<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Blockchain ไม่ใช่ฟองสบู่ แต่ Bitcoin ต่างหากที่เป็น” กล่าวโดย Jack Ma

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพุธที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา นาย Jack Ma ผู้ก่อตั้ง E-commerce ยักษ์ใหญ่ในประเทศจีนนาม Alibaba กล่าวในงานประชุม 2nd World Intelligence Conference ที่เทียนจินว่า เทคโนโลยี Blockchain นั้นไม่ใช่ฟองสบู่ แต่ Bitcoin ต่างหากที่เป็น

นาย Ma ได้ค้นคว้าวิจัยเทคโนโลยี Blockchain มาหลายปี และมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่ามันมีศักยภาพที่จะแก้ไขปัญหาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลในสังคมของพวกเราได้ในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล, บริษัท หรือ บุคคลทั่วไปในยุคที่ Big Data มีความสำคัญเป็นอย่างมากนี้

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่มีนักเก็งกำไรเข้ามาในอุตสาหกรรม Blockchain เป็นจำนวนมากซึ่งมองว่า Blockchain คือเหมืองทองคำแห่งใหม่ นาย Ma นั้นไม่ได้มีความสนใจใน Bitcoin แม้กระทั่งในช่วงที่ราคาของ Bitcoin ขึ้นไปแตะจุดสูงสุด 20,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา เขากล่าวกับ CNBC ในเวลานั้นว่า:

“ผมไม่เข้าใจ Bitcoin เลยซักนิด ถ้ามันสามารถทำงานได้ตามที่ออกแบบไว้จริง ๆ กฎของการค้าระดับโลกและระบบการเงินของพวกเราจะเกิดเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว แต่ผมไม่คิดว่าพวกเราพร้อมสำหรับมันในตอนนี้ เพราะฉะนั้นในตอนนี้ผมยังสนใจใน Alipay กับเงินดอลลาร์สหรับและยูโร เรามีทีมที่ศึกษาวิจัยเกียวกับ Blockchain แต่ Bitcoin ไม่ใช่สิ่งที่เรากำลังค้นคว้า พวกเราไม่สนใจใน Bitcoin เลย”

อ้างอิงจาก Bloomberg ในปีที่ผ่านมา นาย Jack Ma ได้กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเซีย มูลค่าสุทธิของเขาเพิ่มขึ้นเป็น 41.8 พันล้านเหรียญ โดยแอปพลิเคชั่นการชำระเงิน Alipay ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท Ant Financial บริษัทเครือข่ายของ Alibaba นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนมีผู้ใช้งานถึง 450 ล้านบัญชี

นอกจากนี้ ในช่วงต้นซัมเมอร์ของปี 2016 บริษัท Ant Financial ได้นำเทคโนโลยี Blockchain มาเพิ่มประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมการกุศลในประเทศจีน และในปีต่อมาได้จ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain เข้ามาทำงานในบริษัทเป็นจำนวนมากในปีต่อมา

แต่ดูเหมือนว่า Alibaba นั้นจะไม่ยอมรับ Cryptocurrencies ซักเท่าไรนัก ในช่วงที่ผ่านมา Alibaba Cloud ได้ปฎิเสธข่าวลือว่า P2P Nodes ที่พวกเขาพึ่งเปิดตัวไปนั้น ไว้ใช้สำหรับแพลตฟอร์มการขุดคริปโต และต่อมาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทสาขาของ Alibaba นาม Taobao ได้แบนโฆษณาทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับ ICO บนแพลตฟอร์มของพวกเขาอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น