<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ตลาดคริปโตตอบสนองต่อประกาศของ SEC ‘รุนแรงมาก’ ” CEO ของ Ripple กล่าว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายบล็อคเชนที่มีมูลค่าถึง 32,000,000,000 ดอลลาร์ได้กล่าวบน Twitter ว่า ตลาดเงินคริปโตนั้นตอบสนองต่อการประกาศของ SEC (ผู้ออกกฎหมายด้านการเงิน) ‘รุนแรงมาก’

เว็บเทรดในสหรัฐฯ ทุกเว็บจะต้องลงทะเบียนกับทาง SEC

ในวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา SEC แห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าเว็บเทรด Cryptocurrency รวมถึงแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตอลที่มีการให้บริการการเทรดเหรียญแก่ลูกค้าในสหรัฐฯ นั้นจะต้องลงทะเบียนกับทาง SEC ก่อน ซึ่งทาง SEC ถือว่าเหรียญ token (ซึ่งเป็นเหรียญสำหรับ ICO) ต่าง ๆ นั้นเป็นหลักทรัพย์

โดยทาง SEC ได้เขียนคำแถลงการณ์ในหัวข้อ “แถลงการณ์เกี่ยวกับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตอลออนไลน์ที่เสี่ยงเข้าข่ายผิดกฏหมาย

“ถ้าแพลตฟอร์มให้บริการการซื้อขายแลกเปลี่ยนทรัพย์สินดิจิตอลที่เป็น หลักทรัพย์ และทำงานในนาม ‘exchange’ [ เว็บเทรด] ตามคำนิยามของกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง (federal securities law) แพลตฟอร์มแห่งนั้นจะต้องลงทะเบียนกับทาง SEC ในฐานะ exchange หลักทรัพย์แห่งชาติ เว้นแต่จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องลงทะเบียน”

หลังการประกาศดังกล่าวของ SEC มูลค่าเหรียญส่วนใหญ่ในตลาดคริปโตก็ร่วงลงอย่างมาก ทั้งนี้นาย Garlinghouse ได้กล่าวว่า เว็บเทรดต่าง ๆ นั้นมีทางเลือกที่จะนำเหรียญ ICO ออกไปจากลิสเหรียญของเว็บ หรือลงทะเบียนกับทางหน่วยงาน

“มุมมองของผมต่อแถลงการณ์ SEC วันนี้คือตลาดคริปโตนั้นตอบสนองต่อประกาศนี้รุนแรงมาก โดยเว็บเทรดต่าง ๆ [ในสหรัฐฯ] มีเพียง 3 ทางเลือก คือ 1) นำ ICO ออกจากลิสเหรียญของเว็บ 2) ลงทะเบียนกับ SEC หรือ 3) ปิดตัวลงซะ” นาย Garlinghouse กล่าว

“การดิ่งลงของราคาครั้งล่าสุดเกิดจาก SEC หรือไม่?”

ทางสำนักข่าว CCN ได้วิเคราะห์ว่าการปรับฐาน (correction) ของตลาดครั้งล่าสุดที่ทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงลงมาอยู่ที่ 9,000 ดอลลาร์และราคาเหรียญอื่น ๆ ร่วงลงอย่างมากนั้นมาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ: 1) การขาย Bitcoin มูลค่าถึง 400,000,000 ดอลลาร์โดยทรัสตี (ผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลทรัพย์สิน) ของเว็บ Mt. Gox 2) การแถลงประกาศของ SEC และ 3) การที่ทางการญี่ปุ่นออกบทลงโทษเว็บเทรดเหรียญภายในประเทศ

ดังนั้น เป็นไปได้ยากมากที่การแถลงการณ์ของทาง SEC เพียงอย่างเดียวจะทำให้ตลาดต้องสูญเสียมูลค่าถึง 70,000,000,000 ดอลลาร์ภายในคืนเดียว ซึ่งมูลค่าตลาดคริปโตจำนวน 470,000,000,000 ดอลลาร์ในวันที่ 6 มีนาคมนั้นได้ร่วงลงเหลือเพียง 380,000,000,000 ดอลลาร์ในวันที่ 8 มีนาคม

นาย Garlinghouse ได้เน้นว่าการประกาศดังกล่าวของ SEC ในการบังคับให้เว็บเทรดต้องมาลงทะเบียนกับหน่วยงานจะกระทบเฉพาะเว็บที่ต้องการลิสเหรียญและ ICO ที่สร้างตามมาตรฐาน ERC20 ที่ทาง SEC กำหนดว่าเป็น “หลักทรัพย์” เพียงเท่านั้น

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานของ SEC นาย Jay Clayton ซึ่งเป็นประธาน SEC ได้กล่าวในการประชุมของสมาชิกวุฒิสภาว่า เหรียญ ICO และเงินคริปโตนั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดย ICO นั้นถือเป็นหลักทรัพย์ ส่วนเหรียญชนิดอื่น ๆ ล้วนเป็น “เงินคริปโตที่แท้จริง”

อย่างไรก็ตาม จากการที่เว็บเทรด Cryptocurrency ส่วนมากนั้นได้ถูกควบคุมและได้ลงทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐเรียบร้อยแล้ว การแถลงการณ์ของ SEC ครั้งนี้จึงไม่น่าที่จะมีผลกระทบสำคัญใด ๆ ต่อตลาดในช่วงระยะกลางเลย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น