<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยชิ้นใหม่เผย: Whales ส่วนใหญ่ HODL Bitcoin มากกว่านำมันไปขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา มีงานวิจัยชิ้นใหม่ถูกเผยแพร่บน Twitter ของนักวิจารณ์และนักวิจัยนาม BambouClub โดยมุ่งเน้นไปที่ตัวแปรนาม “Bicoin Days Destroyed” หรือ BDD ซึ่งมีไว้เพื่อวัดความเชื่อมั่นนักลงทุน โดยระบุว่าความเชื่อมั่นของพวกเขาเหล่านั้น “ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เลย” จากราคาของ Bitcoin

งานวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับงานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ที่ผ่านมาว่า เทรนด์ BDD ตั้งแต่ที่ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาในปี 2009 ถึงปัจจุบันนั้นแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ครอบครอง Bitcoin จะถือ หรือ HODL Bitcoin ไว้มากกว่าการนำมันไปขาย

เทรนด์ดังกล่าวนั้นขัดแย้งกับข่าวตามสื่อต่าง ๆ ที่เคลมว่า Bitcoin คือฟองสบู่ หรือช่วงที่ผ่านมาเป็นเพียงช่วงที่สงบสุขเท่านั้น ซึ่งนักลงทุนจะเสียใจในภายหลัง บ้างก็ว่าเป็นสิ่งหลอกลวง

BambouClub ได้กล่าวสรุปว่า:

“BDD นั้นร่วงลงอย่างมากในช่วงมกราคมของปี 2018 และลดลงอย่างต่อเนื่องเรื่อย ๆ ในปีนี้ มันไม่สอดคล้องกับที่เหลาย ๆ คนบอกว่า นักลงทุนรายใหญ่ (Whales) นั้นขายคริปโตของพวกเขา และออกจากตลาดแล้ว จริง ๆ แล้ว Whales เหล่านั้น กำลัง HODL อยู่”

ไม่มีหลักฐานว่าตลาดถูกควบคุมอยู่

ตัวแปร BDD นั้นคำนวณมาจากการทำธุรกรรมของ Bitcoin แต่ละรายการ โดยจะอ้างอิงจาก จำนวนของ Bitcoin ในแต่ละธุรกรรมจากนั้นนำไปคูณกับจำนวนวันของเหรียญนั้นที่ไม่ได้ถูกใช้จ่าย

ยิ่งตัวเลขของจำนวนวันสำหรับการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยสูงเท่าไร ยิ่งเป็นตัวชี้วัดได้ว่านักลงทุน HODL มากกว่าขาย

Bitcoin ยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนักจากสื่อ หลังจากที่ราคาของมันร่วงลงต่ำกว่า 6,000 ดอลลาร์

ในประเด็นของพฤติกรรมของราคา Bitcoin BambouClub ได้ปฎิเสธข้อกังขาที่ว่าตลาดนั้นถูกควบคุมอยู่ โดยระบุว่า:

“กราฟของ BDD แสดงให้เห็นว่า Whales ได้จำศีลไปแล้วสำหรับปี 2018”

และพวกเขาอธิบายต่อว่า:

“การที่จะควบคุมตลาดได้นั้น Whales จำเป็นต้องย้ายเงินของพวกเขา จาก Cold Wallet เข้าไปที่เว็บเทรดต่าง ๆ ซึ่งพวกเขายังไม่ได้ทำอะไรแบบนั้น”

ที่มา Bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น