<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์ราคา Bitcoin ประจำสัปดาห์: วันที่ 09 กันยายน 2561

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความวิเคราะห์ราคารายสัปดาห์นี้เป็นของ Bitman ซึ่งเป็น Partner กับสยามบล็อกเชน สำหรับงานวิเคราะห์ราคารายวันสามารถกดดูที่เพจของ Bitman ได้ที่นี่

ราคาของ Bitcoin ปรับตัวลงมาอย่างหนักในสัปดาห์นี้ หลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นไปสามสัปดาห์ติดกันก่อนหน้า
โดยปัจจุบัน Bitcoin มี Market cap. อยู่ที่ประมาณ 107,215,324,018 ดอลลาร์ และ
มูลค่ารวมของตลาด Cryptocurrency อยู่ที่ประมาณ 191,742,043,261 ดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขมูลค่ารวมของ Bitcoin และมูลค่ารวมของทั้งตลาดนั้นได้ลงมาจากครั้งก่อนค่อนข้างเยอะ

โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้มีข่าวที่หลากหลายในวงการคริปโตเกิดขึ้นมากมาย เช่น

Time Frame 1D

หลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องสามสัปดาห์ติดกันซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 15.62% หรือประมาณ 986 ดอลลาร์ (อิงจากราคาเปิดของวันที่ 13 ส.ค. และราคาปิดของวันที่ 2 ก.ย.)
แต่ในสัปดาห์นี้ราคาได้มีการปรับตัวลงมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของการปรับตัวลงมาอยู่ที่ -15.26% หรือประมาร 1,114 ดอลลาร์ (อิงจากราคาเปิดของวันที่ 3 ก.ย. และราคา ณ ปัจจุบัน)
จะเห็นได้ว่า
แม้ตัวเลขเปอร์เซ็นการลงจะดูน้อยว่าเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบส่วนต่างของราคาในหน่วยดอลลาร์แล้วจะเห็นว่า การปรับตัวลงในสัปดาห์มีสัดส่วนที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังทำให็ Potential ในการปรับตัวขึ้นไปต่อของราคานั้นหมดไปอีกด้วย

ล่าสุดแท่ง 1 วันยังคงปิดลบลงมาต่อเนื่องจากต้นสัปดาห์ และปิดลงมาต่ำกว่าแนวรับระยะกลางที่ประมาณ 6,200 ดอลลาร์ และการปรับตัวลงมานั้นยังไม่มีการพักตัว และยังไม่มีสัญญาณกลับตัวใดๆให้เห็นซึ่งแปลว่าการลงครั้งนี้ยังไม่จบลงและมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวลงไปต่อ โดยตอนนี้แนวรับสำคัญของราคาอยู่ที่ประมาณ 6,000 – 5,755 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่วงราคาต่ำสุดที่ราคาเคยลงไปทดสอบมาก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือน มิถุนายน และช่วงกลางเดือน สิงหาคม

หากดูจากการเคลื่อนตัวของราคาโดยอิงจาก Fib retracement จะบ่งบอกได้ว่า การ rebound ขึ้นไปของราคาในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการพักตัวของช่วงการปรับตัวลงมาจากครั้งก่อนหน้า เนื่องจากการปรับตัวขึ้นไปนั้นยังอยู่ในสัดส่วนครึ่งนึงของการลง หรือ ปรับตัวขึ้นไปได้แค่ประมาณ 50 Fib จึงทำให้ราคามีโอกาสกลับลงไปต่อ โดยหากวัดเป้าการเคลื่อนตัวจาก Fib projection จะเห็นว่า ถ้าราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวรับสำคัญที่ประมาณ 6,000 – 5,755 ดอลลาร์ได้ ก็มีโอกาสที่จะลงไปต่อถึง 4,781 ดอลลาร์ ที่ระดับ 100 Fib projection โดยประมาณ

Time Frame 1H

หลังจากที่ราคาเบรคลงมาต่ำกว่าแนวรับสำคัญในระยะสั้นที่ 6,800 ดอลลาร์ ราคาก็ได้เคลื่อนตัวเป็น sideway และทำให้เกิดรูปแบบของ Bearish Flag ซึ่งบ่งบอกว่าราคามีโอกาสลงไปต่อหลังจากมีการพักตัวในระยะสั้น หลังจากนั้นราคาก็ได้มีการเบรคลงไปต่อ โดยจากรูปแบบที่เกิด บ่งบอกว่าระยะการปรับตัวลงไปต่อนั้นจะเท่ากับระยะของ Flag Pole โดยหากลองนำมาเทียบแล้วก็จะมีโอกาสลงไปทดสอบโซนแนวรับสำคัญที่ประมาณ 6,000 – 5,755 ดอลลาร์ พอดี นอกจากนี้เส้น EMA55 และ EMA100 ได้ตัดลงมาอยู่ต่ำกว่า EMA200 หลังจากที่มีการเบรคแนวรับที่ 6,800 ดอลลาร์ลงมา บ่งบอกว่าในระยะสั้นราคายังคงมีโอกาสที่จะปรับตัวลงไปต่อได้อีก

