<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้ล่ารายชื่อ 1 แสนคนต้านไม่ให้รัฐบาลแบนการเทรด Bitcoin ฝ่ายค้านรัฐบาลผสมโรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวเกาหลีใต้กว่า 100,000 คนร่วมกันลงรายชื่อเพื่อให้รัฐบาลหยุดเข้ามายุ่งเรื่องการแบนการซื้อขาย cryptocurrency ในประเทศ หรือการปิดเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโต

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทางสยามบล็อกเชนรายงานว่ากระทรวงยุติธรรมแห่งเกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศเตรียมร่างกฎหมายเพื่อทำการปิดเว็บผู้ให้บริการเทรดเหรียญ cryptocurrency ท่ามกลางความนิยมของมันอย่างมากในประเทศ

กระนั้น ข้อเสนอดังกล่าวก็ถูกตีกลับโดยรัฐบาลเกาหลีเสียเอง โดยเฉพาะจากกระทรวงกลยุทธ์และการเงินที่ออกมากล่าวว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับแนวคิดในการแบนดังกล่าว และไม่ได้รับการติดต่อเพื่อขอหารือและประชุมแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีประชาชนในประเทศที่ออกผสมโรงต่อต้านแผนการแบนนี้อีกด้วย

ภายหลังกระแสนั้นได้รุนแรงขึ้น เมื่อประชาชนในเกาหลีใต้เป็นจำนวนมากเข้าไปเปิดล่าบัญชีรายชื่อกว่า 4,000 หัวข้อที่มีความเกี่ยวข้องกับ virtual currency บนเว็บไซต์ Blue House

แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือหนึ่งในบัญชีรายชื่อเหล่านั้นบนหัวข้อ “อยากให้กระทรวงยุติธรรมอย่ามายุ่งกับ cryptocurrency” ได้รับการลงรายชื่อกว่า 30,000 รายชื่อ โดยอ้างอิงจากรอยเตอร์นั้น หัวข้อบัญชีรายชื่อ ๆ หนึ่งได้รับการเซ็นมากกว่า 100,000 รายชื่อ ส่งผลทำให้เว็บไซต์ล่มไปชั่วขณะ

ที่มา: president.go.kr/search

นอกจากนี้ยังมีการออกมาคอมเม้นเพื่อร้องเรียนจากนักเทรดรายหนึ่งที่อ้างว่าเขาต้องขาดทุนและเสียเงินเป็นจำนวนมากเนื่องจากพฤติกรรมของกระทรวงยุติธรรมที่ส่งผลทำให้ราคาดิ่งลง

ล่าสุดมีหนึ่งบัญชีรายชื่อในหัวข้อที่ร้องเรียนให้ทางรัฐบาลทำการประชุมกับกลุ่มชุมชนนักเทรดเหรียญ cryptocurrency เสียก่อน ก่อนที่จะออกมาประกาศหรือร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านโจมตีกลับ

สมาชิกฝ่ายค้านรัฐบาลเกาหลีใต้ดูเหมือนว่าจะเข้ามาร่วมผสมโรงด้วยเช่นกัน

รายงานล่าสุดจากหนังสือพิมพ์ The Hankyoreh กล่าวว่าหัวหน้าฝ่ายค้านจากหลาย ๆ พรรคกำลังออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาลว่าพวกเขาออกมาร่างกฎหมายแบนโดยที่ไม่มีแม้แต่การประชุม หรือดีเบตเลยแม้แต่น้อย

หนึ่งในฝ่ายค้านถึงกับกล่าวว่าการตัดสินใจการแบนนั้นไม่ได้มาจากของรัฐบาลทั้งหมด แต่ว่ามาจากเพียงแค่กระทรวงยุติธรรมแห่งเดียว หรืออาจจะเป็นเพียงแค่ของประธานกระทรวงแค่คนเดียวเลยก็ได้

โดยเขากล่าวว่า

“การออกมาประกาศของรัฐบาลควรที่จะมีการทำการปรึกษาหารือและวิเคราะห์กันก่อน ถ้าหากว่ามันมีปัญหา เราจะได้ช่วยกันตักเตือนและเตรียมตัวล่วงหน้าได้”

การออกกฎหมายกำกับกำลังมีขึ้นอย่างช้า ๆ

เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ทางรัฐบาลเกาหลีใต้กำลังมีความพยายามเพื่อกำกับ cryptocurrency เนื่องจากว่ามันมีการเก็งกำไรที่สูงมาก

โดยหนึ่งในวิธีการกำกับนั้นประกอบไปด้วยการบังคับให้ธนาคารในประเทศทำการยืนยันตัวตน KYC แก่ผู้ใช้งานเหรียญ cryptocurrency อย่างแน่นหนา เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมายใหม่ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม บางธนาคารเลือกที่จะหยุดให้บริการผู้ใช้งานและเว็บเทรดเหรียญคริปโตมากกว่าที่จะปฏิบัติตามข้อกฎหมายใหม่ อ้างอิงจาก Korea Times

ธนาคาร Shinhan Bank หรือธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ที่ออกมาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะปิดบัญชีประเภท virtual currency เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมายที่รัฐบาลระบุมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น