<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘คลัง’ แห่งประเทศไทยเรียกประชุมแนวทางกำกับ Bitcoin หรือจะถูกกฎหมายเร็ว ๆ นี้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าว “ก.ล.ต. ไทยกล่าว Bitcoin Futures สามารถลงทุนได้” วันนี้ทางกระทรวงการคลังได้นัดหารือกับคณะทำงานร่วมเพื่อให้ศึกษารายละเอียดในการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล

การกำกับเงินดิจิตอลในไทยอยู่แค่เอื้อม

โดยอ้างอิงจากสื่อกระแสหลัก VoiceTV นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) ได้เปิดให้นักลงทุนในไทยสามารถไปลงทุน Bitcoin Futures ในต่างประเทศไทย โดยคณะทำงานร่วมที่มาหารือมีทั้งหมด 4 ฝ่ายด้วยกันก็คือ กระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อหาแนวทางในการป้องกันความเสี่ยง และคอยดูเรื่องการลงทุนใน Cryptocurrency นั่นเอง  

ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจก็คือ Bitcoin จะเป็นสิ่งที่กำลังจะถูกกฎหมายในเมืองไทยแล้ว?

แม้ตามกฎระเบียบของตลาดหลักทรัพย์ จะอนุญาตบริษัทหลักทรัพย์ สามารถชักชวนหรือให้บริการนักลงทุนไทยไปลงทุน Bitcoin ในต่างประเทศได้  แต่กระทรวงการคลังก็ยังคงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาสัมพันธ์เรื่องการลงทุนใน Bitcoin อย่างใกล้ชิด และเพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงอันตรายและความเสี่ยงจากการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง กลต. ยังยืนยันคำเดิมว่า ประเทศไทยยังไม่ได้เปิดให้มีการลงทุนสกุลเงินดิจิตอล และยังไม่ได้รับรองว่าสกุลเงินดิจิตอล เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเช่นเคยวิเคราะห์ไปแล้วถึงเหตุการณ์สมมติที่ถ้าหากประเทศไทยทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายแล้วจะเป็นอย่างไร

โดยหลัก ๆ แล้วถ้า Bitcoin ได้การยอมรับและถูกกฏหมายจะสามารถแยกออกมาห้าข้อหลัก ๆ ดังนี้

มีผู้ใช้  Bitcoin มากขึ้น

แน่นอนว่าถ้าทางภาครัฐอนุญาตให้ Bitcoin ถูกกฏหมายจะส่งผลให้คนไทยรู้จักกับ Bitcoin มากขึ้น ทั้งคนที่เคยอคติกับ Bitcoin อาจหันกลับมามอง Bitcoin ใหม่เพราะก่อนหน้านี้ที่มีอคติก็เพราะมีเหตุผลหลัก ๆ ก็คือ Bitcoin นั้นเข้าใจยาก ราคามีความผันผวนสูง และไม่สามารถจับต้องได้ อีกทั้งยังมีวงการแชร์ลูกโซ่หลอกลวงที่เคยพาดพิงเอา Bitcoin เข้าไปร่วมด้วยจนส่งผลให้ผู้คนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นตัวเดียวกันจนทำให้หลายๆคนกลัว Bitcoin

ร้านค้าหันมารับ Bitcoin มากขึ้น

เมื่อผู้ใช้งานมากขึ้น ร้านค้าเองก็ต้องปรับตัวตาม อีกทั้งอาจจะมีธุรกิจแบบใหม่ประเภท “ผู้ให้บริการติดตั้งระบบจ่ายเงินด้วยบิทคอยน์สำหรับร้านค้า” มากขึ้นอีกด้วย

มี เว็บเทรด Cryptocurrency มากขึ้นในประเทศไทย

ปัจจุบันในประเทศไทยมีเว็บเทรด Cryptocurrency เพียงแค่สองแห่งใหญ่ ๆ ก็คือ  BX และ TDAX แต่ถ้าทางภาครัฐรับรอง Bitcoin ก็อาจทำให้เกิดเว็บเทรด  Cryptocurrency อีกมากมายก็ได้

ราคาสูงขึ้น

ละถ้าทางภาครัฐรับรอง Bitcoin ในประเทศไทย ผู้ลงทุนจากต่างประเทศก็จะหลั่งไหลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น และจะทำให้ราคาของ Bitcoin ในประเทศไทยมีราคาที่สูงขึ้นนั่นเอง

ภาษีเหรียญดิจิตอล

เมื่อรัฐบาลทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย นั่นหมายถึงพวกเขาต้องการที่จะเข้ามาควบคุมและดูแลจัดการสิ่งนั้น ๆ ด้วยตัวเอง ทางสยามบล็อกเชนได้เขียนบทความเกี่ยวกับภาษีที่นักลงทุน Bitcoin เข้าใจผิดไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามนี่คือการวิเคราะห์เท่านั้น ในอนาคตทางรัญอาจพิจารณาว่า Bitcoin คือสิ่งผิดกฏหมายก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทยว่าจะนำเอาเทคโนโลยีนี้มาสานต่อให้เป็นที่นิยมในประเทศไทยหรือไม่

ขอบคุณภาพจาก: mapio.net/

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น