Time Frame 1W

ถึงแม้การปรับตัวลงครั้งก่อนจะไม่ได้ลงไปทำ Lower low แต่การปรับตัวขึ้นมาครั้งนี้ ยังคงทำ Lower High ซึ่งบ่งบอกถึงแนวโน้มในระยะยาวยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงอย่างชัดเจน
การปรับตัวลงมาครั้งนี้ยังคงมีโอกาสให้ลุ้นรูปแบบการกลับตัวอีกครั้ง โดยถ้าราคาสามารถยืนเหนือโซนแนวรับสำคัญที่ประมาณ 6,000 – 5,755 ดอลลาร์ ได้ ก็มีโอกาสที่จะลุ้นรูปแบบกลับตัวของ Triple Bottom และกลับตัวขึ้นไปต่อ แต่อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันยังคงไม่มีสัญญาณกลับตัวใดๆให้เห็น

Indicator Signal Time Frame 1W

จากสัญญาณของ MACD ใน TF 1W ยังคงมีสัญญาณ Bullish Divergence ให้เห็น แม้จะไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก แต่ก็บ่งบอกได้ว่า การลงครั้งนี้ยังมีโอกาสให้ลุ้นกลับตัวบริเวณโซนแนวรับสำคัญที่ประมาณ 6,000 – 5,755 ดอลลาร์ ได้อยู่

Indicator Signal Time Frame 4H

จากสัญญาณ MACD ใน TF 4H เกิดสัญญาณ Bearish Convergence ซึ่งบ่งบอกว่าในระยะสั้นราคายังมีโอกาสปรับตัวลงไปต่อได้อีก

ความเดิมสัปดาห์ที่แล้ว

จากการคาดการณ์สัปดาห์ที่แล้ว อิงจากมุมมองขาขึ้น จากสัญญาณ Divergence ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาในภาพรวมรายสัปดาห์ (TF 1W) และรูปแบบ Double Bottom ที่เกิดขึ้น รวมถึงการปรับตัวขึ้นมาเหนือแนวต้านในภาพรวมรายวัน (TF 1D) นั้นบ่งบอกว่าราคายังมีโอกาสในการปรับตัวขึ้นไปที่จุดสูงสุดก่อนหน้าที่ประมาณ 8,200 – 8,500 ดอลลาร์อยู่ ในระยะยาว แต่ในระยะกลางยังคงมีโซนแนวต้านถัดไปที่เป็นอุปสรรคต่อราคาอยู่ที่ประมาณ 7,700 – 7,800 ดอลลาร์ และมีเส้น EMA200 ใน TF 1D ทำหน้าที่เป็นแนวต้านร่วมอยู่ที่ประมาณ 7,550 ดอลลาร์

ซึ่งที่ผ่านมาราคาได้ปรับตัวขึ้นไปได้เพียง 7,429 ดอลลาร์ เทียบจาก swing high หลังจากนั้นก็ได้มีการปรับตัวลงไปอย่างต่อเนื่องและลงไปต่ำกว่าแนวรับสำคัญระยะสั้นที่ 6,800 ดอลลาร์ โดยปัจจุบัน ราคาอยู่ที่ประมาณ 6,190 ดอลลาร์

การคาดการณ์

มุมมองขาขึ้น :

การปรับตัวลงมาของราคานั้นยังไม่มีการพักตัวและยังไม่มีสัญญาณกลับตัวเกิดขึ้นให้เห็น จุดที่เป็นแนวต้านสำคัญของราคาอยู่ที่ประมาณ 6,800 ดอลลาร์ และแนวต้านระยะสั้น อยู่ที่ประมาณ 6,200 ดอลลาร์ ซึ่งแนวต้านทั้งสองแนวนี้เคยเป็นแนวรับของราคามาก่อน

ในภาพรวมระยะยาวยังคงมีสัญญาณ Bullsih Divergence ให้เห็นใน TF 1W ซึ่งบ่งบอกว่าราคายังคงมีโอกาสพักตัว ที่บริเวณโซนแนวรับสำคัญที่ 6,000 – 5,755 ดอลลาร์ และถ้ายืนเหนือโซนแนวรับสำคัญนี้ได้ก็มีโอกาสที่จะได้ลุ้นรูปแบบกลับตัวแบบ Triple Bottom

มุมมองขาลง :

ในระยะสั้นราคายังมีโอกาสปรับตัวลงไปทดสอบโซนแนวรับสำคัญที่ 6,000 – 5,755 ดอลลาร์ ได้อยู่หลังจากที่เกิดรูปแบบของ Bearish Flag ใน TF 1H และสัญญาณ Bearish Convergence ใน TF 4H
หากราคาเบรคลงไปต่ำกว่าโซนแนวรับสำคัญ ก็มีโอกาสลงไปต่อตามเป้าวัดระยะการเคลื่อนตัวของราคาจาก Fib projection ที่ประมาณ 4,781 ดอลลาร์ ที่ระดับ 100 Fib

มายเหตุ : การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ทางสยามบล็อคเชน จะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียใดๆในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น