<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทรนด์หมีมาแค่ไม่กี่วัน? ราคา Bitcoin กลับมาพุ่งทะลุ 16,600 ดอลลาร์อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“คุณจะเกลียด Bitcoin ก็ได้ แต่คุณมองข้ามหรือละเลยมันไม่ได้”

คำกล่าวจากนักลงทุน cryptocurrency ชื่อดังในประเทศไทยหรือ คุณยุทธวิธี ที่กล่าวไว้เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งฟังดูแล้วให้หลายๆคนชวนคิด

สำหรับผู้ที่เคยได้ยินชื่อ Bitcoin มานั้นก็จะรู้กันเป็นอย่างดีว่าราชาแห่งเหรียญ cryptocurrency ดังกล่าวนี้มีชื่อเสียงทางด้านความผันผวนของราคาของมันที่รุนแรงยิ่งกว่ารถไฟเหาะ แม้ว่าจะมีคนที่ไม่ชอบมันด้วยสาเหตุใด ๆ ก็แล้วแต่ แต่ดูเหมือนว่าในปัจจุบันมันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะหันหลังและทำเป็นไม่สนใจ Bitcoin ได้อีกต่อไป

ภายหลังจากการ correction หรือปรับฐานของราคาอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงไปแตะระดับราคาที่ 10,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ส่งผลทำให้ผู้ที่เพิ่งจะเข้ามาใหม่ ๆ ในตลาดดังกล่าวต้องรู้สึกตกใจและเกิดอาการ ‘panic’ ไปตาม ๆ กัน ทว่าหลังจากนั้นไม่กี่วันต่อมาในช่วงหลังวันคริสต์มาส ราคาของ Bitcoin ก็ได้ฟื้นตัวกลับขึ้นมาเหนือระดับราคา 16,000 ดอลลาร์อีกครั้ง

หลาย ๆ ฝ่ายคาดว่าความผันผวนของราคาที่เป็นเทรนด์หมีก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดและเทศกาลวันคริสต์มาส ที่นักลงทุนเป็นจำนวนมากทั่วโลกห่างหายจากตลาดออกไป เหลือแต่ผู้ที่ไม่ได้ฉลองคริสต์มาสที่ต้องทนดูการร่วงลงของตลาด

ทว่าภายหลังจากวันคริสต์มาส แนวโน้มของตลาดเริ่มที่จะเป็นไปในทิศทางที่บวกมากขึ้น โดยราคาของ Bitcoin นั้นได้กลับมาแตะระดับ 15,000 ดอลลาร์และ 16,000 ดอลลาร์ตามลำดับ นอกจากนี้มูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin ยังได้มีอัตราที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นจาก 2.2 แสนล้านดอลลาร์ไปสู่ 2.7 แสนล้านดอลลาร์ในเวลาอย่างรวดเร็ว

แรงเหวี่ยง

ก่อนหน้านี้มีนักวิเคราะห์คนหนึ่งนาม Dan Morehead หรือ CEO ของบริษัท Pantera Capital ที่เคยออกมากล่าวว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะร่วงลงไปกว่า 50% ก่อนที่จะกระโดดเพิ่มกลับขึ้นมาอย่างรุนแรง ตัวเลขดังกล่าวนี้อาจทำให้นักลงทุน Bitcoin ส่วนใหญ่รู้สึกสงสัยและเคลือบแคลงใจในตอนแรก แต่ก่อนที่พวกเขาจะรู้ตัว ราคาของ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงไปอย่างรุนแรงตามที่รายงานไว้ข้างต้น ก่อนที่จะพุ่งกลับขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งตามการวิเคราะห์ของนาย Dan

จุดที่น่าสนใจคงจะหนีไม่พ้นการออกมาประกาศ hard fork ตัวอัพเกรด SegWit2x ที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศยกเลิกไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาความขัดแย้ง

การ hard fork ดังกล่าวจะมีขึ้นประมาณวันพรุ่งนี้ หรือ ณ ที่บล็อกหมายเลข 501,451 ซึ่งนักลงทุนหลาย ๆ ฝ่ายคาดการณ์ว่าเม็ดเงินนั้นอาจจะไหลกลับเข้ามาในตลาด Bitcoin อีกครั้ง เนื่องจากว่าหลังจากการ hard fork นั้นจะเกิดเหรียญใหม่ขึ้นมานามว่า B2X ที่ผู้ที่ถือ Bitcoin ไว้ก่อนการ fork จะได้รับเหรียญที่ว่านี้มาแบบฟรี ๆ เหมือนกับกรณีของ Bitcoin Cash ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าใคร ๆ ก็ต้องการของฟรีมาขายทอดตลาด

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคา Bitcoin บนตลาดไทยอย่าง Bx อยู่ที่ 559,999 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 2.66% จากเมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาด TDAX นั้นมีราคาที่มากกว่า Bx พอสมควร โดยอยู่ที่ 562,300 บาท

ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ ในวันพรุ่งนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งวันที่ตลาด Bitcoin นั้นน่าจับตามองมากที่สุดอีกหนึ่งวัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น