<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยพาณิชย์จับมือผู้นำด้านโอนเงิน เพื่อใช้ Blockchain ทำให้ทั่วโลกโอนเงินไปกัมพูชาได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SCB จับมือ Wing เพื่อใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการทำธุรกรรมข้ามประเทศ

SCB ใช้ Blockchain ช่วยกัมพูชา

อ้างอิงจาก PR เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้จับมือกับ Wing สาขากัมพูชา ผู้นำทางด้านการให้บริการโอนเงินของกัมพูชา เพื่อที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain เข้าไปพัฒนาบริการการโอนเงินทั่วโลกไปยังกัมพูชา

การจับมือดังกล่าวจะทำให้บริการการทำธุรกรรมนั้นเกิดขึ้นได้รวดเร็วและทำได้จากทั่วโลก โดยธนาคารไทยพาณิชย์จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรับและกระจายเงินโอนไปยังกัมพูชาด้วยระบบ Blockchain

การร่วมมือกันในครั้งนี้เป็นไปตามแผนของ SCB ที่วางไว้ว่า จะเป็นศูนย์กลางการโอนเงินในภูมิภาคอาเซียน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุไว้ว่า SCB ได้ใช้ Blockchain ของใคร แต่ก่อนหน้านี้ พวกเขาก็ได้เข้าร่วมกับ RippleNET ที่เป็นเครือข่ายของ Ripple เจ้าของเหรียญ XRP โดยในเครือข่ายดังกล่าวมีสมาชิกเป็นธนาคารและสถาบันการเงินใหญ่ ๆ ทั่วโลก

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา SCB เองก็เคยประกาศว่าให้บริการโอนเงินจากไทยไปญี่ปุ่นด้วย Ripple และเพิ่งจะร่วมมือกับโปรเจกต์ Coinone ที่เป็นบริการทำธุรกรรมด้วย Blockchain ไม่ต้องผ่านธนาคาร ทำให้พวกเขาสามารถเข้ามาให้บริการในประเทศไทยได้

ความรวดเร็วของการใช้ Blockchain โอนเงินระหว่างประเทศ

โดยปกติแล้ว การโอนเงินด้วยระบบธนาคารทั่วไปไปต่างประเทศนั้นจะมีค่าธรรมเนียมที่สูงและใช้ระยะเวลานาน ในบางครั้งอาจกินเวลาหลายวันเลยก็มี ซึ่งช่องโหว่ตรงนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ Blockchain เข้ามาช่วย เช่น Ripple มันจะทำให้ค่าธรรมเนียมเหลือเพียงไม่กี่บาท และการทำธุรกรรมแทบจะเกิดขึ้นได้ในทันทีเลย ข้อดีในส่วนนี้เลยทำให้สถาบันและธนาคารต่าง ๆ เริ่มตื่นตัวและหันมาใช้ Blockchain มากขึ้นแล้วนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น