<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บลจ.ไทยพาณิชย์ริเริ่มแนวคิดจัดตั้ง Hedge fund สำหรับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากการประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เรียกร้องให้ธนาคารทั่วประเทศไทยหยุดให้บริการธุรกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับ cryptocurrency จนทำให้ทางธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารแรกที่ออกมาขานรับด้วยการประเดิม บังคับปิดบัญชีของเว็บเทรดเหรียญคริปโตสัญชาติไทย TDAX เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทว่า ดูเหมือนทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารไทยพาณิชย์มีมุมมองและแนวคิดที่แตกต่างออกไป

สำนักข่าว Investing Street รายงานว่าคุณสมิทธ์ พนมยงค์ ประธาน และเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. ไทยพาณิชย์เผยถึง “แนวคิดที่จะจัดตั้งกองทุน cryptocurrency hedge fund” เพื่อไปลงทุนในเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin และอื่น ๆ ที่อยู่ในตลาด นอกจากนี้เขายังเผยให้เห็นถึงแผนการเข้าไปลงทุนในตลาด futures ผ่านตัวแทนตลาดในประเทศอีกด้วย

ปัจจุบันตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า Bitcoin Futures ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นคือตลาด Cboe และ CME ตามที่สยามบล็อกเชนเคยรายงานถึงการเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว และดูเหมือนว่าปัจจุบันตัวแทนผู้ให้บริการลงทุนในไทยจะมีเพียง บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) เท่านั้น

ที่น่าสนใจคือคุณสมิทธ์ยังเปิดเผยถึงท่าทีของผู้ออกกฎหมายในไทยอย่าง ก.ล.ต. ที่ปัจจุบันนักลงทุนคริปโตหลาย ๆ คนเชื่อว่าเป็นหน่วยงานรัฐฯในไทยที่เปิดกว้างและเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ดีมากที่สุด โดยเขากล่าวว่า

“เท่าที่เราหารือก.ล.ต.ที่ผ่านมา ทาง ก.ล.ต. ไม่ขัดข้อง เพราะบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส มีกฎหมายรองรับ แต่เรายังต้องศึกษาให้รอบคอบและดูความพร้อมของตลาดก่อนที่จะออก”

ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. ประเทศไทยเคยออกมาประกาศเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาถึงแผนการในการร่างกรอบและกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับและดูแล ICO หรือการระดมทุนผ่านเหรียญดิจิตอล โดยมีแผนการคลอดออกมาภายในไตรมาสที่หนึ่งนี้ อีกทั้งยังมีการเข้าประชุมกับทีมงาน OmiseGO และบิดาแห่ง Ethereum อย่างนาย Vitalik Buterin เกี่ยวกับ Blockchain และ Digital Asset เมื่อวานนี้อีกด้วย

เป้าหมายในการกระโดดเข้ามาในตลาดนี้ของ บลจ. ไทยพาณิชย์นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นการตั้งเป้าเพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การจัดการ (AUM) ให้อยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท จาก 1.37 ล้านล้านบาทของปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็น 10%

ในขณะเดียวกันราคาของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นจาก 1,000 ดอลลาร์เมื่อต้นปี 2017 มาอยู่ที่ 19,000 ดอลลาร์ในปลายปีเดียวกัน โดยคิดเป็นเปอร์เซนต์ที่มากกว่า 1500%

ภาพจากโพสทูเดย์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น