก็บภาษี และอื่นๆ”

ที่น่าสนใจคือ ก่อนหน้านี้เขาได้เสนอบทลงโทษจำคุกถึง 7 ปีสำหรับนักขุด Bitcoin ในช่วงต้นปี 2016 ด้วยร่างการขอให้แบน Bitcoin แม้ว่าภายหลังร่างดังกล่าวจะไม่ผ่านความเห็นชอบก็ตาม

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

จำกัดการซื้อ Cryptocurrency

นาย Moiseev ยังได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าทางกระทรวงการคลังนั้นกำลังเสนอร่างที่ว่าด้วยการจำกัดจำนวน cryptocurrency ที่บุคคลทั่วไปสามารถซื้อได้ นาย Anatoly Aksakov หรือผู้บัญญัติกฎหมายของรัสเซียและหัวหน้าคณะกรรมการตลาดการเงินที่รัฐสภารัสเซียได้ยื่นเสนอร่างกฎหมายที่จะจำกัดการซื้ออยู่ที่ 100,000 รูเบิล (1,750 ดอลลาร์) รวมถึงอีกหนึ่งตัวเลข 600,000 รูเบิล (10,370 ดอลลาร์) ที่พวกเขากำลังพิจารณาอยู่ด้วยเช่นกัน

นาย Moiseev กล่าวว่า

“ใช่แล้ว มันมีแนวคิดแบบนั้น เราสนับสนุนมัน เราควรที่จะพิจารณาเรื่องจำนวน เราควรที่จะดูตัวอย่างจากประเทศอื่นๆ”

โดยอ้างอิงจากนาย Siluanov นั้น ร่างกฎหมายที่จะมาควบคุม cryptocurrency ในประเทศรัสเซียจะถูกทำให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งร่างนั้นจะผ่านเข้าไปที่ State Duma หรือรัฐที่ต่ำกว่าของรัฐสภารัสเซียสำหรับกระบวนการที่เหมาะสมก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมาย

ประเทศรัสเซียกำลังเดินหน้าตามประเทศจีน, ญี่ปุ่น และออสเตรเลียรวมถึงชาติอื่นๆที่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันร่างกฎหมายสำหรับ cryptocurrency แล้วในปีนี้ ในขณะเดียวกันประธานาธิบดีปูตินก็ได้ออกมาประกาศให้รัฐบาลรัสเซียสร้างเหรียญคริปโตเป็นของตัวเองนามว่า cryptoruble

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น