<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยูทูปเบอร์ชาวเม็กซิกันถูกจับกุมในข้อหาลักพาตัว-เรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Germán Loera ยูทูปเบอร์ชาวเม็กซิกันได้ถูกจับกุมในข้อหาลักพาตัวนาง Thania Denisse ทนายอายุ 33 ปี โดยเขาถูกกล่าวหาว่าได้ชักนำให้กลุ่มชายฉกรรจ์ 5 คนไปลักพาตัวนาง Thania และทำการเรียกค่าไถ่เป็นเงิน Bitcoin

 ผู้ลักพาตัวแทบไม่มีประวัติการเกี่ยวข้องกับ Bitcoin

นาย Germán เป็นนักทำวีดีโอบนเว็บยูทูปซึ่งได้ทำวีดีโอแนวสร้างแรงบันดาลใจ (motivational) และแนวการช่วยเหลือตนเอง (self-help) โดยวีดีโอเหล่านี้ไม่ได้มีผู้ติดตามมากนักจนกระทั่งได้มีการรายงานข่าวว่านักทำวีดีโอวัย 23 ปีผู้นี้ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการลักพาตัว หลังจากนั้นก็มีผู้คนเข้ามาแวะเวียนชมผลงานของเขามากขึ้น สำนักข่าวท้องถิ่น El Pais ได้รายงานคำประกาศของพนักงานอัยการในรัฐ Chihuahua เกี่ยวกับคดีดังนี้:

“จากผลการสอบสวน หัวหน้าของกลุ่มลักพาตัวนี้คือนาย Germán Loera ผู้มีคลิปวิดีโอมากมายบนเว็บ Youtube”

ในตอนนี้ นาย Germán กำลังถูกคุมขังเพื่อรอการพิจารณาคดีของทางศาล โดยที่ผ่านมา เขาไม่เคยก่อคดีอะไรมาก่อนทั้งนั้น แต่ทางสื่อท้องถิ่นได้เปรยถึงแรงจูงใจว่าในต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาบิดาของนาย Germán ได้ถูกกลุ่มอาชญากรฆาตกรรม ซึ่งต่อมาทางพนักงานอัยการก็ได้ยืนยันถึงประเด็นนี้ แต่ก็ไม่มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการลักพาตัวและการฆาตรกรรมนี้เลย

และในช่วงที่ผ่านมานั้นก็ไม่ได้ความเชื่อมโยงที่ชัดแจ้งระหว่างนาย Germán กับ Bitcoin แม้แต่น้อย มีเพียงเบาะแสเดียวจากทวีตของเขาต่อ Bitso ซึ่งเป็นเว็บเทรดเงินคริปโตแรก ๆ ของประเทศเม็กซิโก ข้อความทวีตมีดังนี้:

“ผมต้องการที่จะพูดคุยกับพวกคุณ พวกเราเป็นประธานในแผนกตลาดของคาสิโน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดบนโลก”

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ข้อความนี้ก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

ทางฝ่ายสืบสวนท้องถิ่นได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่านาย Germán กับพรรคพวกตัดสินใจเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin ด้วยความเข้าใจผิดว่าธุรกรรม Bitcoin นั้นไม่สามารถถูกแกะรอยได้

หลังจากเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโซเชียลมีเดีย ก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ซึ่งส่วนมากเป็นไปในด้านลบ โดยผู้แสดงความคิดเห็นบางคนได้เรียกเขาว่า “อันธพาล” รวมถึง “ไม่จริงใจ” เนื่องจากการกระทำของเขานั้นไม่ตรงต่อคำพูดของตนเองในคลิปวีดีโอของเขาที่ผ่านมา มีบางคนถึงกับเรียกร้องให้ทางรัฐประหารชีวิตเขาแม้ว่าทางประเทศเม็กซิโกนั้นไม่มีโทษประหารชีวิตก็ตาม

“คุณเคยถามตัวเองมั้ยว่าคุณได้ตัดสินใจถูกหรือไม่ และการตัดสินใจนั้นจะนำพาคุณไปยังจุดที่คุณต้องการภายใน 10 หรือ 15 ปีนี้หรือไม่?” นี่คือสิ่งที่นาย Germán กล่าวในคลิปวีดีโอคลิปหนึ่งของเขาบน Youtube ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คลิปวีดีโอนี้มีคนดูเพียงไม่กี่พันคน แต่ในวันพุธที่ผ่านมานี้ คลิปวีดีโอนี้ก็มีคนดูประมาณ 26,000 คนแล้ว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการลักพาตัวและเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin ขึ้น โดยในปลายปีที่แล้ว เจ้าของผู้ให้บริการซื้อขาย Cryptocurrency นาม Exmo ก็ได้ถูกลักพาตัวในประเทศยูเครน สุดท้ายแล้วทางบริษัทของเขาก็ได้ยอมจ่ายเงินจำนวนกว่า 1,000,000 ดอลลาร์เพื่อไถ่ตัวเขาออกมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น